Thứ bảy, 20/04/2024 05:28 (GMT+7)

Thanh Trì: UBND xã Liên Ninh cho thuê thầu trái quy định pháp luật

Nhóm PV -  Thứ sáu, 10/05/2019 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhiều năm nay, hàng ngàn m2 đất công ích tại xã Liên Ninh không chỉ bị UBND xã cho thuê thầu trái quy định của pháp luật mà còn bị buông lỏng quản lý dẫn tới nhiều diện tích sử dụng sai mục đích.

Thời gian vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân xã Liên Ninh (Thanh Trì, Hà Nội) về tình trạng UBND xã cho thuê thầu đất công ích trái quy định của pháp luật và có sự buông lỏng trong quản lý đất đai.

Để làm rõ vấn đề bạn đọc phản ánh đến, ngày 26/4, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Liên Ninh.

Vì lý do công việc bận nên ông Nguyễn Văn Ảnh – Chủ tịch UBND xã giao cho ông Tạ Duy Đông – Phó chủ tịch UBND làm việc với PV.

 UBND xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho thuê thầu trái quy định

Trao đổi với PV, ông Tạ Duy Đông – Phó chủ tịch UBND xã Liên Ninh thừa nhận: “Hiện nay đất công ích ở xã còn 8,55 ha, đã giao cho 6 hộ thầu. Các hợp đồng đã được kí từ những năm chín mấy, sau đó hết thì lại kí lại. Lí do là khi kí hợp đồng, sau 5 năm người dân không thể rũ ra để đấu thầu lại được, do người ta đã có công đào đắp, chuồng trại VAC, cây cối hoa màu. Chúng tôi biết các quy định về vấn đề này nhưng các quy định còn nhiều bất cập. Nên chúng tôi không tổ chức đấu thầu mà kí tiếp hợp đồng.

Các hợp đồng đến nay đã hết hạn và chờ hướng dẫn của cấp trên. Các hợp đồng giao thầu là chưa đúng quy định của pháp luật. Trong 6 hợp đồng thì có 4 hợp đồng vi phạm hợp đồng về sử dụng đất sai mục đích (vi phạm trật tự xây dựng)”.

Ông Tạ Duy Đông – phó chủ tịch UBND xã Liên Ninh thừa nhận: "Các hợp đồng giao thầu là chưa đúng quy định của pháp luật".

 Cũng tại buổi làm việc, cán bộ địa chính Hoàng Thúy Linh cho biết: “Từ năm 2015 tôi mới về công tác tại UBND xã và có phát hiện ra các hợp đồng chưa đúng quy định. Tôi đã báo cáo UB xã và huyện nhưng không có văn bản cụ thể”.

Như vậy, UBND xã Liên Ninh không tổ chức đấu thầu mà giao trực tiếp bằng việc kí gia hạn các hợp đồng cũ là trái quy định của Luật đất đai 2013. 

Một trong 6 hợp đồng cho thuê thầu sai quy định được UBND xã kí với người dân. Không những vậy, chủ nhân hợp đồng này còn sử dụng đất sai mục đích.

 Vậy tại sao cán bộ chuyên môn và vị Phó chủ tịch UBND xã đều thừa nhận các hợp đồng cho thuê thầu hiện nay là sai so với quy định nhưng vẫn để cho tồn tại, nắm rõ các quy định của pháp luật nhưng vẫn làm trái?!

Hợp đồng cho thuê thầu đất công ích của UBND xã Liên Ninh đối với người dân hầu hết là các diện tích rất lớn: tổng diện tích có 8,55 ha tương ứng với 6 hợp đồng. Tuy nhiên, lại có tới 4 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng sai mục đích đất, lập lán xưởng, hàng rào, nhà khung sắt, có những hộ dựng nhà khung sắt mái tôn trên diện tích rộng hàng trăm m2.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Vinh – cán bộ thanh tra xây dựng xã cho biết: “Bốn trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, tôi đã xuống kiểm tra nhưng chưa có văn bản báo cáo UB xã và huyện về hướng xử lí”.

Còn ông Đông lại nói rằng: “Với các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, chúng tôi đã có báo cáo ủy ban huyện, lịch trình ấn định trong tháng 4/2019 sẽ xử lí”.

Tuy nhiên khi PV yêu cầu cung cấp các báo cáo lên UB huyện và các văn bản về hướng xử lí thì cả 3 vị đại diện xã đều nói rằng: “Không có văn bản cụ thể mà chỉ báo cáo miệng trong các cuộc họp”.

Năm 2014, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Thế Thảo đã có Chỉ thị số 04/CT-UBND Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Chỉ thị đã nêu rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp quận, huyện đó là: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn; về các trường vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã trong các trường hợp tiếp tục để xảy ra vi phạm, không xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Yêu cầu Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra; lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Vậy với những sai phạm về quản lý đất đai như trên, ông Nguyễn Văn Ảnh (giữ chức Chủ tịch UBND từ năm 2011) và ông Tạ Duy Đông (cũng giữ chức Phó chủ tịch UBND từ năm 2011) liệu đã làm tròn trách nhiệm của những người đứng đầu?

Đề nghị huyện ủy, UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo các phòng, ban sớm vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm của chủ tịch UBND xã Liên Ninh trong việc quản lý đất đai tại địa bàn.

Kỳ 2: Hé lộ về các hợp đồng sai phạm xây dựng trên đất công.

Hà Nội sẽ đình chỉ chủ tịch xã, phường 'buông lỏng' vi phạm xây dựng

Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Hùng vừa ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế.

Không xem xét cấp mới, điều chỉnh giấy phép xây dựng, giấy phép quy hoạch đối với công trình, dự án có vi phạm trật tự xây dựng khi chủ đầu tư chưa chấp hành các quyết định xử phạt. 

Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm với Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về những vi phạm phát sinh mới và kết quả xử lý 197 công trình còn tồn đọng. Đối với các xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm mới hoặc không xử lý dứt điểm đối với các trường hợp vi phạm TTXD còn tồn đọng theo yêu cầu của UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn. 
“Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND thành phố chỉ rõ.
Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì: UBND xã Liên Ninh cho thuê thầu trái quy định pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...