Thứ năm, 28/03/2024 20:49 (GMT+7)

Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

MTĐT -  Thứ sáu, 17/02/2023 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ tổ chức "Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững", thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực quan trọng này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh tham dự và chủ trì hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo Bộ Xây dựng và lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan; đại diện Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố; các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản như Vingroup, Novaland, Hưng Thịnh Land, GP.Invest, Becamex IDC Bình Dương…

tm-img-alt
Thủ tướng chủ trì hội nghị về thị trường BĐS (Ảnh: Nhật Bắc)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu bật một số thành tựu cơ bản của đất nước đạt được trong năm 2022, bên cạnh đó Thủ tướng cũng nêu một số vấn đề nổi lên, trong đó có bất động sản và đang tìm cách xử lý.

Đối với thị trường bất động sản, Thủ tướng đề nghị các đại biểu đánh giá khách quan trung thực tình hình, phân tích kỹ nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Theo Thủ tướng, thị trường bất động sản phát triển theo kinh tế thị trường, do đó phải tuân thủ quy luật cung cầu, mấu chốt là giá cả.

“Giá cả hiện nay phù hợp với thu nhập của người dân hay chưa để điều chỉnh phù hợp. Rất mong đại biểu phân tích, trên cơ sở đó định ra một mục tiêu điều hành, nhiệm vụ giải pháp, khả thi hiệu quả” - Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng khẳng định, sau hội nghị này Chính phủ sẽ dự kiến có một Nghị quyết trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu trong Hội nghị hôm nay để điều hành có hiệu quả.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều khó khăn. Theo Bộ Xây dựng, số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể trong năm 2022 là gần 1.200 doanh nghiệp tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước.

Khó khăn của thị trường bất động sản có nút thắt vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn…

Theo Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của doanh nghiệp bất động sản.

Khi làm việc tại các địa phương, Tổ công tác của Thủ tướng đánh giá, về thể chế, quy định pháp luật liên quan đến pháp luật đất đai từ định giá đất, quy hoạch, pháp luật về đầu tư, đấu thầu đều có những khó khăn, vướng mắc. Thậm chí những chính sách ưu được xem là khuyến khích xây nhà ở xã hội cũng không thực chất.

Bên cạnh đó, tổ chức, người thực thi pháp luật có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý dẫn đến đùn đẩy hồ sơ lòng vòng, giải quyết chậm, không dám đề xuất, không dám quyết định.

Tổ công tác của Thủ tướng cũng cho biết, doanh nghiệp rất khó tiếp cận, vay vốn ngân hàng. Đặc biệt từ nửa cuối 2022, dù có tài sản đảm bảo do các ngân hàng hết hạn mức, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hơn tín dụng vào bất động sản.

Nhiều khách hàng cũng không được giải ngân dù trước đó đã ký thỏa thuận cho vay, dẫn đến doanh nghiệp không bán được hàng.

Lãi suất cho vay cuối năm 2022 cũng tăng hai đợt vào tháng 9 và tháng 11 gây thêm khó khăn cho huy động vốn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng gặp áp lực với lượng lớn trái phiếu phải đáo hạn cuối 2022 và trong cả 2023.

Bộ Xây dựng đánh giá, hiện nay, tình hình thị trường đã có những chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn về thể chế, nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu, chứng khoán, tổ chức thực thi pháp luật của địa phương cần tiếp tục được tập trung tháo gỡ.

Năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 3 Hội nghị Toàn quốc về thúc đẩy thị trường BĐS; ban hành nhiều Chỉ thị, Công điện, Kết luận và Thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản.

Để tiếp tục thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững, hôm nay, Chính phủ tổ chức "Hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững", thể hiện sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với lĩnh vực quan trọng này.

Hội nghị lần này cũng nhằm đánh giá thực trạng của thị trường bất động sản, những khó khăn, vướng mắc; đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan để thúc đẩy thị trường bất động sản tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.