Thứ năm, 28/03/2024 22:47 (GMT+7)

The EverRich Infinity - Dự án chuẩn 5 sao, sao phải mua chỗ để ô tô?

Quang Ly -  Thứ bảy, 04/05/2019 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Phát Đạt đã tổ chức bán bãi đậu xe ô tô cho cư dân với hình thức tự thoả thuận lẫn nhau hoặc bốc thăm ngẫu nhiên khi cho rằng phần diện tích này thuộc phần sở hữu riêng của mình.

Dự án The EverRich Infinity tọa lạc trên đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM do Công ty Cổ phần Phát Triển Bất Động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư và được xây dựng trên tổng diện tích đất hơn 8.000m2, bao gồm căn hộ ở và office-tel. Theo quảng cáo, dự án này được các chuyên gia thiết kế theo mô hình compound khép kín như một resort, mang đến cho những cư dân sinh sống tại đây sự yên bình mà ta không dễ tìm thấy giữa trung tâm Sài Gòn sầm uất.

Tuy mới được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2017 nhưng chung cư này đã liên tiếp xảy ra những rắc rối, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư, đặc biệt là về vấn đề chỗ đậu xe ô tô. Kể từ đó đến nay, công ty Phát Đạt đã cho cư dân thuê chỗ để xe ô tô tại toà nhà để sử dụng.

Dự án The EverRich Infinity tọa lạc tại 290 An Dương Vương, quận 5, TP.HCM do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư.

Theo thông báo của Phát Đạt, sắp tới đây công ty sẽ tổ chức bán 155 chỗ đậu xe ô tô, diện tích mỗi chỗ từ 10,8 – 12,5m2, tuỳ theo từng vị trí. Giá bán mỗi chỗ đậu xe sẽ là 500 triệu đồng, chưa bao gồm thuế VAT (10% giá bán) và phí bảo trì (2%) giá bán theo quy định của pháp luật.

Cũng theo công ty Phát Đạt, hiện số lượng chỗ để xe ô tô tại toà nhà không đủ để bố trí cho mỗi căn hộ một chỗ đậu xe. Do đó, công ty đề nghị cư dân có nhu cầu sử dụng chỗ để xe tại toà nhà tự thoả thuận với nhau để thống nhất ai sẽ mua chỗ đậu xe ô tô và gửi thông báo cho công ty trước ngày 30/4/2019. Trong trường hợp các cư dân không thoả thuận được với nhau, công ty sẽ tổ chức bán chỗ để xe ô tô bằng hình thức bốc thăm theo quy định của pháp luật.

Thông báo của Phát Đạt khiến nhiều cư dân phẫn nộ.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện công ty Phát Đạt cho rằng, trong hợp đồng mua bán, bãi xe là phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Do đó, Phát Đạt được quyền khai thác kinh doanh đối với phần diện tích thuộc sở hữu riêng của mình.

Cụ thể, toà nhà đã bố trí 188 chỗ đậu xe, trong đó tầng hầm 2 bố trí 155 chỗ, tầng hầm 1 bố trí 33 chỗ. Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Hoạt động xây dựng tại Văn bản số 153/HĐCD-TK ngày 26/2/22019, công ty Phát Đạt đã báo cáo về việc điều chỉnh phân vùng chỗ đậu xe ô tô nêu trên cho Sở Xây dựng TP.HCM tại văn bản số 98/2019 ngày 18/3/2019. Theo đó, những khách hàng đã mua chỗ để xe căn hộ thì từ nay trở về sau, sẽ không phải đóng bất cứ một khoản phí nào khác, ngay cả phí trông giữ xe.

Ngoài 188 chỗ để xe đang được sử dụng, phía Phát Đạt không còn bất cứ chỗ để xe ô tô nào khác. Theo đại diện công ty Phát Đạt, lúc đầu chỉ có hơn 150 chỗ để xe ô tô. Vị này cũng khẳng định, 188 chỗ để xe nói trên là toàn bộ phần diện tích để xe sở hữu riêng của Phát Đạt.

Tuy nhiên, theo quy định tại văn bản số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013 về hướng dẫn chỉ tiêu kiến trúc áp dụng cho công trình nhà cao tầng: 100m2 diện tích sàn sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (bao gồm đường giao thông, không phân biệt ôtô hay xe máy).

Được biết, tổng diện tích sử dụng sàn tại dự án The EverRich Infinity (tính cả ở cả khối văn phòng và office-tel) là 50.987m2. Nếu tính đúng theo quy định, thì diện tích để xe tại dự án này sẽ là 10.876m2. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan báo, đài ngày 30/4/2018, phía công ty Phát Đạt cho biết, tổng diện tích bãi đậu xe ở dự án này đang là 11.121m2, dư 245m2 so với quy định.

Theo thông cáo báo chí, nếu căn cứ theo Luật Nhà ở và diện tích xây dựng thực tế của dự án, phần diện tích để xe chung của toàn bộ khu căn hộ sẽ là 4.578m2. “Phần diện tích còn lại 6.543m2 là thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư và chủ đầu tư toàn quyền cho cư dân thuê để đậu ôtô (có thu phí)”.

Như vậy, có thể nói, phần diện tích để xe thuộc sở hữu riêng mà chủ đầu tư Phát Đạt có thể cung cấp bán hoặc cho thuê đối với cư dân là 6.543m2. Với 188 chỗ để xe ô tô, mỗi phần có diện tích 10,8 – 12,5m2, thì tổng diện tích tối đa của bãi để xe mà công ty Phát Đạt cung cấp cho người dân mới chỉ là 2.350m2. Vậy, 4.193m2 diện tích chỗ đậu xe thuộc sở hữu riêng của Phát Đạt đang ở đâu, tại sao không cung cấp cho người dân sử dụng?

Căn cứ vào Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014, Điều 101 có nêu rõ về quy định chỗ để xe như sau: “Đối với chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư thì người mua, thuê mua căn hộ hoặc diện tích khác trong nhà chung cư quyết định mua hoặc thuê; trường hợp không mua hoặc không thuê thì chỗ để xe ô tô này thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư và chủ đầu tư không được tính vào giá bán, giá thuê mua chi phí đầu tư xây dựng chỗ để xe này. Việc bố trí chỗ để xe ô tô của khu nhà chung cư phải bảo đảm nguyên tắc ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư trước sau đó mới dành cho để xe công cộng.”

Như vậy, nếu như công ty Phát Đạt sử dụng toàn bộ 6.543m2 diện tích để xe thuộc sở hữu riêng của mình để cung cấp cho cư dân, thì chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt chỗ để xe ô tô như thời điểm hiện tại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết The EverRich Infinity - Dự án chuẩn 5 sao, sao phải mua chỗ để ô tô?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.