Thứ bảy, 20/04/2024 13:57 (GMT+7)

Thói quen sai lầm khi vệ sinh cá nhân có thể hủy hoại sức khỏe

Bảo My -  Thứ hai, 13/03/2023 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều thói quen vệ sinh tưởng như vô hại nhưng lại đang âm thầm phá hủy sức khỏe của bạn từng ngày.

Đi ngủ với lớp trang điểm

Trả lời chuyên trang sức khoẻ The Healthy, chuyên gia chăm sóc da Janine Frances (đang làm việc tại Mỹ) cho biết đi ngủ với lớp trang điểm trên mặt có lẽ là một trong những sai lầm gây nguy hại cho da nhất.

"Không rửa mặt hằng ngày có thể khiến lỗ chân lông bị tắc, không chỉ dẫn đến mụn đầu đen hoặc mụn nhọt, mà còn khiến da trở nên không đều màu", chuyên gia Frances nói rõ.

Ngoài ra, lớp trang điểm cũ cũng có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt của bạn bởi chúng tích tụ nhiều bụi bẩn và vi khuẩn.

Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến mụn lẹo, viêm nang lông trên đường viền mi… Nếu không được điều trị kịp thời, những bệnh nhiễm trùng này có thể gây tổn thương mắt, thậm chí dẫn đến mù lòa.

Dùng điện thoại trong nhà vệ sinh

Nhiều người vẫn giữ thói quen lướt mạng xã hội khi dùng nhà vệ sinh. Điều này vô tình biến chiếc điện thoại di động của chúng ta thành ổ tích tụ vi trùng.

Nếu không vệ sinh điện thoại sau đó mà vẫn sử dụng như bình thường, những vi khuẩn có hại sẽ theo tay đi đến các khu vực khác, bao gồm cả khuôn mặt và miệng của bạn.

Để bàn chải đánh răng gần bồn cầu

Thói quen để bàn chải đánh răng gần bồn cầu sẽ khiến bạn dễ bị lây nhiễm chéo nhiều loại vi trùng nguy hiểm. Bởi vì khi xả nước bồn cầu, lực đẩy của nước sẽ đưa các loại vi khuẩn bay lên, lan ra xung quanh và không gì có thể loại trừ trường hợp chúng sẽ bám vào bàn chải của bạn.

Không rửa tay thường xuyên

Những thói quen vệ sinh sai lầm có thể hủy hoại sức khỏe của bạn - Ảnh 2.
Bạn nên rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi chạm vào các bề mặt có khả năng mất vệ sinh

Rửa tay là thói quen dễ thực hiện nhưng có thể mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích sức khỏe to lớn và giảm nguy cơ bị lây lan bệnh tật. Do vậy, bạn nên rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi chạm vào các bề mặt có khả năng mất vệ sinh.

Dùng chung dao cạo

Dùng chung dao cạo râu là thói quen nguy hiểm, vì nó có thể khiến bạn bị lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng da như tụ cầu khuẩn, trong trường hợp xấu hơn, nó có thể khiến bạn bị nhiễm các vi rút như viêm gan hoặc HIV.

Không vệ sinh dụng cụ cắt móng

Móng tay bẩn có thể làm lây lan một số bệnh nhiễm trùng cho chính bạn, vì vậy nên cắt móng tay thường xuyên. Tuy nhiên, dụng cụ cắt móng cũng là nơi trú ẩn của vi khuẩn và các loại bào tử nấm.

Do đó, đừng quên làm sạch chúng thường xuyên để không bị nhiễm trùng nếu lỡ tay cắt vào vùng da quanh móng và gây chảy máu.

Ngâm mình trong nước xà phòng

Ngâm mình trong bồn nước đầy bọt xà phòng thơm ngát nghe quả là hấp dẫn sau một ngày dài mệt mỏi, nhưng thói quen này có thể khiến bạn bị kích ứng da hoặc nhiễm nấm âm đạo. Các chất tạo mùi hương và chất tẩy trắng trong sữa tắm có thể rửa trôi lớp dầu bảo vệ âm đạo và làm rối loạn pH da.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Những người cuồng sạch sẽ có thể chọn đánh răng ngay sau bữa ăn, nhưng đây là một sai lầm. Một số loại thức ăn, đặc biệt các thực phẩm chứa axit citric, có thể làm yếu men răng, do đó đánh răng ngay sau khi ăn các thực phẩm này có thể hủy hoại men răng vốn đã ở trạng thái yếu.

Bạn đang đọc bài viết Thói quen sai lầm khi vệ sinh cá nhân có thể hủy hoại sức khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