Thứ ba, 23/04/2024 20:14 (GMT+7)

Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội): Hệ lụy từ việc buông lỏng quản lý nhà xưởng xây dựng trái phép!

Trần Lan - Hoàng Trang -  Thứ ba, 12/04/2022 12:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam sử dụng nhà kho xây dựng trái phép để tập kết, vận chuyển, bóc, dán tem thương hiệu hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường và qua mặt cơ quan chức năng móc túi người tiêu dùng.

Video: Cận cảnh công nhân bóc, dán thay tem, nhãn mác của nhà sản xuất tại nhà xưởng xây dựng không phép của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam

Thực hiện tuyến bài viết tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường và văn minh đô thị trên địa bàn phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận thực tế: Hàng loạt nhà xưởng không đủ điều kiện hoạt động, hoạt động  gây ô nhiễm môi trường, gây mất mỹ qua đô thị và băm nát quy hoạch đô thị thành phố Hà Nội... Nhưng không được chính quyền phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội xử lý dứt điểm.

tm-img-alt

Dẫn đến tình trạng, các đơn vị lợi dụng khu vực kho, bãi không phép để thực hiện các hành vi trái quy định pháp luật và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội như: Gây ô nhiễm môi trường, phá nát quy hoạch đô thị  của thành phố tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, mất an toàn giao thông và tạo ra những sản phẩm kém chất lượng, móc túi người tiêu dùng...

Hình ảnh nhiều ngày thâm nhập thực tế và tìm hiểu thông tin của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam cho thấy, tại khu vực nhà xưởng xây dựng trái phép có treo biển số 68 với nội dung: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội; Công ty TNHH Thương Mại và Đầu tư AROSA Việt Nam; MST: 0106715223; Đ/C: Số 8, ngách 6/54, ngõ 6 chợ Ngọc Hà,  phường Đội Cấn,  Ba Đình,  Hà Nội; VPGD: Số 68, đường Cảng Thanh Trì (xóm Bãi,  tổ 21 phường Thanh Trì,  Q. Hoàng Mai,  HN).

Tình trạng rác thải tấp ngay tại cửa, nhếch nhác bẩn thỉu. xe cộ ra vào tấp nập, bên trong nhà xưởng hàng chất cao như núi, nhưng công tác phòng chống cháy nổ lại không được chú trọng, đảm bảo đúng quy định.

tm-img-alt
tm-img-alt
Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam sử dụng  kho xưởng dựng trái quy định, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, gây mất mỹ qua đô thị

Nghiêm trọng hơn, công nhân làm việc ở đây không chỉ bốc tháo hàng lên xuống xe, mà họ còn kiêm luôn cả việc bóc, dán thay tem của nhà sản xuất và thương hiệu sản phẩm.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, môi trường và an toàn cháy nổ,  hàng hóa tại đây, Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ làm việc trực tiếp với ông Dương Văn Hòa - Chủ tịch phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, nhằm cung cấp thông tin thu thập được tới chính quyền địa phương, để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn xử lý( nếu có). Đồng thời xin UBND phường Thanh Trì cung cấp thông tin giúp báo chí làm rõ, minh bạch thông tin đến bạn đọc và phục vụ tốt tuyến đề tài tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện văn minh đô thị và môi trường trên địa bàn.

tm-img-alt
Tem Madein CHINA đều được bóc bỏ và thay vào đó bằng nhiều tem có thương hiệu, mã hàng khác theo yêu cầu của khách hàng (dấu hiệu làm  hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng của nhiều thương hiệu nổi tiếng  khác)

Ngày 15/3/2022 qua buổi trao đổỉ,  làm việc với  ông Dương Văn Hòa - Chủ tịch phường Thanh Trì khẳng định rằng: "Anh không biết đơn vị nào vào đơn vị nào. Anh chỉ quản lý chung thôi, còn anh giao cho anh Phó chủ tịch quản lý mảng này. Anh đang giao Phó chủ tịch đi kiểm tra lập hồ sơ từng thằng một, giao lên đây. Song anh sẽ đi kiểm tra lại.

Còn về vấn đề như nãy em nói, thì quá nguy hiểm, cái này anh sẽ tiếp thu và anh sẽ mời chỗ Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận, hai nữa là Đội Quản lý Thị trường. Bởi hai đơn vị này thì mới có chức năng phát hiện hàng nhái, hàng giả. Đồng thời kiểm tra và sẽ nếu có thì sẽ xử lý luôn.

tm-img-alt
Và đây là những tem mác được Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam sử dụng dán vào ghế Massage theo yêu cầu của khách hàng trước khi xuất kho.

Bởi vì như vừa rồi em nói ý, thì những việc này cũng chắc chắn là có trên thị trường, có hết chứ không phải không có. Bởi vì nó thay đổi tem nhãn, nhãn mác ý. Nó lấy của Trung Quốc,  nó dán mác toàn của ông lớn xịn sò vào. Bởi ở đây mình thừa biết rằng Trung Quốc là làm hàng nhái cực kì giỏi,  như thật. Thì cái này bọn anh tiếp nhận và cảm ơn bọn em đã cung cấp thông tin này cho phường.

Ở đây như thế này thì anh đánh giá là Công an phường quá kém,  thật sự bởi vì cái này liên quan đến việc này là trách nhiệm Công an phường phải kiểm tra. Mà sau này kiểm tra,  khi mà phát hiện ra Công an phường sẽ phải chịu trách nhiệm. Bởi vì riêng Công an phường phải nắm được, cái việc công ty kinh doanh mặt hàng gì?, có đúng hay không?,  chứ không thể nào ông nói không biết được.

Còn về góc độ chính quyền chủ yếu là về đất đai, các thứ thôi.  Còn về chuyên môn,  chuyên ngành thì phải Công An và Quản lý thị trường...

Còn về môi trường ở đây, chẳng có ông nào đủ điều kiện đâu, nếu mà nói về đánh giá tác động môi trường, anh phải nói thật".

Qua trao đổi, ông Hòa còn chia sẻ thêm trăn trở của ông về công tác quản lý tại đây về việc: mong thành phố đẩy nhanh tiến độ cho thuê đất và sớm quy hoạch tổng thể, chi tiết: khu nào, làm cái gì, chứ không "nó cứ lộm nhộm lung tung cả, thượng vàng hạ cấm có tất". Gây khó cho công tác quản lý địa phương.

Ông Hòa cũng lấy dẫn chứng, năm ngoái rất nhiều vụ lợi dụng kho, xưởng, bến bãi  xây dựng, hoạt động trái phép  tại đây để làm rượu giả, xì gà giả, sách giả... bị người dân phát hiện và báo Công an bắt giữ. Sau đó Công an cũng bị kỷ luật về vai trò trách nhiệm quản lý địa bàn khi để xảy ra vi phạm.

Ông Hòa cũng khẳng định như đinh đóng cột: "tới đây anh sẽ yêu cầu làm rất rõ,  đất của ông thuê của ai?,  kinh doanh mặt hàng gì?,  Giấy phép kinh doanh đâu?,  các giấy tờ khác liên quan đến mặt hàng này...  Cộng thêm với công tác PCCC".

Quay trở lại nội dung làm việc với PV, Ông Hoà  hứa, hẹn sẽ sắp xếp một buổi làm việc khác để cung cấp hồ sơ pháp lý và kết quả kiểm tra đối với Công ty TNHH Thương Mại và Đầu tư AROSAViệt Nam cho báo chí sau buổi làm việc.

Thế nhưng sau buổi làm việc với người đứng đầu phường Thanh Trì,  PV hoàn toàn thất vọng với cách làm việc của chính quyền nơi đây kiểu "nói một đằng làm một nẻo".

tm-img-alt
Ông Hòa - Chủ tịch UBND phường Thanh Trì trong buổi làm việc cùng PV Môi trường và Đô thị Việt Nam

Nhiều ngày sau đó PV đã gọi điện, nhắn tin  với ông Dương Văn Hòa - Chủ tịch phường Thanh Trì để xin kết quả xử lý thông tin và hồ sơ hoạt động của công ty TNHH Thương Mại và Đầu tư  AROSA Việt Nam về việc nguồn gốc xử dụng đất, Kế hoạch bảo vệ môi trường và Giấy phép xây dựng nhà xưởng và lĩnh vực được phép hoạt động... Thì ông Hòa liên tục báo bận và sắp xếp cho PV làm việc với ông Bùi Văn Nguyện- Phó chủ tịch phụ trách.

