Thứ bảy, 20/04/2024 20:06 (GMT+7)

Châu Á - Thái Bình Dương: Thảm họa thiên nhiên có thể làm tê liệt kinh tế

MTĐT -  Thứ sáu, 23/11/2012 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cảnh báo, nếu không có một chương trình toàn diện phòng ngừa thảm họa thiên nhiên, thiệt hại kinh tế đối với 14 quốc gia ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có thể lên đến mức khổng lồ.

Lời cảnh báo được đưa ra dựa trên kết quả một nghiên cứu của ADB, theo đó 14 quốc gia trong đó có Việt Nam, Bangladesh và Philippines, chịu nguy cơ cao nhất về thiệt hại con người và kinh tế do thiên tai. ADB nhấn mạnh, gần 90% GDP Việt Nam được tạo thành ở những khu vực rủi ro cao. Còn ở Bangladesh, tỷ lệ này là 86,5% GDP quốc gia. Nghiên cứu nhận xét: "Người dân ở châu Á-Thái Bình Dương có nguy cơ chịu ảnh hưởng của thảm họa thiên nhiên cao hơn 4 lần so với ở châu Phi, cao hơn 25 lần so với ở châu Âu và Bắc Mỹ". ADB kêu gọi đầu tư mạnh mẽ hơn cho các chương trình, dự án tập trung vào cải thiện khả năng phòng ngừa thiên tai. Theo ngân hàng này đánh giá, cứ 1 USD đầu tư cho giảm nguy cơ sẽ tiết kiệm được ít nhất 4 USD chi phí cứu trợ, khắc phục hậu quả trong tương lai.
Một số quốc gia trong khu vực đang đẩy mạnh nỗ lực phối hợp trong vấn đề này. Các nhà khoa học New Zealand và Mỹ đã nhất trí mở rộng hợp tác trong nghiên cứu về biến đổi khí hậu và môi trường. Cơ quan quốc gia về Khí quyển và Đại dương của Mỹ (NOAA) và Viện Quốc gia nghiên cứu Khí quyển và Nguồn nước của New Zealand (NIWA) đã ký thỏa thuận mở rộng phạm vi các dự án nghiên cứu chung về khí quyển, khí hậu và đại dương, góp phần vào giải quyết những thách thức môi trường toàn cầu mà con người đang phải đối mặt. Các lĩnh vực hợp tác trong tương lai giữa hai tổ chức này có thể bao gồm cả nghiên cứu tình trạng axít hóa đại dương, cùng sử dụng tàu và khám phá đáy đại dương.
Cùng ngày 13/11, Australia cũng đã phát động kế hoạch hành động đầu tiên trong nỗ lực giảm lượng khí thải nhà kính trong ngành hàng không thông qua các biện pháp như cải thiện công nghệ hàng không, sử dụng nhiên liệu sinh học,... Bộ trưởng Giao thông nước này Anthony Albanese đã nhấn mạnh đến tính cấp thiết của kế hoạch: "Hiện nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng nhanh hơn hiệu suất lợi nhuận, điều đó có nghĩa là lượng khí thải cácbon hàng không sẽ tiếp tục tăng".
Q. Linh
Theo TN&MT
Bạn đang đọc bài viết Châu Á - Thái Bình Dương: Thảm họa thiên nhiên có thể làm tê liệt kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất