Thứ năm, 25/04/2024 00:59 (GMT+7)

Thêm một giải pháp bền vững trong xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị tại Việt Nam

MTĐT -  Thứ ba, 14/09/2021 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mật độ dân số đô thị gia tăng nhanh chóng là một trong những mặt trái gắn liền với nền kinh tế ở mức tăng trưởng cao của Việt Nam hiện na

Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc, 6 thành phố lớn nhất của Việt Nam sẽ tăng mạnh về dân số tính đến năm 2030 (bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Biên Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ). Trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy phát triển một trung tâm công nghệ và thành phố thông minh tọa lạc bên trong phạm vi Thành phố Hồ Chí Minh, sự gia tăng dân số đô thị nhanh chóng của quốc gia cũng được kỳ vọng sẽ đi kèm với sự mở rộng nhanh chóng của các lĩnh vực công trình và môi trường xây dựng. Chỉ tính trong quý 1/2021, phân khúc xây dựng của Việt Nam đạt chỉ số tăng trưởng 6,3%, cho thấy động lực phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này.

Ông Freek Crum - Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Wavin, Tập đoàn hàng đầu châu Âu chuyên về sản xuất hệ thống đường ống cấp thoát nước thông tin với báo giới, dự kiến ngành Xây dựng sẽ tiếp tục phát triển và nhận được nhiều đầu tư hơn nữa vào sản xuất, năng lượng và cơ sở hạ tầng giao thông cho đến năm 2024 khi nền kinh tế phục hồi trở lại sau đại dịch. Chính phủ Việt Nam cũng đang nỗ lực phối hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhà ở dân dụng do quá trình đô thị hóa và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Điều này sẽ tạo ra nhiều động lực hơn cho phân khúc xây dựng nhà ở.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đang dần ưu tiên tính bền vững trong chương trình nghị sự quốc gia, với cam kết tăng gấp đôi lượng sử dụng năng lượng tái tạo của đất nước và cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 15% vào năm 2030.

Đến nay, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ ấn tượng về các mục tiêu này. Tuy nhiên, bất chấp những sáng kiến đã được đưa ra, ô nhiễm tiếng ồn vẫn tiếp tục là một thách thức dai dẳng đối với người Việt sinh sống tại các đô thị.

Là nhà cung cấp hàng đầu về các giải pháp quản lý nguồn nước tiên tiến, sáng tạo cho ngành Xây dựng và cơ sở hạ tầng, Wavin là một trong số những đơn vị tiên phong trong các giải pháp giải quyết ô nhiễm tiếng ồn từ khâu xây dựng.

Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2005, trọng tâm của Wavin là tạo ra sự thay đổi tích cực trong hệ sinh thái tại đây và truyền tải mong muốn trong việc xây dựng môi trường bền vững và lành mạnh. Cho đến nay, Wavin đã làm việc với các khách hàng Việt Nam để thực hiện hơn 100 dự án môi trường xây dựng và công trình trên khắp cả nước, trong đó có lắp đặt công nghệ ống thoát giảm âm Wavin AS tại trụ sở Bộ Ngoại giao tại Hà Nội và các khách sạn hạng sang như: Tòa nhà C1 (Khách sạn Bộ Quốc phòng), Khách sạn Novotel Suites Hà Nội, Khu phức hợp Crown Plaza Complex Hà Nội; lắp đặt ống thoát giảm âm Wavin SiTech+ tại Khách sạn New World Sài Gòn, hệ thống Wavin PPR Eko và Wavin AS+ tại dự án Wyndham Đồ Sơn Ocean Hotel,…

Wavin AS+ là thế hệ ống thoát giảm âm cung cấp khả năng giảm tiếng ồn tiên tiến trong hệ thống ống dẫn nước ngầm và chất thải, từ đó mang đến các công trình tốt hơn và yên tĩnh hơn. Đây cũng là giải pháp có thể thiết kế chuyên biệt nhằm đáp ứng yêu cầu đặc thù của các tòa nhà và cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, đồng thời giải quyết các hạn chế về thời gian, ngân sách trong quá trình thiết kế xây dựng và thi công nhờ dễ dàng lắp đặt và mang lại giá trị lớn.

giai phap ben vung trong xay dung he thong cap thoat nuoc do thi
Các phụ kiện trong hệ thống Wavin AS+.

