Thứ tư, 24/04/2024 02:50 (GMT+7)

Thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đề không khó, vẫn thấp thỏm lo

MTĐT -  Thứ sáu, 08/06/2018 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7/6, thời tiết Hà Nội khá oi bức, gần 94.500 thí sinh (TS) đã vượt qua ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội.

Đề thi không quá khó, nhưng cả phụ huynh và TS vẫn thấp thỏm lo bởi thông tin lộ đề, đặc biệt là tỷ lệ chọi khá cao.

Các thí sinh làm bài môn Ngữ văn tại Hội đồng thi trường THPT Phan Đình Phùng. Ảnh: Nhật Nam

Đề Văn thú vị

Nhiều giáo viên nhận định, kiến thức trong đề thi môn Ngữ văn, Toán khá cơ bản. Đề Ngữ văn vẫn giữ nguyên cấu trúc nội dung cũng như cách phân bố điểm từng phần. Mỗi phần thi đều có sự tích hợp giữa kiến thức của tác phẩm văn học, Tiếng Việt và Tập làm văn. Đề thi gồm 2 phần với phạm vi khá rộng và xuyên suốt chương trình THCS.
Cô Trần Hương Lan – giáo viên dạy Văn, trường THCS Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) nhận xét: “Phần nghị luận xã hội bám sát chương trình, nhưng TS phải có kiến thức xã hội, không thể chỉ “học vẹt” là làm được bài”.
Tổ giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI thì cho rằng, TS chỉ cần hiểu nội dung tác phẩm, có khả năng diễn đạt tốt thì có thể hoàn thành tốt bài thi. Đối với TS, nhiều em cho rằng, đề Ngữ văn dễ so với mọi năm và dễ hơn đề thi thử, đặc biệt phần nghị luận yêu cầu trình bày suy nghĩ về vai trò của gia đình trong cuộc sống tạo hứng thú cho TS. 
Riêng đề thi Toán, nhiều TS nhận xét kiến thức tổng hợp xuyên suốt chương trình, nhưng có độ phân hóa cao. Lương Minh An thi tại điểm thi trường THPT Yên Hòa cho biết: "Em học chuyên nên em thấy bình thường, tuy nhiên nếu các bạn học không chuyên sẽ khó hơn ở các câu phân loại". Khá nhiều TS dự đoán mình làm được 7,5 - 8,5 điểm.
Nhìn chung, đề thi 2 môn không quá khó, tuy nhiên cả TS và phụ huynh đều lo lắng, bởi tỷ lệ chọi vào các trường năm nay khá cao.
Bên cạnh đó, thông tin lộ đề Văn và Toán khiến nhiều người “đứng ngồi không yên”. “Nếu thông tin lộ đề là thật, thì còn gì là công bằng trong kỳ thi nữa” - anh Nguyễn Mạnh Thắng có con thi vào trường THPT Việt Đức nói.
Còn chị Nguyễn Mai Hiên có con thi vào trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết: “Tỷ lệ chọi của trường Amsterdam là 1/60. Dù con làm bài tốt, vẫn khó có thể dự đoán liệu con mình có đỗ hay không. Con tôi thi chuyên Sử, 2 ngày tới vẫn phải tiếp tục thi”.

Thí sinh sau khi thi xong tại Hội đồng thi trường THPT Việt Đức sáng 7/6. Ảnh: Thanh Hải

Đông nhưng không ùn tắc
Ngay từ sáng sớm tại một số nút giao thông như Trường Chinh – Tôn Thất Tùng, đường từ Nguyễn Trãi đến phố Phan Đình Phùng, Đào Tấn - Nguyễn Khánh Toàn… đã có lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn các phương tiện lưu thông. Lượng người tham gia giao thông đông hơn mọi ngày, nhưng không có tình trạng tắc nghẽn.
Ghi nhận tại một số điểm thi, lực lượng công an nghiêm túc làm nhiệm vụ. Các điểm thi tại mặt đường lớn như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng luôn có lực lượng chức năng hỗ trợ điều tiết giao thông.
Đại úy Đinh Tiến Vũ – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã tăng cường lực lượng chốt để phân làn giao thông, đồng thời bố trí thêm lực lượng tuần tra kiểm soát lưu động để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Với đặc thù nhiều điểm thi nằm trong các tuyến phố nhỏ, nên Phòng Cảnh sát giao thông đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng phân làn từ xa, hạn chế thấp nhất ùn tắc có thể xảy ra.
Đề cập đến công tác an ninh trong trường thi, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Ban chỉ đạo thi TP đã thiết kế 185 điểm thi với 3.976 phòng thi và điều động 10.030 cán bộ giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi, điều hành kỳ thi. TP đã thành lập Ban vận chuyển bàn giao đề thi với 9 đoàn và 5 đoàn kiểm tra an ninh, đảm bảo công tác coi và trông đề thi.
Đặc biệt, trong các ngày thi, có 15 đoàn thanh tra lưu động đến các điểm thi để thanh tra việc tổ chức, chỉ đạo các điểm thi, coi thi. Cùng với 400 thanh tra di động, Ban chỉ đạo huy động 400 thanh tra cắm chốt tại các điểm thi.
Bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền – Phó điểm trưởng điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng thông tin: “Trường luôn có lực lượng an ninh, cảnh sát thường trực. Ngoài ra, điểm trường còn có đội ngũ bảo vệ làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho kỳ thi”. Tương tự, tại các điểm thi khác, an ninh cũng được siết chặt.
Hôm nay (8/6), các TS thi chuyên và hệ song bằng sẽ tiếp tục các môn thi theo quy định.
Theo Kinh tế & Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đề không khó, vẫn thấp thỏm lo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới