Thứ sáu, 29/03/2024 08:59 (GMT+7)

Thế hệ trẻ nhiệt huyết trong các hoạt động vì môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 09/10/2020 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không ít các bạn trẻ đã lựa chọn lối sống xanh, thay đổi từ cá nhân để lan tỏa thông điệp đến cộng đồng.

Sự phát triển của công nghệ 4.0 đã giúp thế hệ thanh niên ngày nay tiếp cận dễ dàng hơn với tri thức và nguồn thông tin về mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến cuộc sống trên trái đất. Không ít các bạn trẻ đã lựa chọn lối sống xanh, thay đổi từ cá nhân để lan tỏa thông điệp đến cộng đồng. Nhiều bạn lựa chọn tham gia tình nguyện trong các dự án của các tổ chức phi chính phủ hay các hội, nhóm bảo vệ môi trường. Và nhiều lại bạn sáng tạo ra hoạt động để lan tỏa thông điệp đến nhiều thế hệ trẻ và cả xã hội.

Hành tinh xanh từ những hành động xanh

Tại Ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh”, nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiếng nói và sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam chung tay giải quyết các vấn đề môi trường vừa qua, ban tổ chức đã mang đến một ngày trải nghiệm thú vị với các hoạt động bảo vệ môi trường cho hàng trăm trẻ em.

Thanh niên có nhiều hoạt động sáng tạo để lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Mang đến ngày hội một vở kịch tương tác ý nghĩa trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhân dịp Trung thu, nhóm Mắt Xanh gồm những thanh niên nòng cốt trong dự án “Thanh niên vì Môi trường” đã giúp các em nhỏ hiểu rõ được tác hại của việc vứt rác bừa bãi, lãng phí đồ chơi và biết trân trọng công việc của các cô, chú lao công ngày đêm làm sạch phố phường. Không chỉ vậy, nhóm còn tổ chức các trò chơi hấp dẫn liên quan đến môi trường như “Ném bay hành vi xấu” – giúp nhận biết những hành vi không tốt cho môi trường, “Băng tan” - giúp nhận thức về hiện tượng trái đất nóng lên. Các trò chơi phù hợp với lứa tuổi 6-14 tuổi khơi dậy sự thích thú và khả năng chinh phục của các em trong các thử thách bảo vệ môi trường. Những hành động như “Không tắt TV khi ra khỏi phòng”, “không tắt nước khi đang đánh răng”, “thả bóng bay”,… đều được các bạn nhỏ “ném bay” trong trò chơi của các anh, chị Mắt Xanh.

Hàng trăm học sinh tham gia trò chơi ném bay hành vi xấu

“Muốn đi nhanh thì đi 1 mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Để có một môi trường phát triển bền vững, chúng em thực sự mong rằng các em nhỏ, các bạn thanh niên và cả cộng đồng sẽ cùng lên tiếng và chung tay xây dựng 1 hành tinh xanh.” – bạn Phạm Thị Thanh Hồng, đại diện nhóm Mắt Xanh chia sẻ tại Ngày hội. Lựa chọn tạo ra các hoạt động để lan tỏa các thông điệp ý nghĩa về môi trường vẫn là ưu tiên của nhóm bạn trẻ này.

Nâng cao kiến thức, kêu gọi hành động

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, môi trường của chúng ta đang chịu những tác động nặng nề với hàng loạt các vấn đề có chiều hướng gia tăng như biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, thiên tai.

Cứ 10 trẻ tham gia khảo sát thì có 8 trẻ bày tỏ sự lo lắng vì các vấn đề ô nhiễm môi trường

Khảo sát Tiếng nói trẻ em Việt Nam do MSD và SC công bố vào tháng 6.2020 với sự tham gia của 1,700 trẻ em tại 7 tỉnh thành phố tại Việt Nam cho thấy trẻ em rất quan tâm đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. Cứ 10 trẻ tham gia khảo sát thì có 8 trẻ bày tỏ sự lo lắng vì các vấn đề ô nhiễm môi trường. Điều này cho thấy việc trang bị những kiến thức cần thiết cho trẻ em trở nên vô cùng quan trọng, và thế hệ thanh niên có nhiều sáng kiến để giúp các em thiếu nhi hiểu và thực hiện việc đó. Vì vậy,  trong Ngày hội vừa qua, với sự đóng góp của các nhóm thanh niên, BTC đã  có nhiều hoạt động kêu gọi hành động của trẻ em, phụ huynh và những người tham dự sự kiện.

