Thứ năm, 18/04/2024 23:44 (GMT+7)

Thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Người dân khổ đủ bề

Thiên Kim - Trần Như -  Thứ năm, 10/05/2018 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều hộ dân phản ánh tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đơn vị thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên làm sụt lún, nức toát nhà dân, có hộ phải bỏ nhà đi nơi khác thuê ở.

Thi công ẩu làm hư hại nhà dân?

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km đi qua quận 1; quận Bình Thạnh; quận 2; quận 9; quận Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Công trình được bắt đầu thực hiện vào tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành và chạy thử năm 2019. Tổng mức đầu tư công trình này gần 2,5 tỷ USD.

Dự án trên gồm 5 gói thầu chính. Trong đó, gói thầu số 2 do liên doanh Sumitomo (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) làm nhà thầu.

Được biết, đầu năm 2014, công trình thi công tuyến Metro đường sắt Bến Thành - Suối Tiên tiến hành cọc khoan nhồi làm trụ cầu, đã gây chấn động mạnh làm cho nhà một số hộ dân gần công trình lập tức bị nứt và sụt lún nền nghiêm trọng. Nhiều công trình nội thất trong nhà hư hỏng hoàn toàn không thể phục hồi.

Tuyến Metro đang dần hoàn thiện;

 Chỉ tính riêng hai năm (2014 – 2015) đã có 72 hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình này. Người dân tại đây liên tục gửi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương. Đến nay, đơn vị liên quan đã đền bù xong cho 48 hộ, còn 24 hộ vẫn chưa thống nhất được mức giá đền bù.

Trường hợp nhà của anh Phạm Văn Hiền (số 602/39/17G đường Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh) là hộ gia đình có nhà bị hư hỏng nặng nhất nhưng đơn vị thi công tuyến Metro số 1 đến nay vẫn chưa chịu khắc phục hậu quả cho gia đình anh.

Trong đơn anh Hiền cho biết: Giữa năm 2013, gia đình anh xây dựng ngôi nhà 4 tầng tại địa chỉ trên, đến cuối năm 2013 thì xây dựng xong. Đến đầu năm 2014, thi công công trình tuyến Metro làm cho nhà của anh bị nứt tường, sụt lún nền nghiêm trọng.

Nhiều công trình nội thất trong nhà hư hỏng hoàn toàn không thể phục hồi. Sau khi sự việc xảy ra, anh Hiền đã làm đơn khiếu nại gửi UBND phường 22 (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) để phản ánh và yêu cầu đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, sau 4 năm đề đơn đi cầu cứu khắp nơi, gia đình anh Hiền vẫn phải ngậm ngùi bỏ hoang ngôi nhà hơn 3 tỷ đồng đế "cõng" nhau đi thuê trọ hơn 4 năm liền.

Anh Phạm Văn Hiền chủ nhân của ngôi nhà có giá trị lớn 

 Giá đền bù quá thấp

Theo anh Hiền, Công ty Cienco 6 đã thuê một công ty ngoài đến thẩm định và chốt giá đền bù cho anh là 38 triệu đồng (cho tổng số thiệt hại của gia đình-PV). Công ty lý giải rằng thẩm định giá đến đâu thì họ đền bù thiệt hại tới đó.

Theo Biên bản thẩm định hiện trường do Công ty Cổ phần Giám định Ngân Hà thực hiện (Cienco 6 thuê), việc thẩm định căn nhà của anh Hiền không có phần móng và nội thất. Trong khi đó, đây là 2 phần ảnh hưởng nặng và chịu đơn giá cao nhất khi sửa chữa. Theo anh Hiền, riêng phần móng với độ hỏng hóc như hiện tại của nhà anh, giá thấp nhất là 300 triệu đồng.

Quá trình sửa phần móng, phải tháo tất cả trần thạch cao và tháo hết tầng 1, đồng thời phải kích và gia cố móng để xử lý hết độ nghiêng, lún. Còn về phần nội thất, gồm nền gạch, tranh, bếp, tủ, giấy dán tường,... những phần này cũng trên dưới 300 triệu nữa.

Thực tế, như anh Hiền cho hay, vì nội thất của nhà anh chủ yếu là đồ liền kề, nghĩa là gắn hẳn vào tường, khi đục ra sẽ hư hỏng và không thể sử dụng.

Được biết, trước khi thi công người của Cienco 6 có xuống từng hộ để ghi nhận hiện trạng rồi mới tiến hành thi công. Khi xảy ra sự cố hư hại, gia đình anh Hiền yêu cầu họ trình lại dữ liệu để đối chiếu thì phía Cienco 6 không đưa ra.

Ngôi nhà bị đổ nghiêng

 Trao đổi với PV, anh Hiền bức xúc: “Ngôi nhà là tâm huyết mồ hôi nước mắt vợ chồng tôi tích góp nhiều năm mới làm được, vậy mà giờ nhà mình thì không dám ở vì sợ sập, phải đi thuê nhà trọ trả tiền tháng khoản chi này ai trả cho gia đình tôi. Tôi chỉ mong phía Cienco 6 thẩm định và đền bù đúng thiệt hại để tôi thuê thợ đến xử lý sự cố hoặc giao nhà cho Cienco 6 tự làm miễn trả lại đúng hiện trạng cho gia đình tôi ổn định cuộc sống - gia đình tôi không phải loại ăn vạ làm khó dễ gì… ” . 

Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV đã làm việc với chính quyền địa phương. Đại diện UBND phường 22 (quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, sẽ có văn bản cụ thể trả lời tất cả những thắc mắc của phóng viên.

Tường bị hư hại nặng.
Bạn đang đọc bài viết Thi công tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên: Người dân khổ đủ bề. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.