Thứ sáu, 19/04/2024 02:23 (GMT+7)

Thế giới có thể giảm 700 triệu tấn CO2 nếu mọi người đạp xe nhiều hơn

MTĐT -  Thứ sáu, 19/08/2022 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Communications Earth and Environment ngày 18/8, thế giới sẽ giảm được gần 700 triệu tấn ô nhiễm carbon mỗi năm nếu mọi người đạp xe nhiều hơn

cycling-26-kilometres.jpg
Đạp xe 2,6 km mỗi ngày như người dân ở Hà Lan sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe do vận động nhiều hơn và chất lượng không khí được cải thiện

Lĩnh vực giao thông vận tải hiện đang chiếm 1/4 tổng lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến nhiên liệu đang làm hành tinh nóng lên. Một nửa lượng khí thải đó là từ xe khách và nhu cầu vận tải trên toàn thế giới được dự đoán sẽ tăng gấp 3 lần vào giữa thế kỷ này.

Nhằm khử carbon trong vận tải, các chính phủ và ngành công nghiệp đã chuyển hướng tới các loại xe điện, với 6,75 triệu chiếc được bán ra chỉ riêng trong năm 2021. Doanh số bán xe được theo dõi và công bố mỗi năm. Tuy nhiên, rất khó để tính toán việc sản xuất và sở hữu xe đạp - một phương tiện sử dụng công nghệ carbon thấp hơn nhiều.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã biên soạn bộ dữ liệu toàn cầu đầu tiên về quyền sở hữu và sử dụng xe đạp của quốc gia có từ đầu những năm 1960, sử dụng mô hình thống kê để lấp đầy bất kỳ khoảng trống thông tin nào. Qua đó, họ phát hiện, từ năm 1962-2015, số lượng xe đạp toàn cầu đã vượt xa ô tô, trong đó, Trung Quốc chiếm gần 2/3 trong tổng số hơn 123 triệu chiếc xe đạp được sản xuất trong năm 2015.

Nhóm nghiên cứu cho biết, tỷ lệ sở hữu xe đạp nói chung cao hơn ở các quốc gia có thu nhập trung bình cao hơn nhưng tỷ lệ hành trình được thực hiện bằng ô tô cũng tương tự. Điều này cho thấy tỷ lệ sở hữu xe đạp cao không đồng nghĩa việc sử dụng xe đạp nhiều.

Trong số 60 quốc gia được đưa vào bộ dữ liệu, tỷ lệ sử dụng xe đạp cho các chuyến đi chỉ là 5%. Một số quốc gia có tỷ lệ sở hữu xe đạp thấp, trong khi những quốc gia khác có tỷ lệ sở hữu xe đạp cao, như Mỹ, có xu hướng coi đi xe đạp là một hoạt động giải trí hơn là một phương tiện giao thông.

Nhóm nghiên cứu tính toán rằng nếu mọi người mô phỏng hành trình đi xe đạp của người Đan Mạch trung bình 1,6 km mỗi ngày, thế giới có thể giảm khoảng 414 triệu tấn CO2 mỗi năm - tương đương với lượng khí thải hàng năm của Anh.

Tương tự, nếu đạp xe 2,6 km mỗi ngày như người dân ở Hà Lan sẽ giảm được 686 triệu tấn CO2 và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do vận động nhiều hơn và chất lượng không khí được cải thiện.

Theo các tác giả, chính sách ủng hộ xe đạp trên toàn thế giới và phát triển cơ sở hạ tầng cho phép chuyển đổi phương thức như Hà Lan và Đan Mạch có thể dẫn đến những lợi ích đáng kể về khí hậu và sức khỏe. Lợi ích kép này đòi hỏi phải thu thập dữ liệu về xe đạp tốt hơn và hiện đang có nhu cầu cấp bách để thúc đẩy việc sử dụng xe đạp bền vững thông qua chính sách hỗ trợ, quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, ông Gang Liu, Giáo sư tại Khoa Công nghệ Xanh của Đại học Nam Đan Mạch, nghiên cứu cho thấy, xe đạp có vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon của phương tiện giao thông toàn cầu trong tương lai.

Ông trao đổi với AFP: “Giải quyết những thách thức to lớn không chỉ đòi hỏi các chiến lược về mặt công nghệ, như thiết kế nhẹ hoặc điện khí hóa, mà còn cần các chiến lược từ phía nhu cầu, như các mô hình di chuyển thay thế - chia sẻ tính di động, di chuyển theo yêu cầu và chia sẻ chuyến đi - cũng như thay đổi phương thức vận tải như giảm sử dụng ô tô trong quãng đường ngắn bằng cách đi xe đạp”.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới có thể giảm 700 triệu tấn CO2 nếu mọi người đạp xe nhiều hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tổng hợp từ phys.org

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.