Thứ sáu, 26/04/2024 04:51 (GMT+7)

'Thời gian riêng tư' rất cần để trở nên hạnh phúc và khoẻ mạnh

Hồng Trà -  Thứ bảy, 18/09/2021 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ cần 15 đến 30 phút cho riêng bản thân mỗi ngày cũng có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn trong cuộc sống

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có những căng thẳng trong cuộc sống thường nhật. Công việc, gia đình, tài chính, các mối quan hệ và chỉ đơn giản là quá bận rộn hoặc lịch trình quá khít cũng có thể gây ra những căng thẳng. Ngoài ra, bạn còn có thể tự gây ra áp lực cho bản thân nếu bạn là một người cầu toàn hay luôn đặt ra những kỳ vọng thiếu thực tế. Nhiều người thường cố gắng để làm được mọi thứ cho tất cả mọi người mọi lúc, nhưng điều đó là không thể.

tm-img-alt

Trước những áp lực của cuộc sống như lo lắng về cơm áo gạo tiền và nhiều vấn đề khác cần tập trung giải quyết, bạn có thể dễ cáu kỉnh, tâm trạng ủ rũ khi gặp căng thẳng. Đối với một số người, họ sẽ bị nhịp tim nhanh, đau ngực, các vấn đề tiêu hóa và các biểu hiện đau đớn khác. Bạn cũng có thể mất ngủ, ăn quá nhiều hoặc thậm chí là tìm đến nhiều chất kích thích và rượu trong những thời kỳ đặc biệt căng thẳng của cuộc sống. Về lâu dài, những điều này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về tinh thần và thể chất của bạn.

Vì vậy, nếu thấy căng thẳng và cảm thấy kiệt sức thì lời khuyên là bạn cần điều chỉnh lại cuộc sống của mình, dành một khoảng thời gian riêng tư nhất định để chăm sóc bản thân.

Dành thời gian riêng tư cho bản thân

Theo các chuyên gia về sức khỏe, chỉ cần 15 đến 30 phút cho riêng bản thân mỗi ngày cũng có thể tạo nên một sự khác biệt rất lớn trong cuộc sống của bạn.

- Đặt ranh giới giữa công và tư: Lên lịch rõ ràng, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Xác định khi đến lịch nghỉ ngơi thì sẽ hoàn toàn tắt luôn “chế độ làm việc”. Nghỉ ngơi, ăn uống cố định giúp bạn sạc lại năng lượng, giảm căng thẳng và duy trì cảm giác cân bằng.

- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dành một khoảng thời gian trong ngày để tự nhìn nhận lại và bao dung với bản thân có thể giúp giảm căng thẳng và trầm cảm cũng như củng cố sự chú ý và tập trung.

tm-img-alt

- Cân đối việc dùng mạng xã hội: Việc dùng mạng xã hội liên tục để đọc tin tức, trong đó có cả tin tiêu cực có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần (như lo lắng quá độ) và các mối quan hệ của bạn. Vì vậy, cần cân đối lại thời gian lướt mạng xã hội. Hãy trích thời gian đó để đọc sách, tập thể dục hoặc tập thiền để giảm căng thẳng và lo âu.

- Viết nhật ký là một cách giúp cải thiện trạng thái tinh thần và cảm xúc. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng văn biểu cảm - trong đó người viết thuật lại các sự kiện và mô tả chúng đã ảnh hưởng đến mình như thế nào - có thể giúp xử lý những cảm xúc tiêu cực.

- Kết nối với thiên nhiên là một cách để tìm lại sự thanh thản. Chăm vườn cây hoặc trồng thêm vài chiếc cây có thể mang lại chút năng lượng tích cực cho bạn.

tm-img-alt

- Duy trì các hoạt động yêu thích: Để tránh tình trạng quá tải và kiệt sức vì áp lực cuộc sống, bạn cần phải dành thời gian làm những việc mình thích ngoài công việc một cách thường xuyên. Các hoạt động này có thể khác nhau với từng người. Đó có thể là một buổi massage mặt và chăm sóc bàn chân mỗi thứ sáu hàng tuần sau giờ làm việc hoặc 30 phút thiền định mỗi tối trước khi đi ngủ. Nó cũng có thể là một buổi sáng thứ bảy thức dậy sớm và chạy xe một mình trên những con phố vắng hoặc thả mình trên sofa vào buổi chiều chủ nhật để thưởng thức một bộ phim hay.../.

Bạn đang đọc bài viết 'Thời gian riêng tư' rất cần để trở nên hạnh phúc và khoẻ mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.