Thứ sáu, 19/04/2024 22:24 (GMT+7)

Thất hứa với dân vì chậm xây dựng bãi rác mới, lãnh đạo địa phương xin lỗi

MTĐT -  Thứ sáu, 19/11/2021 23:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên đã xin lỗi trước nhân dân 2 khu phố ở phường Hòa Xuân Tây vì việc chậm trễ xây dựng bãi rác mới, trong khi bãi rác cũ gặp sự cố gây ô nhiễm môi trường.

Thất hứa với dân vì chậm xây dựng bãi rác mới, lãnh đạo địa phương xin lỗi - Ảnh 1.

Người dân bức xúc trước việc bãi rác thị xã Đông Hòa gây ô nhiễm - Ảnh: DUY THANH

Sáng 19-11, thường trực Thị ủy và UBND thị xã Đông Hòa đã tổ chức buổi đối thoại với gần 100 người dân hai khu phố Nam Bình 1 và Nam Bình 1 (phường Hòa Xuân Tây) để giải quyết việc người dân chặn đường không cho xe chở rác đổ vào bãi rác của thị xã tại khu phố Nam Bình 1 từ ngày 2-11 đến nay.

Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Tĩnh - chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa - đã xin lỗi người dân vì năm 2019, lãnh đạo thị xã hứa với dân trong 384 ngày sẽ xây dựng xong và đưa vào hoạt động bãi rác công cộng mới của thị xã tại vị trí khác và chấm dứt hoạt động của bãi rác ở khu phố Nam Bình 1. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện được lời hứa này vì việc giải phóng mặt bằng và thủ tục thực hiện xây dựng bãi rác mới gặp một số vướng mắc.

Ông cũng mong người dân chia sẻ với chính quyền khi những ngày qua mưa lớn kéo dài khiến nước trong các bể xử lý của bãi rác tràn ra ngoài, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

"Chúng tôi đã xây dựng tường bao quanh bãi rác, khơi thông kênh dẫn gom nước để nước rỉ rác không tràn ra ngoài nữa. Cùng với đó, việc phun chế phẩm khử khuẩn và khử mùi hôi được thực hiện hàng ngày. Riêng bãi rác mới thì hiện nay mọi công việc đang được xúc tiến khẩn trương để cuối năm 2022 đưa vào hoạt động giai đoạn 1. Thị xã mong bà con chia sẻ, cho bãi rác tại khu phố Nam Bình 1 hoạt động đến cuối năm 2022 là chấm dứt" - ông Tĩnh nói.

Thất hứa với dân vì chậm xây dựng bãi rác mới, lãnh đạo địa phương xin lỗi - Ảnh 2.

Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa Nguyễn Văn Tĩnh xin lỗi người dân và cam kết sẽ đẩy nhanh việc triển khai bãi rác mới, dừng hoạt động bãi rác hiện nay vào cuối năm 2022 - Ảnh: DUY THANH

Có nhiều ý kiến người dân cho rằng bãi rác ở khu phố Nam Bình 1 hoạt động từ năm 2015 đã gây ô nhiễm nghiêm trọng ở địa phương, do vậy họ yêu cầu phải dừng hoạt động ngay.

"Nước rỉ từ bãi rác không chỉ chảy tràn ra ruộng đen ngòm, hôi hám, mà còn thẩm thấu xuống mạch nước. Dân chúng tôi ở đây bao đời chỉ đào giếng để lấy nước uống và sinh hoạt, từ ngày có bãi rác đến giờ, số người mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều và chúng tôi nghi là nguồn nước bị nhiễm độc nặng" - bà Nguyễn Thị Hồng Linh, một người dân khu phố Nam Bình 1, bức xúc.

Tuy nhiên, một số người dân khác cũng bày tỏ chia sẻ với chính quyền khi bãi rác mới chưa được xây dựng, nếu yêu cầu chấm dứt ngay việc đổ rác vào bãi cũ thì không giải quyết được lượng rác rất lớn của thị xã (khoảng 60 tấn/ngày).

"Lo lắng lớn nhất của người dân là nguồn nước giếng bị ô nhiễm, gây bệnh nan y, nên tôi đề nghị chính quyền phải nhanh chóng xây dựng hệ thống cấp nước sạch đến dân của hai khu phố này.

Thứ hai, việc bãi rác tiếp tục hoạt động trong 1 năm, nếu được dân đồng ý, thì trong tổ trực bãi rác phải có sự tham gia giám sát của dân.

Thứ ba, lời cam kết của lãnh đạo thị xã hôm nay phải được thể hiện bằng một biên bản cụ thể, lãnh đạo ký và đại diện nhân dân ký để cùng giám sát, thực hiện" - ý kiến đề xuất này của ông Nguyễn Văn Chuẩn được đa số người dân đồng tình.

Thất hứa với dân vì chậm xây dựng bãi rác mới, lãnh đạo địa phương xin lỗi - Ảnh 3.

Xây tường bao để chống tràn nước từ bãi rác ra môi trường - Ảnh: VĂN NGUYỄN

Ông Nguyễn Văn Tĩnh cam kết với người dân rằng thị xã Đông Hòa sẽ thúc đẩy nhanh việc đưa hệ thống nước sạch về cho người dân hai khu phố Nam Bình 1 và Nam Bình 2, đồng thời từ nay thị xã sẽ hỗ trợ mỗi hộ số tiền tương đương 10m3 nước máy/tháng trong 12 tháng để bà con mua nước sạch sử dụng.

"Chúng tôi cũng cam kết với người dân bằng văn bản về việc hoàn thành xây dựng bãi rác mới để chấm dứt bãi rác cũ này vào cuối năm 2022. Trong thời gian bãi rác cũ hoạt động, việc đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn ô nhiễm sẽ được thực hiện nghiêm ngặt, mời bà con tham gia kiểm tra, giám sát" - ông Tĩnh nói.

Bạn đang đọc bài viết Thất hứa với dân vì chậm xây dựng bãi rác mới, lãnh đạo địa phương xin lỗi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTO

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...