Thứ năm, 28/03/2024 21:07 (GMT+7)

Thay đổi thói quen sử dụng 15 sản phẩm nhựa để cứu nguy cho Trái Đất

MTĐT -  Thứ bảy, 28/09/2019 19:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giảm thiểu rác thải nhựa chúng ta nên thay đổi một số vật dụng hàng ngày để giúp giảm gánh nặng cho hành tinh của chúng ta.

Mỗi năm, thế giới thải ra khoảng 300 triệu tấn rác thải nhựa, gần tương đương với trọng lượng của toàn bộ dân số toàn cầu. Loại chất dẻo này chiếm 10% tổng lượng chất thải hiện đang tác động tiêu cực đến môi trường, kinh tế và sức khỏe con người.

Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, lượng rác nhựa mỗi năm đủ để bao quanh trái đất 4 lần và phải mất đến hàng nghìn năm mới có thể phân hủy. Trong thời gian chờ từng ấy rác nhựa biến mất thì chúng ta lại tiếp tục thải ra nhiều hơn, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả.

Chỉ nghe những con số này thôi, bạn cũng có thể hiểu nạn nhân gánh chịu ô nhiễm môi trường sẽ là ai. Nhưng chỉ cần thay đổi thói quen đôi chút, hành tinh này sẽ được cứu rỗi. Hãy cùng lostbird.vn thay đổi 15 thói quen sau để cứu lấy trái đất của chúng ta.

1. Sản phẩm vệ sinh cá nhân

Phòng tắm, nhà bếp của chúng ta chứa lượng lớn các chai nhựa. Thử nghĩ xem, bạn đã tiêu thụ bao nhiêu chai sữa tắm trong suốt những năm qua? Bạn đã mua và sử dụng bao nhiêu miếng rửa bát, bàn chải hay kem đánh răng?

Hãy giảm thiểu chai nhựa bằng cách thay đổi thói quen và sử dụng xà phòng cục. Loại xà phòng cục chỉ được bọc trong lớp giấy và giúp bạn giảm thiểu đáng kể số lượng chai lọ nhựa.

2. Thẻ thành viên, thẻ giảm giá

Thật khó để tưởng tượng hiện có bao nhiêu thẻ nhựa đang tồn tại và bị chôn lấp ngoài môi trường. Mặc dù sẽ rất khó khăn nếu cuộc sống của bạn không có thẻ tín dụng, nhưng kể cả thiếu đi thẻ thành viên hay thẻ tích điểm, mọi chuyện vẫn sẽ diễn ra bình thường. Vì vậy, hãy thay đổi việc tích trữ các loại thẻ nhựa, thay vào đó chỉ sử dụng phiếu giảm giá giấy hoặc mã giảm giá điện tử.

3. Túi nilon 

Có phải bạn cũng thường xuyên dùng túi nilon khi đi chợ không? Hành động hàng ngày này cũng đủ khả năng gây ra ô nhiễm cho Trái Đất. Biện pháp thay thế đó là hãy sử dụng túi rác phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường. Mặc dù giá thành của những loại túi này có phần đắt hơn nhưng chắc chắn sẽ rất xứng đáng.

4. Quần áo từ vải tổng hợp

Các loại vải tổng hợp như polyester hoặc nylon được làm bằng polyethylene terephthalate (PET), loại vật liệu này sử dụng rất nhiều để sản xuất chai và bao bì. Kể cả những sợi nhỏ trong miếng rửa bát cũng thật sự rất nguy hại. Việc lựa chọn vật liệu tự nhiên không chỉ tốt cho bạn mà còn tốt cho hành tinh này.

5. Miếng rửa bát

Có thể bạn không nhận ra, nhưng vật dụng hàng ngày này chính là thứ gây hại rất lớn cho môi trường. Phần bọt của miếng bọt biển được làm bằng polyurethane, loại nhựa rất khó tái chế và khi đốt sẽ giải phóng các chất nguy hiểm như isocyanates và axit hydrocyanic.

Tại Việt Nam, bạn có thể thay thế miếng bọt biển bằng xơ mướp vừa thân thiện với môi trường vừa giúp bạn làm sạch chén bát hiệu quả.

6. Case điện thoại

--

Những năm gần đây, case điện thoại là mặt hàng rất được nhiều bạn trẻ yêu thích. Loại mặt hàng này vừa có thể trang trí lại có thể bảo vệ điện thoại di động. Nhưng sự thật là chúng đều được sản xuất từ những loại nhựa không hề thân thiện với môi trường. Nhưng nếu bạn sử dụng case gỗ, nhựa tái chế hoặc các chất liệu dễ dàng phân hủy thì mọi chuyện sẽ khác.

