Thứ năm, 25/04/2024 09:13 (GMT+7)

Thiên tai khiến thế giới thiệt hại 115 tỷ USD trong năm nay

MTĐT -  Thứ ba, 06/12/2022 13:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ước tính số tiền thiệt hại này đã tăng 42% so với mức trung bình của 10 năm trước là 81 tỷ USD

Theo Swiss Re, công ty tái bảo hiểm có trụ sở tại Zurich, các sự kiện thời tiết khắc nghiệt đã gây ra thiệt hại tài chính được bảo hiểm ước tính lên tới 115 tỷ USD trên toàn thế giới trong năm nay. Con số này cao hơn 42% so với mức trung bình 10 năm trước là 81 tỷ USD.

Công ty ước tính rằng tổng thiệt hại từ 50 tỷ đến 65 tỷ USD là kết quả của bão Ian, cơn bão cấp 4 đã đổ bộ vào các vùng bờ biển phía tây của Florida vào cuối tháng 9 vừa qua với mưa xối xả, triều cường cao 10m. Swiss Re xếp Ian là thảm họa thiên nhiên tốn kém thứ hai từ trước đến nay, xét về tổn thất bảo hiểm, sau cơn bão Katrina tấn công miền nam Louisiana, Mỹ vào năm 2005.

Nó không chỉ là những cơn bão nghiêm trọng gây ra thiệt hại. Vào tháng 2 và tháng 3, những trận mưa như trút nước đã làm ngập lụt những vùng rộng lớn ở đông bắc Australia và gây thiệt hại tài chính ước tính khoảng 4 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào khác trong lịch sử nước này. Vào tháng 6, một loạt giông bão dữ dội ở Pháp đã gây ra những trận mưa đá lớn xé toạc các mái nhà và phá hủy hàng dặm vườn nho. Tổng thiệt hại được bảo hiểm ước tính khoảng 5 tỷ USD. Tất cả chúng cộng lại đã đẩy khoản lỗ lên trên 100 tỷ USD trong năm thứ hai liên tiếp.

Swiss Re tiến hành phân tích này như là một phần của việc cung cấp tái bảo hiểm, một loại hình bảo vệ tài chính cho các công ty bảo hiểm với hy vọng tự bảo vệ mình khỏi gánh chịu tất cả rủi ro trong danh mục đầu tư của họ. Biến đổi khí hậu đã bắt đầu đặt ra những thách thức lớn đối với ngành, khi các cơn bão ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng gây ra những tổn thất tài chính chưa từng có.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trong một thông cáo báo chí công bố những phát hiện này, Martin Bertogg, người đứng đầu bộ phận rủi ro thảm họa tại Swiss Re, đã lưu ý đến sự gia tăng đều đặn của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong vài thập kỷ qua và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các mô hình cập nhật để ngành có thể dự đoán chính xác hơn thiệt hại trong một năm nhất định.

Bertogg cho biết: “Khi cơn bão Andrew tấn công 30 năm trước, thiệt hại 20 tỷ USD chưa từng xảy ra trước đây. Bây giờ đã có bảy cơn bão như vậy chỉ trong sáu năm qua.”

Theo công ty tình báo tài sản CoreLogic, khoảng 33 triệu ngôi nhà ở bờ Vịnh Hoa Kỳ và bờ biển phía đông có nguy cơ bị hư hại do bão, với tổng chi phí thay thế ước tính là 10,5 nghìn tỷ USD. Các cộng đồng ven biển của đất nước này có xu hướng không được bảo hiểm đầy đủ và các bản đồ lũ lụt liên bang đã lỗi thời thường xuyên không nắm bắt được rủi ro đối với nhiều ngôi nhà dễ bị lũ lụt. Mặc dù chủ nhà không có bảo hiểm có thể nộp đơn xin tài trợ của liên bang sau thiên tai, nhưng họ thường chỉ có thể phục hồi một phần nhỏ trong tổng thiệt hại của mình.

Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang ước tính rằng biến đổi khí hậu sẽ khiến quy mô của các khu vực có nguy cơ lũ lụt cao tăng 55% dọc theo bờ biển Hoa Kỳ và lên đến 45% dọc theo các hệ thống sông lớn vào cuối thế kỷ này.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thiên tai khiến thế giới thiệt hại 115 tỷ USD trong năm nay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành