Thứ sáu, 29/03/2024 14:18 (GMT+7)

Thanh tra TP.HCM nêu ra nhiều sai phạm của Công ty CP Vạn Phát Hưng

Châu Bình – Chu Trung -  Thứ tư, 05/08/2020 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Vạn Phát Hưng (Vạn Phát Hưng) làm chủ đầu tư tại dự án khu dân cư Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TPHCM) nhưng đã để xảy ra nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng, hạ tầng, thuế và chuyển nhượng…

Tại Kết luận Thanh tra số 78 của Thanh tra TPHCM cho biết, Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư dự án khu dân cư Nhơn Đức có diện tích hơn 9,3ha theo quyết định số 3615 của UBND TPHCM.

Công ty Vạn Phát Hưng đã để xảy ra nhiều sai phạm ở dự án khu dân cư Nhơn Đức

Trong quá trình thực hiện dự án, Vạn Phát Hưng và một số cơ quan Nhà nước đã để xảy ra sai phạm về sử dụng đất, kinh doanh bất động sản, thuế cần phải xem xét xử lý, chấn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước.

Cụ thể, Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; Đầu tư xây dựng công trìn trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; Thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500 m2) không có giấy phép xây dựng.

Chủ đầu tư còn bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; Bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; Chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chưa thực hiện xây dựng trường tiểu học, công viên cây xanh, vườn hoa nhóm để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho cơ quan chuyên ngành quản lý…

Những sai phạm này, Thanh tra thành phố cho rằng trách nhiệm thuộc về đại diện pháp luật của công ty Vạn Phát Hưng. Trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra quản lý Nhà nước thực hiện dự án theo phân cấp thuộc về lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức, UBND huyện Nhà Bè, Thanh tra Sở Xây dựng và lãnh đạo các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính được phân công tại thời kỳ có liên quan.

Đối với thuế, chủ đầu tư khu dân cư Nhơn Đức đã chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ không đúng quy định.

Trong đó, Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng quyền sử đất của nhiều hộ dân từ tháng tháng 7/2006 đến tháng 11/2010 nhưng đến năm 2011 mới kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ là đã vi phạm về thủ tục kê khai nộp thuế và chậm nộp tiền thuế theo quy định của pháp luật về Thuế.

Bên cạnh đó, Vạn Phát Hưng cũng không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với khoản tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Nhiều trường hợp công ty xuất hóa đơn bán nền đất không trùng với ngày lập phiếu thu hoặc một hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho nhiều phiếu thu.

Trách nhiệm sai phạm về thuế thuộc về đại diện pháp luật Vạn Phát Hưng, lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Nhà Bè, Chi cục Thuế quận 7 và lãnh đạo Cục Thuế thành phố được phần công tại thời kỳ có liên quan.

Trước những sai phạm nêu trên, Thanh tra thành phố yêu cầu Vạn Phá Hưng chấp hành nghiệm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế và quy định pháp luật khác có liên quan đến việc thực hiện dự án. Đồng thời phải chịu trách nhiệm khắc phục ngay các vi phạm về đất đai, xây dựng, nhà ở…

Còn lãnh đạo UBND TPHCM yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định lại chính xác phần diện tích đất công trong dự án, đề xuất nghĩa vụ tài chính theo quy định đối với phần đất này. Đồng thời, giao giám đốc các sở Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Cục Thuế thành phố.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu UBND huyện Nhà Bè chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng và quy hoạch tại dự án khu dân cư Nhơn Đức, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện của chủ đầu tư để đảm bảo đúng quy hoạch được duyệt. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có thiếu sót, sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra TP.HCM nêu ra nhiều sai phạm của Công ty CP Vạn Phát Hưng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.