Bên cạnh việc giảm thiểu tiếng ồn, động lực cho các dự án xây dựng thuộc lĩnh vực thương mại, công nghiệp và dân dụng tại Việt Nam là phải kết hợp các giải pháp về nguồn nước bền vững, an toàn, dễ tiếp cận và về công trình thoát nước - cả hai yêu cầu thiết yếu của con người.

Những giải pháp xây dựng hệ thống cấp thoát nước vì thế cần hướng đến mục đích cuối cùng là tạo ra các sáng kiến nòng cốt về môi trường như:

Cấp nước an toàn và hiệu quả: Tạo điều kiện để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn nước sạch và an toàn tại Việt Nam.

Chất lượng vệ sinh tốt hơn: Nâng cao khả năng tiếp cận chất lượng vệ sinh đảm bảo cho tất cả cộng đồng người Việt.

Nâng cao khả năng chống chịu với khí hậu: Giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của bão, lũ sông, xói mòn bờ biển, hạn hán và xâm nhập mặn tại Việt Nam thông qua các giải pháp thích ứng với khí hậu. Các giải pháp quản lý nước mưa và nước đọng tích hợp của Wavin có thể chống lại nguy cơ ngập lụt đường phố, áp lực sốc nhiệt đô thị và hỗ trợ quá trình “xanh hóa” cho các thành phố.

Hiệu suất thi công tốt hơn: Giúp giảm lượng khí thải carbon và năng lượng tiêu hao thông qua việc sử dụng các sản phẩm Wavin như một hệ thống tích hợp - liên kết với các thiết bị thông minh mới. Điển hình như Wavin BIM REVIT - mô hình thông tin xây dựng giúp thiết kế, thi công và tận hưởng môi trường sống thoải mái theo cách hiệu quả và bền vững nhất.

Với tầm nhìn trên, Wavin sắp tới sẽ giới thiệu tại Việt Nam những giải pháp mới với chất lượng chuyên biệt và tiết kiệm chi phí, bao gồm nhiều loại đường ống và phụ kiện, công nghệ điều hòa không khí trong nhà, đường ống cấp nước và khí đốt và hệ thống quản lý nước mưa. Điển hình trong đó là Wavin PPR, hệ thống vệ sinh và cung cấp nước uống an toàn và hiệu quả với hệ ống dẫn và phụ kiện nhiều lớp, ứng dụng trong các hệ thống nước uống (cả nước nóng và lạnh) của tòa nhà, hệ thống cấp nhiệt cho sàn và trung tâm và điều hòa không khí.

Một sản phẩm đáng chú ý khác là Wavin QuickStream, hệ thống thoát nước mái siphonic hiệu quả và tiết kiệm giúp xả nước mưa từ các bề mặt mái lớn của các công trình thương mại và công cộng. Hệ thống này kết hợp ưu điểm giảm thiểu vật liệu sử dụng, giảm trọng lượng và thời gian lắp đặt trong khi gia tăng hiệu quả, độ an toàn và tối ưu hóa không gian. Các giải pháp quản lý nước mưa và nước đọng của Wavin giúp xử lý lượng nước mưa dư thừa một cách hiệu quả, tăng cường tính bền vững và giảm nguy cơ gây hại cho các công trình, đồng thời cũng có thể sử dụng nhằm tái sử dụng nước khi hạn hán.

Những giải pháp này rất phù hợp để xử lý vấn đề cấp thoát nước đô thị, đặc biệt tại các đô thị lớn, hy vọng các sản phẩm và giải pháp tiêu biểu của Wavin sẽ góp phần giải quyết những thách thức và đáp ứng nhu cầu của cơ sở hạ tầng đô thị ngày càng mở rộng tại Việt Nam.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thêm một giải pháp bền vững trong xây dựng hệ thống cấp thoát nước đô thị tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành