Thứ bảy, 20/04/2024 14:09 (GMT+7)

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga

Bảo My -  Thứ tư, 29/03/2023 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Khu Công nghiệp Tây Bắc Ga nói riêng và các ngành nghề khác trên địa bàn tỉnh nói chung.

tm-img-alt
Khu công nghiệp Tây Bắc Ga

Khu Công nghiệp (KCN) Đình Hương - Tây Bắc Ga hiện nay đã thu hút được 1 dự án đầu tư hạ tầng và 275 dự án thứ cấp, trong đó, có 11 dự đầu tư nước ngoài và 264 dự án đầu tư trong nước. Hàng năm, các doanh nghiệp (DN) tại KCN đang tạo việc làm cho 7.000 lao động, nộp ngân sách Nhà nước hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện các DN tại đây đang gặp nhiều khó khăn do các vướng mắc trong quy định phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và quy hoạch bó hẹp của KCN.

Trong số 275 cơ sở sản xuất tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga, có 193 cơ sở thuộc đối tượng quản lý về PCCC. Từ cuối năm 2022, khi lực lượng Cảnh sát PCCC rà soát, kiểm tra, KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga có 110 cơ sở không bảo đảm các tiêu chuẩn PCCC mới theo quy định tại Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với bị xử phạt hành chính số tiền hàng trăm triệu đồng, thì các DN hiện đang bị tạm đình đình chỉ sản xuất để khắc phục.

Hiện nay, một số DN đã chấp hành xử phạt hành chính. Nhiều DN cũng đã xây dựng lộ trình, phương án để khắc phục nhưng đang gặp nhiều khó khăn, cụ thể như hệ thống kết cấu nhà xưởng, khoảng cách xưởng, vật liệu, tiêu chuẩn về hệ thống cấp nước, báo cháy, chữa cháy đều thực hiện theo tiêu chuẩn cũ. Với diện tích chật hẹp và không thể mở rộng, nếu áp dụng theo các tiêu chuẩn mới thì hầu như phải phá đi xây dựng lại. Trong khi đó, hạ tầng PCCC tại KCN chưa hoàn chỉnh dẫn đến tăng chi phí đầu tư công trình PCCC lên tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số DN muốn đầu tư hoàn chỉnh để khôi phục sản xuất nhưng gặp khó do các hồ sơ, giấy tờ không đồng bộ (giữa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng và hồ sơ nghiệm thu PCCC). Nguyên nhân của tình trạng này là do trong quá trình hoạt động và ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số DN khó khăn, phải chuyển đổi ngành, nghề hoặc cho thuê kho, xưởng. Trong khi đó, quy hoạch chi tiết của KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga trước đây quá bó hẹp và cụ thể đến từng ngành, nghề sản xuất. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các dự án cũng ghi quá cụ thể mục tiêu sản xuất, kinh doanh dẫn đến khi DN phải chuyển hướng đầu tư, thay đổi mục tiêu phải thực hiện nhiều bước thủ tục, như đề nghị điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh mục tiêu đầu tư, điều chỉnh mục đích sử dụng đất…Tuy nhiên, hiện các thủ tục hành chính này cũng không thể được giải quyết do quy hoạch điều chỉnh chi tiết KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Để tạo điều kiện cho các DN tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga sớm khôi phục sản xuất, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan rà soát, đánh giá thực trạng và có phương án cải tạo, nâng cấp hạ tầng PCCC; đồng thời, xem xét, phê duyệt, ban hành quy hoạch điều chỉnh chi tiết KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga. Các sở, ngành, tạo thuận lợi cho DN bảo đảm đồng bộ các thủ tục về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với chủ trương đầu tư và các thủ tục hồ sơ liên quan để thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu PCCC. Bên cạnh đó, tổng hợp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương xem xét, trên cơ sở phân loại nhóm nguy cơ cháy nổ để giãn lộ trình khắc phục về PCCC cho các DN./.

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