Thứ năm, 28/03/2024 19:35 (GMT+7)

Bắc Từ Liêm: Âm ỉ GPMB, nhức nhối bến bãi không phép!

Tiêu Diệp -  Thứ tư, 07/08/2019 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Chúng tôi có 35 bến bãi chứa vật liệu xây dựng, trong đó có phép 9 trường hợp, không phép 26 trường hợp…”, ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho hay.

Chiều 6/8, tại Hội nghị Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Kim Vinh – Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đã thông tin về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 7 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, 7 tháng đầu năm 2019, UBND quận Bắc Từ Liêm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 8 dự án với diện tích 195.911 m2, liên quan đến 861 hộ gia đình và 53 tổ chức với số tiền phê duyệt 1.928,383 tỷ đồng. Trong đó, có một số dự án trọng điểm của quận như: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu liên cơ quận, đất dịch vụ DV09-DV11…

Hiện nay trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 154 dự án đang phải triển khai công tác GPMB với tổng diện tích thu hồi hơn 491 ha, liên quan đến 5.780 hộ dân; trong đó có 70 dự án đang được triển khai.

Bến bãi hoạt động không phép nhiều năm trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm bỗng dưng phù hợp quy hoạch và đang chuẩn bị được hợp thức hóa?

Tại hội nghị, trả lời báo chí liên quan đến vấn đề GPMB, ông Nguyễn Kim Vinh cho biết: “Hiện nay quận Bắc Từ Liêm còn gặp nhiều khó khăn về công tác này. Nguyên nhân là do nhân dân chưa đồng thuận với việc bồi thường nên không nhận tiền và bàn giao mặt bằng”.

Theo ông Nguyễn Kim Vinh, về việc bồi thường, người dân cho rằng thấp tuy nhiên khu vực này chủ yếu được người dân xây dựng ở đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ); xây dựng trên đất lấn chiếm, đất bất hợp pháp; đất được mua bán chuyển nhượng nhiều lần nhưng không có sổ đỏ… Quận luôn vận động nhân dân và công khai minh bạch việc này. Nếu đất có sổ đỏ được giải quyết theo quy định…

Vào tháng 5 vừa qua, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã giám sát về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Theo ghi nhận của Đoàn giám sát, quận Bắc Từ Liêm có 25 dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai. Trong đó có 5 dự án chưa giao đất, nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư không liên hệ với quận để triển khai công tác giải phóng mặt bằng hoặc thành phố đang tiến hành thanh tra.

20 dự án được thành phố giao đất, nhưng chủ đầu tư sử dụng sai mục đích, nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, hoặc đang xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch…

Không chỉ “nhức nhối” trong công tác chậm GPMB, nhiều dự án chậm triển khai, quận Bắc Từ Liêm tiếp tục “loạn” bởi “nạn” bến bãi không phép. Tréo ngoe nhất chính là phát ngôn của ông Nguyễn Kim Vinh – Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm trước Thành ủy Hà Nội: Bến bãi không phép nhưng phù hợp với tiêu chuẩn!?

Cụ thể, ông Vinh khẳng định trước Thành ủy Hà Nội và đại diện các cơ quan báo chí truyền thông rằng: “Chúng tôi có 35 bến bãi chứa vật liệu xây dựng, trong đó có phép 9 trường hợp, không có phép 26 trường hợp. Bến bãi phù hợp với tiêu chuẩn là 27, bến không phù hợp với tiêu chuẩn là 8 bến bãi. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo của thành phố, hiện nay đã xong giải quyết xong 6 trường hợp, 2 trường hợp còn lại đang di chuyển”.

Trong nhiều năm liền, loạt bến bãi ven bờ sông Hồng khai thác, tập kết, sản xuất lộ thiên chính quyền quận có cố tình phớt lờ? Thậm chí, người dân lên tiếng phản đối, đề nghị báo chí vào cuộc phanh phui thế lực bảo kê cho các bến bãi không phép hoạt động bát nháo trên là ai?

Việc sử dụng đất sai mục đích, hoạt động không giấy phép dẫn đến chảy máu tài nguyên, thất thoát nguồn thu thuế lớn mà còn kéo theo những hệ lụy về ô nhiễm môi trường, băm nát đường giao thông khu vực... ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm?

“Trong số 27 cơ sở chưa có phép nhưng phù hợp với quy mô, thành phố đã yêu cầu các đơn vị làm thủ tục còn cái nhỏ quá thì phải dẹp”, là câu chốt lại vấn đề của ông Nguyễn Kim Vinh – Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. Nhưng xin được hỏi đến thời điểm cụ thể nào 26 đơn vị không phép hoàn thành hết các giấy tờ pháp lý? UBND quận Bắc Từ Liệm có chắc chắn “dẹp” được hết “nạn” bến bãi không phép như lời khẳng định?

Bạn đang đọc bài viết Bắc Từ Liêm: Âm ỉ GPMB, nhức nhối bến bãi không phép!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.