Thứ ba, 23/04/2024 20:07 (GMT+7)

Thị trường ô tô: Doanh số tháng 8 sụt giảm mạnh

Vân Hà -  Thứ hai, 13/09/2021 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các con số thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ. Đây là mức giảm mạnh nhất từ năm 2015 đến nay của thị trường ô tô Việt Nam.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như các hãng xe không nằm trong hiệp hội cho thấy trong tháng Tám vừa qua doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. 

Đánh giá của VAMA, doanh số ghi nhận kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay. Kể từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào ngày 27-4, có nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất.

Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác. Đó là số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý.

Các con số thống kê cho thấy đây là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường có sự sụt giảm về doanh số bán lẻ, với số lượng 8.884 xe (gồm xe du lịch và xe thương mại, xe chuyên dụng) được bán ra trong tháng 8-2021.

Cụ thể, doanh số xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước. “Mức sụt giảm này tương đương 45% so với doanh số của tháng 7-2021”, báo cáo của VAMA cho biết.

Thị trường ô tô ghi nhận doanh số giảm kỷ lục trong gần 7 năm qua
Các con số cho thấy số xe bán ra giảm mạnh và giảm liên tục trong nhiều tháng. Màu xanh là xe du lịch, màu cam đỏ là xe thương mại và màu tím là xe chuyên dụng. Đồ họa: VAMA

Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại.

Cùng với đó, hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Có thể nói chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%.

Bên cạnh báo cáo của VAMA, các số liệu tổng kết tháng của Vinfast và TC Motor (với các dòng xe thương hiệu Hyundai) cũng cho thấy doanh số sụt giảm mạnh. TC Motor cho biết hãng này bán ra 2.182 xe trong tháng 8, chỉ bằng 54% so với tháng trước (4.031 xe).

Còn với Vinfast, trong tháng 8-2021, hãng này bán được 2.310 xe trong khi tháng trước đó, số xe bán ra là 3.782 xe. “Tình trạng thiếu hụt linh kiện, chip bán dẫn trên quy mô toàn cầu vẫn chưa được giải quyết cũng dẫn đến việc một số mẫu xe như Lux SA2.0 không đủ xe để giao cho khách hàng”.

Lý do sụt giảm doanh số, hãng này cho rằng tháng 8/2021 trùng thời điểm với “tháng ngâu” (tháng Bảy âm lịch) nên lượng mua xe có giảm.

Ngoài ra, do nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến thị trường ô tô nói chung./.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô: Doanh số tháng 8 sụt giảm mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới