Thứ tư, 24/04/2024 17:40 (GMT+7)

Theo dấu doanh nghiệp chôn lấp rác thải công nghiệp để lấy mặt bằng

Nhóm Phóng Viên -  Thứ ba, 12/06/2018 17:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Cái này đổ nhiều lắm rồi cháu ạ, đất cát rác thải gì cứ mang ra đổ. Nhiều hôm đốt rác khói khét lẹt toàn mùi cao su bốc sang bên này”, một người dân Nguyên Khê than vãn.

Trước đó, nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam phản ánh về tình trạng đổ chôn lấp rác thải, chất thải công nghiệp để lấy mặt bằng tại cụm công nghiệp Nguyên Khê (Đông Anh, TP.Hà Nội).

Để có được thông tin chính xác hơn về phản ánh này, PV đã trực tiếp xuống địa phương tìm hiểu và ghi nhận thực tế về việc doanh nghiệp san lấp rác thải, chất thải để lấy mặt bằng, gây nguy hại trực tiếp tới môi trường và người dân xung quanh.

Trong suốt quá trình theo dõi sự việc, PV nhận thấy nhiều loại rác thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường đất và nước, thẩm thấu, ảnh hưởng kết cấu đất, gây nhiều hệ lụy về môi trường khác được chôn lấp.

Tại hiện trường bãi đất trống khoảng 2000m2 nằm trong góc của cụm công nghiệp Nguyên Khê mà theo tìm hiểu thì đây là lô đất của Công ty gạch Phúc Thịnh đang san lấp lấy mặt bằng.

Video: Theo dấu xe chở rác thải công nghiệp tuồn ra môi trường:

Có thể nhận thấy số lượng rác thải công nghiệp được đổ ra đây không phải là ít

Qua thực tế theo dõi ghi nhận của PV, xe tải mang biển số 29C - 934.40 liên tục chở chất thải từ Công ty TNHH Khí Công Nghiệp Đông Anh đến đổ tại bãi đất này. Chất thải màu xám trắng được múc bằng máy xúc từ trong khuôn viên công ty lên chiếc xe tải ben có trọng tải khoảng 3,5 tấn, mỗi ngày khoảng trên dưới 10 chuyến "vô tư" ra đổ và san gạt lấp hồ để lấy mặt bằng.

Xe tải mang biển số 29C. 93440 liên tục chở chất thải từ Công ty TNHH Khí Công Nghiệp Đông Anh ra đổ tại bãi đất trống.

Tiếp tục tìm hiểu, nhiều nguồn tin cho rằng khối lượng chất thải này có xất phát từ, công ty TNHH Khí công nghiệp Đông Anh (có địa chỉ tại cụm công nghiệp Nguyên Khê, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội). 

Được biết, công ty này đi vào hoạt động chính thức tại Cụm CN Nguyên Khê từ năm 2008, diện tích mặt bằng sản xuất của công ty là 9.805m2. Loại hình sản xuất là sang chiết các loại khí công nghiệp, điều chế và tách lọc khí Acetylen, trong nguyên liệu sản xuất có cả đất đèn CaC2. Trong quá trình sản xuất có thải ra một lượng khá lớn bã đất đèn, là rác thải công nghiệp thông thường.

Địa điểm đổ chất thải và san gạt xuống hồ nước tại bãi đất trống gần nhà máy sản xuất đinh ghim, sản xuất tấm gỗ nhựa PVC của công ty Cao Sơn và đối diện xưởng sản xuất sơn Xpainr của công ty Mizen trong cụm công nghiệp Đông Anh. 

Sự việc tiếp diễn như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi tiếp trên moitruongvadothi.vn.

Hành vi vi phạm trong hoạt động xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường bị xử phạt như sau: a) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không lập báo cáo, hồ sơ, tài liệu, nhật ký liên quan đến công tác quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường theo quy định.

đ) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hành vi xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường không phù hợp với địa bàn hoạt động, công suất, loại chất thải, các hệ thống, thiết bị xử lý chất thải đã đầu tư xây dựng, lắp đặt theo quy định;

g) Phạt tiền từ 140.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với hành vi không có Giấy xác nhận bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường hoặc phương án xử lý chất thải rắn công nghiệp thông thường được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận theo quy định.

Hành vi chuyển giao, cho, bán chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường cho đơn vị không có chức năng, năng lực xử lý theo quy định; chôn, lấp, đổ, thải chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định về bảo vệ môi trường, trừ các trường hợp hành vi tội phạm về môi trường; tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn công nghiệp thông thường nhưng không có biện pháp xử lý hoặc không chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định thì bị xử phạt theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Theo dấu doanh nghiệp chôn lấp rác thải công nghiệp để lấy mặt bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.