Thứ bảy, 20/04/2024 03:57 (GMT+7)

Thanh Trì - Hà Nội: Vì sao 'lúa chết, rau tàn' sau công ty mạ kẽm?

Triệu Hồ -  Thứ năm, 21/03/2019 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Không có hệ thống cống ra mà có hiện tượng bị ảnh hưởng như thế nên chúng tôi nhận định khả năng do bức tường đã xây lâu ngày bị thẩm ngấm”, ông Đỗ Văn Ấu, Phó Chủ tịch xã Tam Hiệp cho hay.

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Huỳnh Cung (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc tại khu vực đồng ruộng phía sau Công ty cổ phần Thép Việt Tiến (gọi tắt là Mạ kẽm nhúng nóng Việt Tiến) từ nhiều năm nay tồn tại tình trạng nước thải có màu vàng đục làm chết cỏ, ô nhiễm, khiến khu vực đồng ruộng phía sau công ty không sản xuất được khiến nhân dân lo lắng bức xúc phản ánh.

Được biết công ty mạ kẽm nhúng nóng Việt Tiến có xưởng sản xuất tiếp giáp với cánh đồng phía thôn Huỳnh Cung, công ty này đã thuê kho xưởng của Tổng Kho Kim Khí số 1 để làm xưởng sản xuất có địa chỉ tại Km3, đường Phan Trọng Tuệ, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Công ty Mạ kẽm nhúng nóng Việt Tiến thuê kho xưởng tại tổng kho số 1 của Công ty cổ phần Kim khí Hà Nội.

Theo phản ánh của bạn đọc và quá trình tác nghiệp thực tế của phóng viên đã thu thập, ghi nhận được những hình ảnh, video thực tế tại khu vực phía sau công ty và phản ánh của nhân dân là hoàn toàn có cơ sở.

Phía sau nhà xưởng của công ty mạ kẽm nhúng nóng Việt Tiến.

Mục sở thị tại khu vực phía sau nhà máy mạ kẽm Việt Tiến là một cánh đồng hoang khoảng 300m2 nước nổi váng và có màu vàng đậm. Tình trạng nước ngập đến đâu cỏ chết khô tới đó khiến nhân dân khu vực càng tỏ ra lo ngại.

Trao đổi với PV, một người dân thôn Huỳnh Cung cho biết: “Vài năm trước khi chưa có xưởng này thì vẫn trồng hoa màu khu ruộng đó nhưng từ mấy năm nay là không làm được nữa, rau cỏ chết hết”.

Vi ô nhiễn nên có nhiều phần diện tích đất từng trông lúa phải bỏ hoang gây lãng phí.

“Tình trạng ô nhiễm như vậy đã từ mấy năm nay, mấy mẫu ruộng bỏ hoang không cấy cày được, trước đây có duy nhất một năm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp của thôn vào đền bù cho một số nhà, từ đó đến nay cả khu đó bỏ hoang hết”, người dân này cho biết thêm.

Video: Cận cảnh cỏ chết cháy, đồng ruộng bỏ hoang sau xưởng mạ kẽm nhúng nóng Việt Tiến:

Để có câu trả lời thỏa đáng đến bạn đọc, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Tam Hiệp. Trong buổi làm việc với PV, ông Đỗ Văn Ấu – Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho hay: “Cuối năm 2018, xã đã phối hợp với thôn Huỳnh Cung và đơn vị Tổng kho Kim khí số 1 là đơn vị cho thuê đi kiểm tra phát hiện hiện tượng cỏ chết ảnh hưởng phần diện tích đất nông nghiệp nên đã báo cáo thường trực cho phối hợp kiểm tra".

Các đơn vị hoạt động tại đây đều có đăng ký đề án bảo vệ môi trường và hồ sơ pháp lý đủ cả. Tuy nhiên bản thân khi anh em đến vẫn có mùi hắc, trong quá trình sản xuất cũng có khói, không thể tránh khỏi được.

 Chính quyền sở tại xác định có ô nhiễm nhưng không nắm được từ đâu.

“Khi kiểm tra thì công ty Việt Tiến không có đường xả thải nước sản xuất đi ra ngoài. Không có hệ thống cống ra mà có hiện tượng bị ảnh hưởng như thế nên chúng tôi nhận định khả năng do bức tường đã xây lâu ngày bị thẩm ngấm”, ông Ấu cho biết thêm.

Vị Phó chủ tịch xã khẳng định hiện nay xã đã yêu cầu công ty Việt Tiến khắc phục tình trạng bằng cách kiểm tra lại toàn bộ các bể lắng, nền móng tránh thẩm ngấm. Đồng thời phối hợp với thôn Huỳnh Cung rà soát xác định toàn bộ phần diện tích mà bị ngấm ra, ảnh hưởng sản xuất và có biện pháp khắc phục thỏa đáng”.

Một câu hỏi được dư luận đặt ra là việc ô nhiễm môi trường nhìn thấy bằng mắt thường như vậy nhưng các cấp chính quyền sở tại lại không biết nguồn thải, nguyên nhân bắt nguồn từ đâu. Phải chăng phía đơn vị xả thải "cao tay" trong việc che giấu vi phạm hay do năng lực cán bộ địa phương có vấn đề hoặc tắc trách trong phần nhiệm vụ được giao?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì - Hà Nội: Vì sao 'lúa chết, rau tàn' sau công ty mạ kẽm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...