Thứ sáu, 29/03/2024 16:45 (GMT+7)

Thị xã Thái Hòa: Bãi rác ‘soán’ đất canh tác, dân khổ vì ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 30/07/2021 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác cao ngút, ruồi, muỗi… bay mù mịt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc "hành hạ" hàng chục hộ dân cả ngày lẫn đêm xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An).

Sống khổ bên bãi rác khổng lồ

Theo phản ánh của người dân xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An), vào năm 1990 họ có một số diện tích đất khai hoang để trồng lúa. Từ đó đến nay, mỗi năm người dân làm 2 mùa có lúa để mưu sinh.

Thế nhưng từ ngày thị xã Thái Hòa quy hoạch bãi rác về khu vực nói trên thì diện tích trồng lúa nước của họ bị ô nhiễm. Một số diện tích không thể cày cấy và chăm sóc, thậm chí lúa khi làm ra cũng khó thể ăn được vì hạt gạo xay ra có mùi khác lạ.

Bãi rác thải tại phường Long Sơn, TX Thái Hòa gây ô nhiễm khiến người dân kêu cứu. (Ảnh: Cảnh Thắng)

Qua tìm hiểu, bãi rác tập trung này ở địa bàn khối 3, phường Long Sơn, Thị xã Thái Hòa (trước đây là xóm 4, xã Nghĩa Hòa cũ).

Đây là địa bàn có một bộ phận dân cư xóm Đông Quang (xã Đông Hiếu) sinh sống. Bãi rác tập trung này rộng hàng ngàn m2, rác được chất đống cao với đủ các loại.

Điều đáng nói, hệ thống nước rỉ đen kịt của bãi rác chảy lênh láng khắp nơi và tập trung xuống một con mương rồi chảy ra môi trường xung quanh, sau đó chảy ra sông Hiếu gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với Dân Việt, ông Trần Văn Quyền (SN 1965) trú xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu cho biết: "Lượng rác thải tập trung về đây rất nhiều nên tồn đọng lớn, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Gia đình tôi làm hơn 2 sào ruộng, tuy nhiên do chịu phải nước rỉ của bãi rác khiến diện tích sản xuất không được.

Những hộ gia đình có đất canh tác xung quanh bãi rác mỗi khi vào mùa sản xuất cũng bị mùi hôi thối tra tấn nên vô cùng khổ sở".

Người dân bức xúc vì nước rỉ từ bãi rác chảy qua cống rồi ra ruộng, khiến ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân tại xóm Đông Quang, xã Đông Hiếu. (Ảnh: Cảnh Thắng)

Theo nhiều người dân ở đây cho biết, mấy năm qua họ đã gửi đơn kiến nghị xử lý tình trạng ô nhiễm này lên chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm. Còn người dân ngày đêm vẫn phải chịu cảnh bãi rác "hành hạ".

"Từ khi bãi rác đi vào hoạt động, gia đình tôi có khoảng 3 sào ruộng lúa không thể canh tác được nữa đành phải trồng cây keo. Một ít ruộng trồng lúa khi thu hoạch thì gạo nấu lên trở thành màu đen, không ai dám ăn", ông Bùi Ngọc Hoàn (SN 1962) trú ở xóm Đông Quang bức xúc cho biết thêm.

Cũng theo ông Hoàn, qua quan sát hầu như chỉ thấy rác được đốt cháy, khói bốc nghi ngút kéo theo mùi hôi thối rất khó chịu. Việc đốt rác này khiến người dân buồn nôn, chóng mặt.

Đỉnh điểm ngày 23/5 vừa qua bãi rác cháy âm ỉ một cả ngày, đêm khiến người dân không thể chịu được. Nhiều người phải bỏ nhà đi nơi khác đến chiều tối mịt mới dám quay về nhà, chưa kể ruồi, nhặng bay vào nhà bu kín.

Lại chờ nhà máy xử lý rác còn 'trên giấy'

Theo tìm hiểu, vào tháng 11/2017 dự án Nhà máy xử lý chất thải Thái Hòa được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định 5326/ QĐ. UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư trên diện tích hơn 75.000 m2.

Người dân bức xúc khi có đất nhưng không thể canh tác vì ô nhiễm nguồn nước. (Ảnh: Cảnh Thắng)

Dự án được giao cho Công ty CP Năng lượng và Môi Trường VN làm nhà đầu tư, nhà máy sẽ được đặt tại xã Nghĩa Hòa (nay là phường Long Sơn), thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Tính chất, chức năng là nhà máy xử lý chất thải rắn cho thị xã Thái Hòa và vùng phụ cận.

Đến ngày 25/12/2018 UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định số 5326 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy.

Theo Quyết định này, dự án sẽ được khởi công trong quý I/2018 và xây dựng hoàn thành dự án đưa vào hoạt động trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày 3/11/2017 (từ đến ngày 3/11/2019 dự án phải hoàn thành và đi vào hoạt động). Thế nhưng, đến nay (tháng 5/2021) thì dự án vẫn "án binh bất động".

Những hố nước đen ngòm mỗi khi mưa đến, nước tràn chảy ra môi trường. (Ảnh: Cảnh Thắng)

Ông Đoàn Đức Hạnh - Chủ tịch UBND phường Long Sơn (thị xã Thái Hòa) cho biết, đến nay dự án nhà máy xử lý rác thải vẫn chưa được triển khai.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Chí Kiên - Chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho biết, việc ô nhiễm ở khu vực bãi rác khiến lãnh đạo địa phương cũng rất lo lắng.

Dự án hiện đang được Sở Xây dựng trình UBND tỉnh Nghệ An để điều chỉnh quy hoạch. Bên cạnh đó, địa phương cũng đốc thúc cho nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ.

"Phía đơn vị cũng đã thành lập hội đồng bồi thường để triển khai bồi thường, chi trả cho người dân. Chúng tôi đang đốc thúc dự án này càng nhanh, càng tốt. Nhà đầu tư cũng cam kết đã chuẩn bị sẵn tài chính sau khi xong thủ tục sẽ bắt tay vào triển khai", ông Kiên cho biết thêm.

Theo Cảnh Thắng/ Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Thị xã Thái Hòa: Bãi rác ‘soán’ đất canh tác, dân khổ vì ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.