Thứ tư, 24/04/2024 04:08 (GMT+7)

Thị trường Bất động sản vẫn ổn định

Chu Trung- Châu Bình -  Thứ ba, 10/08/2021 18:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là đánh giá của Bộ Xây dựng trong 6 tháng năm 2021. Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, từ cuối tháng 4/2021, dịch Covid -19 bùng phát lần 4 và kéo dài đã có những tác động đáng kể đến thị trường bất động sản. Các sàn giao dịch bất động sản chưa kịp phục hồi hoàn toàn từ những lần bùng phát dịch trước, nên càng chịu tác động, ảnh hưởng nặng nề hơn.

Thị trường Bất động sản về cơ bản vẫn ổn định

Tính đến thời điểm này, hầu như chỉ có các sàn giao dịch bất động sản thuộc những doanh nghiệp quy mô lớn, có tiềm lực tài chính và trực tiếp làm chủ đầu tư dự án mới có thể duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, một số sàn giao dịch hoạt động theo phương thức kinh doanh như bán hàng trực tuyến, áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý thông tin, giao dịch, thanh toán...Còn lại khoảng 80 % các sàn giao dịch bất động sản chỉ làm trung gian môi giới thì hầu như phải tạm dừng hoạt động.

Thông tin phản ánh từ báo chí cho thấy, tại một số tỉnh/thành phố (TP.HCM, Hà Nội…) xuất hiện tình trạng các trang thông tin về bất động sản, các đơn vị môi giới mạo danh chủ đầu tư rao bán, tìm đủ mọi cách lừa người mua đặt cọc nhà ở xã hội.

Các dự án bất động sản bỏ hoang tại nhiều địa phương, gây lãng phí tài nguyên đất đai và làm mất mỹ quan đô thị. Bộ Xây dựng cũng cho rằng, dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid -19 gây ra, nhưng thị trường bất động sản cơ bản vẫn ổn định. Điều này thể hiện ở việc nhiều cơ chế, chính sách pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản đã được ban hành, tháo gỡ khó khăn để tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản.

Cũng theo Bộ Xây dựng, lượng giao dịch, giá giao dịch các loại hình bất động sản có biến động nhưng vẫn ổn định, không rơi vào tình trạng “đóng băng” hay “sốt nóng”. Bên cạnh đó, các hoạt động kinh doanh bất động sản, môi giới bất động sản thiếu tính pháp lý, gây nhiễu loại thị trường đã được kịp thời chấn chỉnh.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng và kế hoạch giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều tỉnh thành cả nước tạo tâm lý lo ngại thị trường bất động sản. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, dù dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhưng thị trường bất động sản vẫn có dấu hiệu phục hồi, thậm chí một số phân khúc vẫn có triển vọng tăng trưởng tốt.

Dịch Covid-19 đã có những tác động mạnh đến thị trường Bất động sản

Ngoài những vấn đề nêu trên, Bộ Xây dựng cũng đánh giá thị trường cũng xuất hiện một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục. Cụ thể, hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản đã từng bước được hoàn thiện, song vẫn còn một số quy định chồng chéo gây khó khăn trong thủ tục đầu tư, dẫn đến tình trạng thủ tục đầu tư dự án bị kéo dài gây ảnh hưởng đến nguồn cung cho thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh từng bước nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Nguồn cung nhà ở phân khúc trung và cao cấp vẫn chiếm tỷ lệ lớn, trong khi nguồn cung nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội vẫn thiếu so với nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, thông tin về thị trường bất động sản chưa đầy đủ và thiếu thống nhất; chưa bảo đảm công khai, minh bạch. Thông tin về quy hoạch, các dự án được thế chấp ngân hàng, tính pháp lý của từng dự án... là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt nóng cục bộ tại một số địa phương…

Trên thị trường vẫn còn các dự án bất động sản chưa đủ hồ sơ pháp lý, không đủ điều kiện kinh doanh vẫn đưa ra giao dịch, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, đồng thời gây mất trật tự an ninh xã hội. Giao dịch bất động sản sơ cấp khó kiểm soát, nhiều rủi ro cho khách hàng do không bắt buộc thực hiện qua sàn giao dịch bất động sản…

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hoàn thiện thể chế, triển khai có hiệu quả các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường Bất động sản vẫn ổn định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới