Thứ sáu, 26/04/2024 06:40 (GMT+7)

Thiệt hại do bão Gabrielle đối với New Zealand có thể vượt 8 tỉ USD

MTĐT -  Thứ ba, 21/02/2023 09:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Hipkins mô tả bão Gabrielle là thảm họa thiên nhiên lớn nhất mà New Zealand từng đối mặt trong thế kỷ này.

Ngày 20/2, New Zealand cảnh báo tổng mức thiệt hại do bão Gabrielle gây ra có thể vượt 8 tỷ USD, trong bối cảnh các nhà chức trách công bố gói cứu trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả.

Bão Gabrielle đổ bộ New Zealand ngày 12/2 vừa qua, di chuyển theo bờ biển phía Đông tới Đảo Bắc - nơi sinh sống của 75% dân số nước này. Bão kéo theo mưa lớn đã gây ngập lụt trên diện rộng, khiến nhiều thị trấn bị cô lập, nhiều tuyến đường bị phong tỏa và nhiều nhà dân chìm trong nước. Công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn do hệ thống thông tin liên lạc chưa thể khôi phục.

Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia, được ban bố cuối tuần trước, thêm 7 ngày để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả của bão.

tm-img-alt
Thủ tướng Chris Hipkins cảnh báo số người thiệt mạng do bão Gabrielle sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Ảnh: AP.

Trong phát biểu mới nhất, Thủ tướng Hipkins mô tả bão Gabrielle là thảm họa thiên nhiên lớn nhất mà New Zealand từng đối mặt trong thế kỷ này; đồng thời công bố gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 300 triệu NZD (khoảng 187,08 triệu USD).

Gói cứu trợ tạm thời này bao gồm 250 triệu NZD dành cho việc sửa chữa đường sá và 50 triệu NZD để hỗ trợ khẩn cấp cho doanh nghiệp và các nhà sản xuất hàng hóa thiết yếu.

Ông Hipkins nhấn mạnh tầm quan trọng của gói cứu trợ khẩn cấp tại thời điểm hiện nay để tái kết nối các cộng đồng dân cư và tái thiết cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng sau bão. Chính phủ nước này dự kiến sẽ cần thêm nguồn tài chính để cứu trợ và tái thiết.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Grant Robertson cho biết ước tính tổng chi phí để khắc phục hậu quả của cơn bão này có thể tương đương mức 13,5 tỷ NZD (khoảng 8,42 tỷ USD) mà nước này đã chi để tái thiết thành phố Christchurch sau trận động đất năm 2011.

Cảnh sát New Zealand cũng đã xác nhận có 11 người thiệt mạng do trận bão này, phần lớn nạn nhân tập trung ở Vịnh Hawke thuộc Đảo Bắc. Hiện vẫn còn gần 2.200 người mất tích.

Quan chức cảnh sát New Zealand Andrew Coster cho biết số người thiệt mạng có thể sẽ tăng, đồng thời lưu ý khó khăn trong việc liên lạc đang cản trở công tác cứu hộ cứu nạn đang được triển khai.

New Zealand đã triển khai 60 vệ tinh Starlink của công ty SpaceX cùng với 30 vệ tinh khác sắp được triển khai để khắc phục những khó khăn trong công tác thông tin liên lạc, trong bối cảnh khoảng 15.000 người trên Đảo Bắc vẫn chưa có điện sinh hoạt.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thiệt hại do bão Gabrielle đối với New Zealand có thể vượt 8 tỉ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.