Thứ sáu, 29/03/2024 20:24 (GMT+7)

17 trận động đất trong vòng một tháng

MTĐT -  Thứ ba, 18/09/2012 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng qua 17-9, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 đã ghi nhận 2 trận động đất. Theo đó, trận đầu tiên diễn ra vào lúc 0h27. Vào thời điểm này, người dân ở khu vực huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đang ngủ thì nghe trong lòng đất phát ra tiếng nổ, nhiều người nháo nhào bật dậy, chạy ra khỏi nhà. Sau 5 giây thì sự việc chấm dứt.

Tuy nhiên, vào khoảng 5h sáng, một trận động đất lại tiếp tục xảy ra. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần ghi nhận, vào lúc gần 5h sáng, trận động đất xảy ra có  cường độ 2,7 độ richter; độ chấn tiêu 5km, tâm chấn cách đập thủy điện 22km thuộc địa phận huyện Bắc Trà My. Còn trận trước đó, Trung tâm cho rằng, nhiều khả năng có cường độ nhỏ hơn 2 độ richter, nên các trạm ở xa không thể ghi nhận được. Hầu hết các trận động đất xảy ra trong hơn một tuần qua là nằm trên đới đứt gãy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, gần khu vực thủy điện Sông Tranh 2.

Trận động đất sáng 17-9 dù chỉ 2,7 độ richter nhưng độ chấn tiêu nông nhất so với các trận động đất từ trước đến nay. Ông Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần nhận định, do trận động đất xảy ra sáng qua có độ sâu chấn tiêu chỉ 5km, do đó, sức rung lắc sẽ xấp xỉ với trận động đất 4,2 độ richter diễn ra vào ngày 3-9 vừa qua có độ sâu chấn tiêu là 10km.

Thống kê của Viện Vật lý địa cầu cho thấy, trong vòng 1 tháng qua, từ ngày 17-8 đến 17-9,  tại Trạm quan trắc động đất ở Huế và Bình Định, các máy gia tốc lắp đặt tại khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 ghi nhận 17 trận động đất. Trong đó có hai trận lớn nhất là vào 20h46 ngày 3-9 với cường độ 4,2 độ richter và lúc 9h27 ngày 7-9 với cường độ 4 độ richter. Những trận động đất liên tiếp này đã gây hư hỏng nhiều nhà dân, công trình công cộng, trường học trên địa bàn huyện Bắc Trà My. Người dân sống xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 luôn sống trong sự lo lắng, hoang mang về tình trạng động đất xảy ra thời gian qua.

Được biết, tại buổi báo cáo kết quả kiểm tra, đánh giá về các trận động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 diễn ra vừa qua, do Viện KH-CN Việt Nam chủ trì, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã không đồng tình với kết luận của đoàn kiểm tra cho rằng, động đất thời gian qua là do thủy điện Sông 

Tranh 2 tích nước, là chuyện thường xảy ra. Tuy nhiên, tỉnh này cũng đang chỉ đạo UBND huyện  Bắc  Trà My gấp rút tập huấn kỹ năng ứng phó với động đất cho người dân trên địa bàn, để phòng những tình huống xấu nhất như vỡ đập có thể xảy ra.

Nguồn ANTĐ

Bạn đang đọc bài viết 17 trận động đất trong vòng một tháng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới