Thứ sáu, 19/04/2024 15:30 (GMT+7)

Thêm 15 ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Bắc Giang liên quan ổ dịch ở huyện Việt Yên

MTĐT -  Thứ tư, 27/10/2021 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là ổ dịch phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ huyện, xã, thôn; nhiều trường học; nhiều công nhân và các hoạt động tập trung, tiếp xúc đông người trong những ngày qua.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang, tính đến sáng ngày 27/10, qua xét nghiệm sàng lọc tại xã Thượng Lan (huyện Việt Yên) đã phát hiện thêm nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2, ổ dịch này đã có 15 ca.

Trước đó, ngày 26-10, trên địa bàn tỉnh phát sinh 2 ca mắc Covid-19 ở thôn Hạ, xã Thượng Lan, huyện Việt Yên.

Ngành chức năng đã xác định được 166 trường hợp F1 và 274 trường hợp F2 liên quan đến ổ dịch này. Ngành Y tế đã lấy mẫu 14.450 người; trong đó huyện Việt Yên là 13.331 người, gồm các trường hợp F1, người dân xã Thượng Lan và học sinh Trường THPT Việt Yên số 2, xã Tự Lạn. Hiện đã có kết quả 5.531 mẫu (15 mẫu đơn dương tính và 3 mẫu gộp dương tính); còn 6.500 mẫu đang chờ kết quả.

tm-img-alt

Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch, huyện Việt Yên đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại xã Thượng Lan; đồng thời triển khai công tác khoanh vùng, phong tỏa tại thôn Hạ, xã Thượng Lan; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh và dừng các hoạt động tập trung đông người, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu cho đến khi có thông báo mới.

Công an huyện, Ban Chỉ huy quân sự huyện hỗ trợ các lực lượng của xã Thượng Lan triển khai kiểm soát tại các chốt ra vào trên địa bàn. Ngành Y tế tiếp tục thần tốc điều tra, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 có liên quan và tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các đối tượng có liên quan đến ổ dịch tại Thượng Lan và các trường hợp tiếp xúc có nguy cơ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết đây là điểm dịch khá phức tạp, liên quan đến nhiều cán bộ huyện, xã, thôn; liên quan đến nhiều trường học, đến nhiều công nhân và các hoạt động tập trung, tiếp xúc đông người trong những ngày qua của cả lãnh đạo huyện, xã, thôn, Hợp tác xã DUCA.

"Việc phát hiện ca F0 ở Hà Nội chậm (là nguồn lây của điểm dịch này) nên có nguy cơ lây nhiễm rộng. Mặc dù vậy, điểm dịch tại xã Thượng Lan đã xác định rõ nguồn lây; mức độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 của huyện Việt Yên, xã Thượng Lan là khá tốt (trừ học sinh); người tiếp xúc trực tiếp với F0 N.T.T. không nhiều; phản ứng của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương kịp thời, hiệu quả. Tuy nhiên, công tác báo cáo về tình hình và xin ý kiến chỉ đạo còn chậm, huyện Việt Yên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm" - ông Dương cho biết.

Chủ tịch UBDND tỉnh Bắc Giang yêu cầu đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân xã Thượng Lan; toàn bộ học sinh, phụ huynh học sinh trường THPT số 2 Việt Yên (bao gồm cả phụ huynh học sinh huyện Hiệp Hòa có con học tại trường THPT số 2 Việt Yên); toàn bộ cán bộ, công chức, những người đã tiếp xúc với F1 trong toàn huyện; trong khu công nghiệp, trước mắt phải test nhanh cho những công nhân là người xã Thượng Lan và các F2 và những người nghi ngờ. Việc này phải hoàn thành trước 10 giờ ngày 27-10.

Ngoài ra, phải điều tra, truy vết thật kỹ, cách ly ngay theo các cấp độ, F1 cách ly tập trung; F2 phải cách ly nghiêm ngặt tại nhà; riêng cán bộ, công chức thì huyện cân nhắc cách ly tập trung hay cách ly tại nhà, nếu là số đông thì có thể cách ly làm việc tại cơ quan (nếu tiêm đủ 2 liều vắc-xin); trường hợp chưa tiêm đủ vắc xin thì phải cách ly tập trung nghiêm túc.

Tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Thượng Lan, cách ly nghiêm ngặt Thôn Hạ và Hợp tác xã DUCA, ngừng các hoạt động kinh doanh, tụ tập, giao lưu trên địa bàn toàn bộ xã, riêng thôn Hạ yêu cầu nghiêm ngặt nhà nào ở yên nhà đấy. Học sinh trong trường mà chưa có kết quả xét nghiệm tạm thời cách ly tại trường cho tới khi có kết quả xét nghiệm. Công nhân là người xã Thượng Lan ở các doanh nghiệp tạm thời nghỉ việc ở nhà chờ kết quả xét nghiệm.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thêm 15 ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Bắc Giang liên quan ổ dịch ở huyện Việt Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.