Thứ sáu, 29/03/2024 17:01 (GMT+7)

Thấy gì qua thành công ở Green Day B1 Thành Công

MTĐT -  Thứ ba, 28/06/2022 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù mới tổ chức buổi đầu tiên nhưng hoạt động Green Day - đổi rác lấy quà tại điểm B1 Thành Công của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh Ba Đình đã thu được kết quả ấn tượng.

Từ điểm sáng B1 Thành Công, có thể áp dụng cách làm cho các điểm đổi rác lấy quà của Urenco đang diễn ra.

Trách nhiệm và bài bản

Sở dĩ, điểm đổi rác lấy quà tại B1 Thành Công thu hút đông người dân chú ý và tham gia, đó là một phần do công tác chuẩn bị, nhất là việc phối kết hợp giữa đơn vị thu gom là Chi nhánh Ba Đình với chính quyền địa phương, nơi diễn ra hoạt động mà cụ thể là những người làm công tác xã hội trực tiếp trên địa bàn.

Phát huy những thành công của hoạt động Green Day từ những năm trước, chuẩn bị cho đợt hoạt động tháng 6/2022, Chi nhánh Ba Đình đã có công văn gửi UNND phường Thành Công, cán bộ Chi nhánh và cán bộ Phòng Kinh doanh - Truyền thông của Chi nhánh cũng đã gặp, làm việc với UBND phường Thành Công về việc thống nhất địa điểm, kế hoạch phối kết hợp triển khai. Theo đó, UBND phường có công văn gửi cho các Tổ trưởng dân phố, Trưởng ban Mặt trận để tuyên truyền vận động người dân tham gia.

Một trong những chi tiết thể hiện sự nghiêm túc, bài bản trong triển khai thực hiện, đó là, Chi nhánh đã sử dụng phiếu giao nhiệm vụ, phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ phòng ban, tổ môi trường. Từ việc ý thức được trách nhiệm và ý nghĩa của hoạt động, nhiều cán bộ, nhân viên và công nhân của Chi nhánh đã có mặt từ rất sớm để làm công tác chuẩn bị. Trước 7h30 sáng diễn ra hoạt động đổi rác, công việc treo pano, stander, kê bàn ghế, sắp xếp các phần quà... đã sẵn sàng, ngay ngắn.

tm-img-alt
Trước 7h30, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Ảnh: Urenco

Cách tiếp cận với người dân cũng là điểm được Chi nhánh chú trọng. Quá trình trao đổi, thu mua phải giữ thái độ nhiệt tình, hòa nhã, vui vẻ. Vừa đổi rác vừa hướng dẫn cách phân loại, gợi ý buổi đổi rác tiếp theo và đưa ra những thông điệp tuyên truyền nâng cao ý thức phân loại rác của người dân để kết hợp một công đôi ba việc…

tm-img-alt
Vừa đổi rác, vừa tuyên truyền, hướng dẫn cách phân loại rác cho người dân. Ảnh: Urenco

Bên cạnh sự hưởng ứng của người dân, Chi nhánh cũng nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc Công ty, Trung tâm tái chế và truyền thông môi trường, Ban Giám đốc Chi nhánh và sự phối hợp của các phòng, ban nghiệp vụ, tổ môi trường số 6; đặc biệt sự quan tâm của Hội phụ nữ quận; sự quan tâm, tạo điều kiện của UBND Phường Thành công, Hội Phụ nữ phường, vì thế, công việc diễn ra khá thuận lợi.

Hơn cả những con số

Buổi đổi rác lấy quà đầu tiên tại B1 Thành Công diễn ra đúng vào ngày nắng nóng, vì thế nhiều người dân đã tranh thủ có mặt rất sớm với các túi rác được sắp sẵn từ tối hôm trước. Một số bạn nhỏ được ông bà, bố mẹ cho đi cùng đã vừa tò mò, vừa hào hứng thích thú trước việc người thân của mình trao đi món đồ thường ngày nhẽ ra sẽ vứt vào thùng rác, hoặc vứt bừa bãi tại vỉa hè, đường phố; thế nhưng khi mang đến đây, lại được các cô các chú đổi cho những món đồ thiết thực. Vì thế, có những bạn bé xíu đã nán lại quan sát hoạt động này của các cô các chú.

tm-img-alt
Sự có mặt của những đứa trẻ khiến không khí trở nên vui hơn. Ảnh: Urenco

Chứng kiến những chi tiết này, chị Nguyễn Hồng Huệ - Trưởng phòng Kinh doanh - Truyền thông Chi nhánh Ba Đình cho biết, chị cảm thấy rất vui; qua đó, càng ý thức được ý nghĩa công việc mà mình và đồng nghiệp đang đảm nhiệm, đó là không chỉ góp phần giảm rác, đóng góp thúc đẩy hoạt động tái chế, mà còn gieo những hành vi đẹp vào đôi mắt của trẻ thơ. Khi đứa trẻ được tiếp xúc thường xuyên với hành động này, sẽ hình thành trong các con thói quen phân loại rác, không vứt rác bừa bãi.

tm-img-alt
Từ tò mò, đến thích thú ngắm các cô làm việc. Ảnh: Urenco

Chỉ trong một buổi sáng cuối tuần vừa qua, điểm B1 Thành Công đã thu mua được 260,8 kg kim loại, giấy nhựa, nilon các loại, tổng khối lượng lũy kế lên tới 308,8kg. Nhiều gia đình tại phường Thành Công đã rất ý thức trong việc đổi rác, các loại kim loiaj được họ phân loại riêng, giấy, bìa được xếp gọn gàng, buộc chắc chắn; nhựa, nilon được làm sạch, khô ráo.

tm-img-alt
Chi tiết khối lượng rác thu mua tại B1 Thành Công

“Tuy nhiên, cũng có một số người vì chưa được tiếp cận với việc phân loại nên còn để rác lộn xộn, thậm chí cả chai, hộp hoặc túi bẩn, ướt. Với những trường hợp ấy, chị em trong Chi nhánh phụ trách tại điểm đổi quà sẽ hướng dẫn cho người dân bằng cách phát tờ rơi hoặc hướng dẫn trực tiếp. Chúng tôi hy vọng lần tổ chức tiếp theo sẽ nhận được từ người dân những món rác sạch, khô, đã được phân loại theo hướng dẫn” - chị Huệ cho biết thêm.

Green Day - đổi rác lấy quà là hoạt động nằm trong Chương trình Phân loại rác tại nguồn của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco). Mục đích của chương trình nhằm quản lý tốt nguồn rác thải tái chế, tái sử dụng hiệu quả. Giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp; Nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về việc cần thiết phải phân loại rác tại nguồn, nhận thấy rác là nguồn tài nguyên quý giá; Phát huy, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong việc phân loại, thu gom rác tái chế; vận chuyển đến nơi quản lý, tái chế theo quy định; Vận động các nguồn lực xã hội, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các Nhà tài trợ quan tâm đến bảo vệ môi trường cùng tham gia.

Với những lợi ích mà Chương trình mang lại, Urenco cho biết, sẽ theo đuổi đến cùng mục đích này, để không chỉ giảm tải áp lực tại các bãi chôn lấp; giảm tần suất thu gom, vận chuyển khi người dân không vứt rác bừa bãi và thực hiện phân loại rác mà còn cải thiện tình hình vệ sinh môi trường sống, nâng cao nhận thức của cộng đồng về các loại rác từ đó tiết kiệm, ít thải bỏ và thúc đẩy tuần hoàn vật chất; Thiết lập kỷ cương, tăng cường nhận thức nhân dân giúp cải thiện tình hình vệ sinh tại địa bàn dân cư…

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi đổi rác ở B1 Thành Công - Chi nhánh Ba Đình. (Ảnh do Urenco cung cấp):

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Thấy gì qua thành công ở Green Day B1 Thành Công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.