Qua buổi làm việc ngày 24/3/2022 thì ông Bùi Văn Nguyện khẳng định: "Xin lỗi em, cái này thì anh chịu rồi, anh nói thật là không nắm được. Anh chỉ biết người ta đang làm ở đấy, đơn vị từ trước giờ người ta làm liên doanh, liên kết. Ví dụ như hôm nay có thể người ta liên doanh liên kết với ông A chẳng hạn,  xong ngày mai người ta liên doanh liên kết với ông B chẳng hạn, thì cái đấy với bọn anh quản lý,  bọn anh không để ý sâu hết được".

PV thắc mắc: Vậy  hàng năm các anh tiến hành kiểm tra những nội dung gì trên đó? Và tại sao lại không nắm được việc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam treo biển công khai hoạt động tại đó? 

Thì ông nguyện chia sẻ rằng: "Bọn anh kiểm tra nó có nhiều cái, phối hợp với nhiều đoàn, nhiều cái kiểm tra: 1 kiểm tra về PCCC hoặc bọn anh Kiểm tra công tác vệ sinh môi trường; 2 nữa , kể cả bọn anh kiểm tra về tài chính, đóng thuế, có đảm bảo cho nhà nước không.  Nếu người ta đóng thuế đủ, còn không đủ thì đôn đốc..."

Còn "cái đơn vị này. Anh chỉ nắm đơn vị chính là gì, đây là công ty Hưng Quỳnh, còn đơn vị kia liên doanh, liên kết".

Trước cách trả lời khó hiểu, khiến PV đặt rất nhiều dấu "?" trong công tác quản lý nơi đây. Tại sao một đơn vị treo biển công khai tên tuổi và hoạt động rầm rộ  trên địa bàn phường quản lý, mà Chủ tịch và Phó chủ tịch phường Thanh Trì đều không hề hay biết? Phải chăng công tác quản lý lỏng lẻo,  yếu kém hay có điều gì bất thường đang hiện hữu nơi đây?

Để  làm rõ nội dung làm việc và những dấu "?" còn chưa được làm rõ, PV đã xin ông Bùi Văn Nguyện cung cấp bằng văn bản nội dung đề xuất làm việc.

Thì ông Nguyện không cung cấp được bất cứ nội dung văn bản hay kết quả kiểm tra nào tới PV. Mà thay vào đó là yêu cầu PV "trực tiếp ra gặp đơn vị để người ta cung cấp đầy đủ giấy tờ cho em. Còn anh nói thật là anh không nắm được, vì cung cấp hồ sơ phải là Chủ tịch"

Để thông tin được khách quan minh bạch, PV đã đồng ý với phương án đề xuất cho PV làm việc trực tiếp với bên chủ thuê đất và đại diện Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam để được tiếp cận hồ sơ, văn bản pháp lý.

Theo như lịch hẹn của ông Nguyện - Phó chủ tịch UBND phường Thanh Trì, ngày 28/3/2022, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông  Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc công ty Hương Quỳnh (chủ thuê đất) và ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam, cùng bà Bùi Thị Hồng - Nhà báo Tạp chí Văn hóa Dân tộc (Đại diện truyền thông cho công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam).

Trong suốt buổi làm việc với đại diện 2 công ty, PV đã rất bất ngờ khi  không nhận được bất cứ một văn bản hay hồ sơ pháp lý nào liên quan đến việc xây dựng nhà xưởng, hay các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động, cũng như tính chất pháp lý của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam đang hoạt động tại đây. Ngoài duy nhất  01 bản Hợp đồng thuê đất có số: 238/HĐTĐ- STNMT- CCQLĐ ngày 10/7/2020 giữa ông  Nguyễn Đăng Dũng - Giám đống Công ty  TNHH Thượng mại và Dịch vụ Hưng Quỳnh và Ông Nguyễn Minh Mười - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội (được UBND thành phố Hà Nội ủy quyền) ký thuê và cho thuê 5.027,2 m² đất,  với thời hạn là: hàng năm.

tm-img-alt

PV đã đặt câu hỏi: Vậy tính pháp lý và việc hoạt động của AROSA Việt Nam trên mảnh đất của ông Dũng đang thuê của thành phố Hà Nội là như thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Dũng - Giám đốc Giám đống Công ty  TNHH Thượng mại và Dịch vụ Hưng Quỳnh đã khẳng định: "AROSA là thằng em anh, anh cho nó mượn, 2 bên cùng hợp tác làm ăn chứ không phải là cho chuyển nhượng lại bất kỳ cái gì của bên Hưng Quỳnh".

PV hỏi tiếp: Vậy hai bên có làm hợp đồng hợp tác gì không thưa anh?

Ông Dũng cho rằng: "2 bên là anh em, chỉ cần miệng là xong thôi, chứ chưa cần tới thủ tục pháp luật,  tại vì 2 bên không xảy ra tranh chấp gì,  lời nói còn quý hơn biên bản,  giấy tờ rất nhiều lần"

Khi PV hỏi về: Giấy phép xây dựng nhà xưởng và các biện pháp bảo vệ môi trường tại đây tại sao lại không có?

Thì được ông Dũng cho rằng: "Bên AROSA là đơn vị buôn bán về ghế massage, chỉ nhập đến và xuất đi, thì " bên mình xả cái gì?" (tức là hoạt động của AROSA Việt Nam không phát sinh rác lên không phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường).

tm-img-alt
Rác thải tập kết nhếch nhác bẩn thỉu trước kho hàng của AROSA Việt Nam

PV tiếp tục hỏi: Vậy anh lý giải gì về hình ảnh lột thùng, bóc, dán tem nhãn mã sản phẩm và tập kết, đốt rác thải trong và trước  khu vực nhà xưởng của anh?

Thì ông  Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam Khẳng định rằng: "Về vấn đề tem, mác kho hàng về,  bên mình đem đăng ký quy định của Bộ Công thương đó là gì: Khi về chúng mình phải có đầy đủ tem dán phụ, về mình phải dán tem dán phụ vào. Chứ hoàn toàn chúng  mình không có bóc biếc một cái gì!".

Và ông Cương có chia sẻ thêm  với PV về thương hiệu bên ông đang đăng ký hoạt động là: HAVICO và OKINAWA.

tm-img-alt
Đại diện Công ty Hương Quỳnh (chủ thuê đất) và ông Nguyễn Văn Cương - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam trong buổi làm việc cùng PV

Qua chia sẻ của ông Nguyễn Văn Cương và đối chiếu với thông tin, hình ảnh PV có được qua nhiều buổi làm việc, thì báo chí và dư luận hoàn toàn có quyền đặt nghi vấn về hoạt động của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam tại đây, có đang trái pháp luật? Và liệu có chuyện, AROSA Việt Nam có đang lạm dụng hoạt động nhà xưởng trái phép để thực hiện hành vi gia dối trong kinh doanh (bóc, dán thay tem của nhiều thương hiệu nổi tiếng để móc túi người tiêu dùng) và gây ô nhiễm môi trường hay không?

Để tạo niềm tin trong dân, cũng như tăng cường vai trò quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong việc quản lý đất đai, môi trường, xây dựng đô thị và hoạt động của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn được chặt chẽ đúng pháp luật.

Kính đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai, Công an quận Hoàng Mai, Đội quản lý thị trường số 15 và UBND phường Thanh Trì vào cuộc  kiểm tra làm rõ thông tin, để kịp thời ngăn chặn  và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật (nếu có) của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư AROSA Việt Nam tại địa chỉ số 68, đường Cảng Thanh Trì (xóm Bãi, tổ 21 phường Thanh Trì, Q. Hoàng Mai,  HN).

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về tiến trình làm việc của cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội, quận Hoàng Mai,  phường Thanh Trì!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội): Hệ lụy từ việc buông lỏng quản lý nhà xưởng xây dựng trái phép!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới