Thứ sáu, 29/03/2024 16:59 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ: Kocaeli nhận được cảnh báo hạn hán nghiêm trọng

MTĐT -  Thứ hai, 28/11/2022 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng mưa giảm và việc sử dụng nước liên tục đã dẫn đến hạn hán nghiêm trọng ở Kocaeli, nơi chỉ có đủ nước để tồn tại trong 58 ngày nữa

Hạn hán ngày càng trở nên quan trọng trong chương trình nghị sự thế giới và đang thúc đẩy các bước toàn cầu để chống lại nhiệt độ ấm lên và biến đổi khí hậu.

Trong nghiên cứu do Viện tài nguyên thế giới thực hiện, người ta dự đoán rằng tất cả các quốc gia sẽ bị thiếu nước vào năm 2040 và Thổ Nhi Kỳ là một trong những quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, giáo sư Sevil Veli, trưởng phòng kỹ thuật môi trường tại Đại học Kocaeli cho biết.

Theo bà Veli cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các quốc gia sẽ bị thiếu nước và có khả năng bị thiếu nước cho đến năm 2040. Nhận xét về hạn hán ở Kocaeli, bà cho biết các con đập từng chứa nước uống ở Kocaeli bắt đầu bị thiếu nước do lượng mưa giảm, với dữ liệu cho thấy nó chỉ có đủ nước trong 58 ngày.

tm-img-alt
Hạn hán kéo dài làm con đập tại Kocaeli dần cạn nước (Nguồn: Daily Climate)

Trong khi chia sẻ dữ liệu, lưu ý rằng lượng nước bình quân đầu người hàng năm là 1.338 mét khối, bà nói rằng không chỉ ở Kocaeli mà còn ở Istanbul, Bursa, Izmir và Ankara cũng có báo cáo về các con đập và tình trạng thiếu nước. Với tỷ lệ lấp đầy này, tổng nguồn nước uống đã lên tới 28 triệu mét khối và lượng nước trung bình hàng ngày được các đô thị ở Kocaeli hút vào mạng lưới nước uống và tiện ích được tính là 236 lít mỗi ngày với dân số 2 triệu người ở Kocaeli.

Các đập được sử dụng làm nguồn nước uống ở một số quận của Kocaeli bao gồm đập Yuvacık và Namazgah trong khi các ao Denizli và Cumaköy được sử dụng ở Dilovası, Gebze, Darıca và Çayırova. Chia sẻ một số số liệu từ ngày 11 tháng 11 năm 2022, bà Veli cho biết tỷ lệ lấp đầy của Đập Yuvacık là 21%, tỷ lệ tại Đập Namazgah là 47% và tỷ lệ lấp đầy của các ao Denizli và Cumaköy được ghi nhận là 86%. Trong khi đó, lượng nước ở hồ Sapanca cũng giảm xuống 31,28 mét.

Bà Veli nhận định: "Chúng ta có thể vượt qua quá trình này khi lượng mưa bắt đầu trong năm nay, nhưng với sự gia tăng dân số trong những năm tới và nếu hạn hán tiếp tục diễn ra theo cách này, chính quyền địa phương nên lập kế hoạch nghiêm ngặt về cung cấp và quản lý nước cũng như thực hiện các dự án và các nghiên cứu về vấn đề này vì 80% lượng nước tiêu thụ được đưa vào mạng lưới thoát nước dưới dạng nước thải, sau khi xử lý, một phần lớn được thải ra môi trường tiếp nhận và nên sử dụng làm nước tái sử dụng. Ở Kocaeli xử lý nước thải bằng công nghệ xử lý tiên tiến và có thể tái sử dụng".

Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải áp dụng các hệ thống tưới tiêu khác nhau để giảm tác động của hạn hán nông nghiệp. “Ngoài ra, chúng ta cần tăng cường tích lũy chất hữu cơ trong đất để phát triển các loài cây chịu hạn để mở rộng nuôi trồng các loài cây này và tăng khả năng giữ nước của đất. Bên cạnh đó, sử dụng tối đa nguồn nước hiện có hiệu quả và ngăn ngừa lãng phí nước, ngăn chặn quá trình cố kết bê tông, tăng diện tích cây cối có thể làm tăng độ ẩm trong không khí và cải thiện nguồn nước sử dụng. Có thể xử lý và tái sử dụng ở mức cao, ngăn chặn việc giải phóng các loại khí có hại cho thiên nhiên vào bầu không khí".

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thổ Nhĩ Kỳ: Kocaeli nhận được cảnh báo hạn hán nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.