Thứ sáu, 29/03/2024 16:28 (GMT+7)

Tháo gỡ khó khăn trong công tác PCCC tại KCN Tây Bắc Ga, KCN Bỉm Sơn

Sơn Hà -  Thứ năm, 09/02/2023 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng ngày 7/2/2023, đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chủ trì hội nghị nghe báo cáo về tháo gỡ khó khăn trong công tác PCCC tại KCN Tây Bắc Ga; rà soát đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thoát nước thải KCN Tây Bắc Ga, KCN Bỉm Sơn.

Theo báo cáo từ Ban quản lý KKTNS và các KCN, tổng diện tích KCN Đình Hương – Tây Bắc Ga có khoảng 200,11 ha; gồm 3 khu: KCN Đình Hương, KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 1) và KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 2).

tm-img-alt
Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý KKTNS và các KCN báo cáo tình hình đầu tư hạ tầng tại các KCN.

Về tình hình đầu tư hạ tầng KCN: Đối với KCN Đình Hương được thành lập trên cơ sở gom các doanh nghiệp đã có từ trước nên không có chủ đầu tư hạ tầng, hệ thống các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông (các trục đường giao thông được nâng cấp, cải tạo từ Quốc lộ 1A cũ, đường ngã ba Đình Hương đi Đông Sơn...). Từ khi thành lập đến nay không đầu tư thêm các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, do đó, hạ tầng KCN chưa đồng bộ.

Đối với KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 1), được UBND đầu tư hạ tầng theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng với Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh. Hiện KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 1) đã đầu tư trạm xử lý nước thải tập trung công suất 1.000 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, hệ thống xử lý nước thải tập trung tạm dừng đầu tư theo Thông báo số 14/TB-UBND ngày 21/01/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện tại, hạ tầng kỹ thuật KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 1) đã được đầu tư hoàn thành khoảng 80% khối lượng dự án được phê duyệt, được quyết toán với tổng giá trị là 147,632 tỷ đồng.

Về hệ thống PCCC, hiện nay hệ thống cấp nước chữa cháy có tổng số 19 trụ cấp nước chữa cháy. Đến nay, hệ thống trụ cấp nước chữa cháy đã được đưa vào sử dụng trên 10 năm, tuy được kiểm tra bảo dưỡng nhưng nhiều trụ nước cũng đã bị hoen rỉ, xuống cấp không đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Về hạ tầng kỹ thuật KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 1) đưa vào sử dụng trước năm 2020 nên chưa thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC. KCN chưa thành lập đội PCCC chữa cháy chuyên ngành theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ, Thông tư 149/2020/TT-BCA của Bộ Công an.

Đối với KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 2), được UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Phục Hưng (trước đây có tên là Công ty cổ phần kiến trúc Phục Hưng) đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, chủ đầu tư hạ tầng đã triển khai thi công đảm bảo tiến độ quy định và hoàn thành khoảng 95% khối lượng công việc theo dự án đầu tư đã được phê duyệt. Hiện tại, về hạ tầng còn một số tồn tại như: Các điểm đấu nối các tuyến giao thông nội bộ KCN với tuyến đường vành đai phía Tây TP. Thanh Hóa đang dừng thi công tại các điểm dừng kỹ thuật, chờ đấu nối. Tuyến đường số 3 chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện theo quy hoạch do hiện trạng tuyến đường là đất nghĩa trang, Chủ đầu tư dự kiến xin điều chỉnh quy hoạch, bỏ phần tuyến đường số 3 qua nghĩa trang ra khỏi quy hoạch. Tuyến đường số 1 phía Bắc kênh Vét đã được UBND tỉnh điều chỉnh tại Công văn số 4365/UBND-CN ngày 27/6/2012. Hiện tại, Chủ đầu tư hạ tầng chưa thực hiện trồng cây xanh, bố trí hệ thống điện chiếu sáng và mạng lưới hạ tầng kỹ thuật.

Đối với KCN Bỉm Sơn có khoảng 524,9 ha; được chia thành khu A và khu B. Về hạ tầng KCN Bỉm Sơn, hạ tầng KCN này hiện do 3 nhà đầu tư triển khai là Công ty CP Đầu tư phát triển VID Thanh Hóa, Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng HUD4. Các chủ đầu tư đã hoàn thành khoảng 75-95% khối lượng công việc, tập trung ở các hạng mục hệ thống giao thông, thoát nước, điện nguồn... Đối với hạ tầng PCCC, các chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ và đang chờ thẩm duyệt phương án thiết kế mới để thi công. Ngoài ra, KCN Bỉm Sơn cũng chưa thành lập được đội PCCC chuyên ngành cho toàn khu theo quy định. Các chủ đầu tư cũng nêu một số khó khăn còn tồn tại, nhất là trong công tác GPMB để thi công hạng mục PCCC và một số hạng mục khác như cấp nước. Đồng thời, đề nghị chính quyền các địa phương phối hợp tích cực để hoàn thành GPMB các vị trí khó, đẩy nhanh quá trình đầu tư hạ tầng và thu hút DN đầu tư sản xuất.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đưa ra nhiều giải pháp trong tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN hoàn tất hạ tầng KCN cũng như việc đảm bảo PCCC.

Sau khi nghe báo cáo cũng như ý kiến các ngành; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm giao Ban Quản lý KKTNS và các KCN, thị xã Bỉm Sơn phối hợp giải quyết khó khăn, đưa các vị trí GPMB còn lại vào kế hoạch GPMB năm 2023, tạo điều kiện để các chủ đầu tư tiếp tục thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là hệ thống PCCC tại KCN Bỉm Sơn.

Đối với các vấn đề còn vướng mắc tại KCN Tây Bắc Ga – Đình Hương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã nêu rõ, trong thời gian qua, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và các KCN chưa tập trung rà soát, chỉ đạo, hướng dẫn các DN chấp hành và thực hiện đầu tư kịp thời đối với hạng mục hạ tầng PCCC tại các khu vực do đơn vị quản lý theo quy định hiện hành. Điều này dẫn đến các DN và các chủ đầu tư hạ tầng còn lúng túng trong quy trình thiết kế, trình thẩm định phương án PCCC theo quy định mới.

Đồng chí giao Ban Quản lý KKTNS và các KCN, Công an tỉnh tập trung hỗ trợ các DN đã nộp hồ sơ trình phê duyệt phương án khắc phục, tạo điều kiện để các DN sớm hoàn thành đầu tư công trình PCCC, nghiệm thu đi vào hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, phân nhóm các DN có khả năng, điều kiện khắc phục để hướng dẫn các DN xây dựng hồ sơ, phương án, lộ trình thực hiện. Ban Quản lý KKTNS và các KCN xây dựng phương án, nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng khung về PCCC để các DN đấu nối với hệ thống PCCC của các đơn vị. Đối với các DN cố tình không thực hiện phương án khắc phục sẽ xử lý theo quy định./.

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ khó khăn trong công tác PCCC tại KCN Tây Bắc Ga, KCN Bỉm Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.