7. Đồ chơi trẻ em

Mặc dù một số đồ chơi bằng gỗ có thể đắt hơn một chút so với những món đồ chơi bằng nhựa rẻ tiền nhưng chúng lại có ưu điểm vượt trội chính là thân thiện với Trái Đất.

Thứ nhất, đồ chơi gỗ rất an toàn mới môi trường vì chúng được làm từ vật liệu tự nhiên. Thứ hai, chúng cũng có độ bền chắc hơn. Cuối cùng, đồ chơi gỗ còn giúp trẻ em phát triển các giác quan tốt hơn. Với những lợi ích này, chẳng có lý do gì để bạn không mua đồ chơi gỗ cho con em chơi mỗi ngày.

8. Túi trà

--

Tin xấu dành cho "team mê uống trà" đây! Hầu hết các túi trà đều chứa nhựa. Chính vì vậy, thói quen uống trà túi lọc cũng là một hành động trực tiếp thải rác nhựa ra môi trường. Để thay đổi điều này cũng sẽ rất dễ dàng thôi, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các nhãn hiệu trà có túi lọc không chứa nhựa hoặc đơn giản hơn là mua loại trà khô để pha.

9. Bút viết

Theo con số mà EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ) thống kê, chỉ tính riêng ở Mỹ mỗi năm họ thải ra môi trường khoảng 1,6 tỷ cây bút. Chưa hết, phần nhựa trong lõi bút cần đến 50 năm để hoàn toàn tiêu huỷ, con số khủng khiếp này hi vọng có thể giúp bạn chuyển sang dùng bút chì, bút tre...

10. Thảm tập Yoga

Tập yoga là liệu pháp chăm sóc cơ thể và tâm trí của bạn, tuy nhiên bạn cũng nên lựa chọn loại thảm tập thật sự phù hợp và lành mạnh cho môi trường. Những thảm tập thông thường được làm bằng polyvinyl clorua (PVC) và loại vật liệu này có chứa chất gây ung thư và chất độc dioxin khi bị đốt cháy.

Đừng lo, hiện nay đã có rất nhiều nhãn hàng thể thao cho ra mắt các loại thảm tập an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

11. Dao cạo dùng một lần

Như tất cả các mặt hàng ở trên, những gì dùng một lần đều không được khuyến khích sử dụng. Tương tự đó, dao cạo dùng một lần thật sự là một vấn đề rất lớn khi nhựa của chúng không thể tái chế. Ngoài ra, dao cạo cũng được làm bằng thép và thời gian phân huỷ hoàn toàn cũng rất lâu.

12. Bàn chải đánh răng

Có thể trong 100 năm đến 200 năm nữa, những bàn chải đánh răng mà bạn bỏ đi sẽ vẫn còn tồn tại trên Trái Đất. Vì vậy, từ hôm nay bạn hãy thay đổi thói quen sử dụng bàn chải tre để biến Trái Đất mỗi ngày một sạch đẹp hơn nhé!

13. Mỹ phẩm

Một sự thật không thể chối bỏ rằng các hũ mỹ phẩm có thể khiến bạn trông đẹp hơn nhưng lại khiến hành tinh của chúng ta mỗi ngày một xấu xí với gánh nặng của nhựa. Để cải thiện, bạn cũng hãy lựa chọn thật cẩn thận các nhãn hiệu và mặt hàng mỹ phẩm sử dụng bao bì thân thiện với môi trường.

14. Gói cà phê pha sẵn

Gói cà phê có vẻ rất thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày nhưng đây cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm nhựa rất nặng nề. Vì vậy, để bảo vệ môi trường, bạn có thể mua bột cà phê và tự tay pha, hoặc nếu tiết kiệm thời gian, bạn hãy lựa chọn giải pháp mua cà phê ở cửa hàng và mang theo ly để đựng.

15. Rèm bồn tắm

Đúng vậy, rèm bồn tắm cũng được làm từ PVC rất độc hại và không thân thiện với môi trường. Thậm chí, loại nhựa này còn gây ra rất nhiều vấn đề sức khoẻ không tốt. Và khi bạn vứt chúng đi, chúng sẽ tiếp tục phân huỷ chất độc trên nền đất trong rất nhiều năm sau đó. Để thay thế loại nhựa độc hại này, bạn có thể chủ động tìm mua các loại rèm được sản xuất từ những nguyên liệu không có PVC.

N.H(T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thay đổi thói quen sử dụng 15 sản phẩm nhựa để cứu nguy cho Trái Đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.