Thứ bảy, 20/04/2024 07:14 (GMT+7)

Thị trường BĐS 2021 có thêm lực đẩy mới

Chu Trung – Châu Bình -  Thứ ba, 26/01/2021 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bất động sản năm 2020 đã khép lại với nhiều biến động mạnh, trong đó chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Bước sang năm 2021, nhiều chuyên gia đánh giá thị trường địa ốc có nhiều tích cực, lượng cung dồi dào.

Năm 2020 đầy biến động

Theo đánh giá của DKRA Việt Nam, tại TP.HCM, ngoại phân khúc nhà phố, biệt thự tăng so với năm 2019, các phân khúc còn lại đều sụt giảm cả về nguồn cung mới lẫn sức cầu. Trong khi đó, Bình Dương trỗi lên với nguồn cung mới lên đến 5,627 sản phẩm đất nền và khoảng 10,526 căn hộ, Đồng Nai dẫn đầu nguồn cung mới nhà phố, biệt thự (2,749 căn). Ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, thị trường rơi vào trạng thái gần như "ngủ đông". 

Năm 2020, thị trường BĐS có sự ảm đạm, sụt giảm nghiêm trọng

 Cụ thể, khu vực TP.HCM khan hiếm nguồn cung mới, vùng lân cận chiếm tỷ trọng lớn. Năm 2020, khu vực TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận khoảng 84 dự án mở bán (khoảng 13,179 nền). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 8,519 nền, chiếm xấp xỉ 65% nguồn cung mới. Những dự án nằm liền kề các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, diện tích nền nhỏ, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có dòng vốn tốt.

Thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục chiếm giữ vị thế chủ lực trong tổng nguồn cung do quỹ đất sạch tại TP.HCM ngày càng khan hiếm. Bình Dương dẫn đầu nguồn cung với khoảng 43% nguồn cung mới toàn thị trường (5,627 nền). Tại TP.HCM, nguồn cung mới đến từ 7 dự án (564 nền), bằng 33% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 59% (khoảng 334 nền), bằng 21% so với năm 2019.

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tập trung ở TP.HCM và Bình Dương. Qua đó, ghi nhận khoảng 88 dự án mở bán (khoảng 30,042 căn) trong năm qua, tập trung chủ yếu ở TP.HCM và Bình Dương. Lượng tiêu thụ đạt khoảng 26,313 căn, chiếm xấp xỉ 87.6% nguồn cung mới. Bình Dương nổi lên là tâm điểm của thị trường căn hộ với hàng loạt dự án mở bán, cung ứng khoảng 10,526 căn, chiếm 35.1% tổng nguồn cung mới. 

Lượng cung sản phẩm năm 2021 được dự báo là rất dồi dào

 Tại TP.HCM, nguồn cung và lượng tiêu thụ tiếp tục xu hướng giảm từ năm 2019. Năm 2020, TP.HCM có khoảng 56 dự án mở bán (khoảng 17,579 căn), bằng 71.7% cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 86.6% (khoảng 15,229 căn), bằng 66.2% so với năm 2019. Căn hộ hạng A dẫn đầu thị trường trong khi căn hộ hạng C gần như vắng bóng. Khu Đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong năm. Mặt bằng giá sơ cấp tăng mạnh, tuy nhiên thanh khoản giao dịch thứ cấp giảm sút.

Đối với BĐS nghỉ dưỡng – Condotel gần như rơi vào trạng thái “ngủ đông”, khi nguồn cung mới và sức cầu condotel giảm mạnh. Cả năm 2020 có 3 dự án mới mở bán, cung cấp ra thị trường 525 căn, chỉ bằng 5% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 65% (342 căn), bằng 4% so với năm 2019. Giao dịch chủ yếu tập trung ở những dự án mới mở bán của các chủ đầu tư lớn với pháp lý minh bạch và tiến độ xây dựng đảm bảo.

 “Những thị trường từng dẫn đầu về phát triển condotel như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng,… từ đầu năm 2020 đến nay không ghi nhận dự án mới mở bán, lượng tiêu thụ khá thấp và gần như không phát sinh giao dịch…”, đại diện DKRA cho hay.

Theo JLL, thị trường nhà liền thổ tại TP.HCM ghi nhận sau một quý mở bán hơn 1.000 căn, lượng cung mới đã quay trở lại mức thấp chỉ với 131 căn. Chỉ có hai dự án được mở bán chính thức trong quý 4, một trong số đó là giai đoạn cuối của dự án quy mô 20 ha ở phía Nam TP.HCM, còn lại là giai đoạn hai của một dự án nhỏ ở phía Tây. Cả hai đều đưa tổng lượng chào bán mới lên khoảng 2.200 căn cho cả năm 2020, thấp hơn 50% so với giai đoạn cao điểm 2016- 2018 do thành phố vẫn còn nhiều dự án vướng pháp lý chưa thể triển khai, hiện tại cũng không còn nhiều quỹ đất để tiếp tục phát triển các dự án nhà liền thổ.

Lực đẩy cho năm 2021

Chia sẻ tại một hội thảo, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam dự báo, lực cầu về bất động sản năm 2021 sẽ tăng khoảng 70% so với năm 2019 (thời điểm trước khi có dịch bệnh) do nguồn cung nhiều hơn, phong phú hơn và thị trường bền vững hơn năm 2020, đồng thời khó có khả năng xảy ra khủng hoảng.

Ông Đính còn cho rằng, những động thái vừa qua của Chính phủ cho thấy sự quyết liệt tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách, pháp luật để thảo gỡ. Từ những dấu hiệu tích cực như vậy, vốn FDI sẽ đổ vào nhiều hơn và nhà đầu tư đã vượt qua dịch bệnh sẽ bản lĩnh hơn.

Tiến sỹ Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia chia sẻ, có 5 - 6 xung lực mới cho thị trường bất động sản năm 2021. Trong đó, đầu tiên là thị trường đã và đang điểu chỉnh nhanh nhạy. Thứ hai, năm 2021 kinh tế được dự báo tăng trưởng 7%. Bên cạnh đó, dự báo thu nhập bình quân đầu người cũng tăng. Thứ ba là động lực pháp lý.

Động lực thứ 4 và 5 cho thị trường bất động sản trong năm 2021, là sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, giải ngân vốn đầu tư công và động lực cuối cùng là lãi suất thấp kích thích người dân bung tiền mua nhà, đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng cho biết, các điểm nghẽn lớn nhất đối với thị trường bất động sản là pháp luật, cơ sở hạ tầng. Còn năm 2021, thị trường vẫn là “thừa hàng cao cấp thiếu hàng bình dân”.

Còn DKRA cho hay, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền trong năm 2021 có thể phục hồi và tăng so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tăng mạnh ở hầu hết các địa phương. Sức cầu tăng so với năm 2020, tuy nhiên rất khó sôi động như năm 2019. Ở TP.HCM, khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỉ trọng lớn trong nguồn cung mới. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm.

Nguồn cung mới và sức cầu ở phân khúc nhà phố/biệt thự được dự báo hồi phục tích cực và có sự tăng nhẹ so với năm 2020. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu nguồn cung mới. Ở TP.HCM, khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỉ trọng lớn trong nguồn cung toàn thành. Những dự án nằm trong khu đô thị lớn, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín và có giá trị khoảng 10 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường BĐS 2021 có thêm lực đẩy mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...