Trò chơi phân loại rác giúp trẻ phân biệt 3 loại rác vô cơ, rác hữu cơ và rác có thể tái chế

Điển hình là trò chơi “Cùng phân loại rác” của nhóm bạn trẻ khác đến từ Sáng kiến Hỗ trợ Sinh viên - DynaGen Initiative. Trò chơi giúp các bạn nhỏ phân biệt 3 loại rác, bao gồm: rác vô cơ, rác hữu cơ và rác có thể tái chế. Ngoài việc tham gia thử thách phân loại, các bạn nhỏ còn được các anh, chị giải thích thêm về ô nhiễm rác thải, tiết kiệm tài nguyên nhờ việc thực hành thói quen nhỏ này ngay tại nhà.

“Thông qua trò chơi này, chúng mình mong muốn mang đến thông điệp ý nghĩa: Hãy bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ nhặt, ngay hôm nay và bắt đầu từ các thành viên nhỏ tuổi nhất.”  - bạn Nguyễn Thị Thơm, thành viên DynaGen cho biết.

Trẻ em được tiếp cận với nhiều ấn phẩm và hoạt động truyền thông bảo vệ môi trường tại Ngày hội “Tôi chọn hành tinh xanh”

Các ấn phẩm truyền thông trực quan, sinh động, cùng các tiết mục hài kịch và văn nghệ đặc sắc do chính các bạn nhỏ và nhóm tình nguyện viên biểu diễn cũng được trưng bày và trình diễn tại Ngày hội. Các gian hàng từ các nhóm bạn trẻ với nhiều trò chơi hấp dẫn như thí nghiệm về nước, phân loại rác, tự sáng tạo và trang trí những chiếc áo ghi dấu ấn riêng mình đã thực sự lôi cuốn và thu hút sự quan tâm và tạo được những ảnh hưởng nhất định với đông đảo các bạn nhỏ và cả phụ huynh tham gia chương trình.

Thế hệ trẻ - Trẻ em và thanh thiếu niên - có thể khuyến khích nhau, và ảnh hưởng, truyền cảm hứng tới cả cộng đồng bằng những hành động thiết thực nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày để bảo vệ môi trường – đây cũng chính là thông điệp mà Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD), TH school gửi gắm thông qua Ngày hội đặc biệt này.

Nhóm Mắt Xanh gồm 8 thành viên nòng cốt dự án “Thanh niên vì Môi trường”. Dự án nhằm tăng cường tiếng nói của thanh niên trong các vấn đề về môi trường, đồng thời góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực trong chính sách về môi trường của chính phủ và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững. Dự án được Quỹ Vì Tầm Vóc Việt triển khai với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Earth Journalism Network và Ngân hàng TMCP Bắc Á. Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/matxanh2020

DynaGen Initiative là dự án lớn và dài hạn do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt khởi xướng, phối hợp triển khai cùng Báo GD&TĐ (Bộ GD&ĐT), Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam (Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam). Mục tiêu chính của dự án là thông qua các buổi tập huấn, tọa đàm, sinh viên được nâng cao kiến thức, kỹ năng phát huy tối đa tiềm năng trong quá trình học tập và tạo dựng sự nghiệp. Ngoài ra, sinh viên còn được tham gia/cấp tài trợ nhỏ cho các hoạt động ý nghĩa dành cho cộng đồng. Thông tin chi tiết xem tại: http://dynagen.vn/

Bạn đang đọc bài viết Thế hệ trẻ nhiệt huyết trong các hoạt động vì môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.