Thứ năm, 28/03/2024 19:02 (GMT+7)

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Dân tố bãi tập kết cát gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ sáu, 31/03/2017 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các hộ dân xã Xuân Trường và TT Thọ Xuân (Thọ Xuân, Thanh Hóa) phản ánh về việc Công ty TNHH DVTM Lâm Tuấn khai thác cát làm VLXD không đúng vị trí cấp phép dẫn đến thất thoát tài nguyên khoáng sản...

Bà Lê Thị Loan ở Khu 3, Thị trấn Thọ Xuân bức xúc nói: “Từ khi Công ty Lâm Tuấn làm bãi tập kết cát ở thị trấn đến nay, cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Vì tiếng tàu thuyền hút cát, tiếng máy xúc, ô tô ầm ầm đến inh tai, nhức óc suốt cả ngày lẫn đêm. Đường sá bị xuống cấp, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trời nắng thì bụi mù, trời mưa thì lầy lội vì bùn đất, gia đình tôi đi lại gặp rất nhiều khó khăn. Cứ trời mưa xuống là tôi lại phải ra đắp bờ trước cổng để bùn đất và nước đỡ tràn vào nhà. Đắp thì đắp vậy thôi nhưng cứ có xe ô tô chở cát chạy qua là bùn đất lại bắn tung tóe vào nhà”.

Nhiều hộ dân sống ở xã Xuân Trường, Xuân Yên cho biết: “Công ty Lâm Tuấn khai thác cát trái phép thuộc địa bàn các xã đã nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường nước, làm thay đổi dòng chảy, sụt lún vào diện tích đất hoa màu của người dân. Mỏ cát của Công ty Lâm Tuấn là ở xã Xuân Hòa, Xuân Tín, Thọ Lập. Nhưng chẳng hiểu vì sao tỉnh lại cấp phép bãi tập kết cát ở thị trấn, từ mỏ cát đến bãi cát có khoảng cách gần chục km phải đi qua 3 cầu phao. Như vậy họ không thể về mỏ để hút cát được mà lại hút ngoài vị trí mỏ được cấp phép ở xã Xuân Trường, Xuân Yên. Mỗi ngày có tới hàng chục tàu cắm vòi rồng hút cát trái phép, rồi đưa về bãi cát ở thị trấn để tập kết. Mặc dù người dân đã phản ánh lên chính quyền nhiều lần nhưng chẳng thấy chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn mà cát tặc còn lộng hành rầm rộ hơn”.

Cát múc lên xe chất cao mà không hề được che chắn bạt

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại xã Xuân Trường có gần chục chiếc tàu hút cát có khối lượng lớn đang vươn vòi dài vào bãi hoa màu của người dân dọc bên bờ sông Chu để hút cát trái phép một cách công khai. Cả một vùng nước bị khuấy lên đục ngàu, gây ô nhiễm môi trường. Cát hút lên đầy khoang tàu được đem về bãi cát ở thị trấn của Công ty Lâm Tuấn để tập kết. Tại bãi cát của Công ty Lâm Tuấn thì mọi hoạt động đang diễn ra nhộn nhịp. Những chiếc xe hổ vồ được xếp hàng lần lượt vào chở cát. Cát múc lên xe chất cao mà không hề được che chắn bạt. Xe chở cát chạy đến đâu nước chảy đến đó, làm cho cả con đường lầy lội, trơn trượt vì bùn đất, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Lê Huy Hoàng, Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết: “Việc Công ty Lâm Tuấn hút cát trái phép ngoài phạm vi mỏ được cấp phép, UBND huyện đã nhận được phản ánh của người dân, đang giao cho phòng Tài nguyên & Môi trường kiểm tra xử lý”.

Cát hút trái phép về tập kết lên bãi ở thị trấn Thọ Xuân

Tình trạng Công ty Lâm Tuấn được cấp phép mỏ một đằng khai thác một nẻo gây sạt lở đất hoa màu, người dân đã phản ánh nhiều lần nhưng không được giải quyết, khiến cho nhân dân vô cùng bức xúc. Rất mong Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

TheoTN&MT

Bạn đang đọc bài viết Thọ Xuân (Thanh Hóa): Dân tố bãi tập kết cát gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.