Thứ sáu, 19/04/2024 16:37 (GMT+7)

Thế giới sẵn sàng đón 2023 sau một năm 2022 đầy biến động

Duy Anh -  Thứ bảy, 31/12/2022 17:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 31.12, tám tỉ người trên thế giới chuẩn bị chào đón năm 2023 và nói lời tạm biệt với 12 tháng đầy biến động của 2022 với chiến sự ở Châu Âu, giá cả tăng chóng mặt và vinh quang tại World Cup của Lionel Messi.

Đêm nay (31-12), lễ hội đón năm mới 2023 sẽ diễn ra tại các khu vực trên thế giới. Đây là năm đầu tiên sau khi các nước dỡ bỏ hầu hết hạn chế để phòng, chống đại dịch Covid-19. Vì vậy, chính quyền nhiều địa phương, các nhà tổ chức đã đưa ra các ý tưởng và chương trình chào đón năm mới phong phú, hoành tráng, đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

Sau một vài năm chịu ảnh hưởng của đại dịch, nhiều người dự kiến tạm gác lại vấn đề ngân sách eo hẹp và virus vẫn chưa thực sự biến mất để đón đêm giao thừa 2023.

Thành phố Sydney ở Australia sẽ là một trong những đô thị lớn đầu tiên đón năm mới 2023 bằng màn pháo hoa hoành tráng và không khí lễ hội sôi động, sau hai năm vắng lặng vì các lệnh hạn chế ngăn Covid-19. Biên giới Australia hiện đã mở cửa trở lại và hơn một triệu người dự kiến tập trung tại bến cảng Sydney để xem 100.000 quả pháo hoa thắp sáng bầu trời.

Chính quyền Sydney cho biết gần nửa tỷ người sẽ theo dõi lễ hội pháo hoa đón năm mới trên các nền tảng trực tuyến hoặc truyền hình. "Nếu có thể đưa mọi người xích lại gần nhau và hướng tới năm mới với niềm lạc quan, niềm vui mới, chúng tôi sẽ xem công việc của mình đã được hoàn thành xuất sắc", nhà tổ chức bắn pháo hoa Fortunato Foti cho biết.

tm-img-alt
Thế giới sẵn sàng chào đón năm mới 2023. 

Với nhiều người, năm 2022 là năm được nhớ tới với Great Resignation (đợt bỏ việc quy mô lớn), năm có một album mới của Taylor Swift, một cú tát ở lễ trao giải Oscar và cuộc khủng hoảng với các tỉ phú.

Năm qua cũng chứng kiến sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, biểu tượng bóng đá Brazil Pele, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân và cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Nhưng năm 2022 cũng được ghi nhớ vì xung đột vũ trang quay trở lại Châu Âu - lục địa từng là nơi bắt đầu 2 cuộc chiến tranh thế giới.

Theo Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, hơn 300 ngày sau khi chiến sự Nga - Ukraina bùng phát, khoảng 7.000 người thiệt mạng và hơn 10.000 người khác bị thương. Khoảng 16 triệu người Ukraina đã rời bỏ nhà cửa.

Với những người ở lại Ukraina, lệnh giới nghiêm áp đặt từ 23h đến 5 giờ sáng được đặt trong bối cảnh mất điện định kỳ và xảy ra các cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Ở nước Nga, nhiều sự kiện lớn để đón năm mới 2023 sẽ không được tổ chức. Thủ đô Mátxcơva năm nay cũng đã hủy bỏ màn trình diễn pháo hoa truyền thống.

Những người Moskva như Irina Shapovalova, 51 tuổi, mong ước 2023 sẽ mang lại "bầu không khí hòa bình". Trong khi đó, đài truyền hình nhà nước Nga VGTRK cam kết sẽ mang đến cho khán giả "không khí năm mới, bất chấp những thay đổi trong nước và thế giới".

Vaccine COVID-19 đã cho phép cuộc sống gần như trở lại bình thường ở hầu hết các nơi trên thế giới, song tại Trung Quốc, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ở Trung Quốc, các bữa tiệc đêm giao thừa vẫn được lên kế hoạch tại nhiều quán bar, nhà hát và trung tâm thương mại. Dù vậy, giới chức ở Thượng Hải thông báo sẽ không có hoạt động đón giao thừa chính thức nào tại Bến Thượng Hải - địa điểm nổi tiếng của thành phố./.

Bạn đang đọc bài viết Thế giới sẵn sàng đón 2023 sau một năm 2022 đầy biến động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước