Thứ sáu, 29/03/2024 19:56 (GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Không để nhà máy giấy Lee&Man giống trường hợp của Formosa

MTĐT -  Thứ bảy, 06/08/2016 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Trả lời cử tri về mối đe dọa môi trường của nhà máy giấy Lee&Man, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Quốc hội và Chính phủ đang chỉ đạo theo dõi sát sao dự án này, không để xảy ra trường hợp giống như Forrmosa…

Ngày 5.8, tại TP.Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Cái Răng và huyện Phong Điền sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Sau khi được nghe thông báo về một số nội dung quan trọng và kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, nhiều cử tri đã phản ánh, kiến nghị những bức xúc tới các đại biểu quốc hội.

Cử tri Nguyễn Thị Kim Kha (76 tuổi, ở quận Cái răng) bày tỏ sự lo lắng về vấn nạn ô nhiễm môi trường hiện nay. Quận Cái Răng giáp ranh với Hậu Giang, nơi đặt nhà máy giấy Lee&Man, cần phải theo dõi chặt chẽ Cty này về xử lý nước thải ra môi trường, bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ gây nguy hại khôn lường cho môi trường và đời sống người dân các vùng lân cận.

Nhiều cử tri phản ánh vấn đề VSATTP hiện nay đang diễn ra rất nghiêm trọng, thực phẩm bẩn, chất độc có mặt ở khắp nơi, trở thành mối lo thường nhật của toàn xã hội. Chưa bao giờ khoảng cách giữa “nghĩa địa” và “dạ dày” lại gần đến như vậy!

Cử tri Lê Đăng Việt (quận Cái Răng) nói: Tình trạng sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm ngày càng nhiều và tinh vi. Chính phủ cần có biện pháp xử lý thích đáng đối với các trường hợp vi phạm VSATTP, thậm chí, cần đưa những hành vi vi phạm vào luật hình sự. “Ai đó, nếu giết chết một người có thể sẽ bị xử bắn, còn trường hợp vi phạm VSATTP có thể giết người hàng loạt, do vậy không lý do gì để không xử lý nghiêm minh”

Nhiều cử tri bức xúc trước nạn tham nhũng xảy ra ở nhiều cán bộ như: Phạm Công Danh ở TP.Hồ Chí Minh, Trịnh Xuân Thanh ở Hậu Giang gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng của nhà nước, hay ở TP.Cần Thơ mới bắt 3 cán bộ thanh tra giao thông nhận tiền bảo kê... Các cử tri mong muốn Chính phủ, nhà nước cần mạnh tay hơn nữa đối với loại tội phạm này. Đồng thời đề xuất tịch thu tất cả tài sản của những người tham nhũng. 

Chủ tịch Quốc hội đã bày tỏ sự đồng tình trước các kiến nghị của cử tri, đồng thời nhấn mạnh: Hiện nay, nhà máy giấy Lee&Man đang trong tầm kiểm soát, và đang trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động. Thời gian qua, Quốc hội và Chính phủ đang chỉ đạo theo dõi sát sao dự án này, làm sao tránh tình trạng xảy ra như trường hợp của Formosa. Bên cạnh đó, cũng chỉ đạo các ngành, địa phương kiểm tra chặt chẽ, yêu cầu Cty thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đảm bảo đúng quy định của môi trường. Hoạt động xả thải tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến sản xuất và môi trường sống của người dân.

Còn vấn đề tham nhũng, các vụ việc như trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Phạm Công Danh hiện đang xử lý, và được Tổng Bí thư chỉ đạo trực tiếp, chắc chắn sẽ làm rõ, xử lý tới nơi tới chốn.

Đối với vấn đề VSATTP, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự đồng tình và cho rằng, cần có chế tài mạnh mẽ hơn đối với các loại tội phạm này. Đây cũng là vấn đề bức xúc, là nhiệm vụ quan trọng, là đề tài được Quốc hội đưa vào giám sát tối cao trong chương trình của năm 2017.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Phong Điền. Tại đây, các cử tri đã kiến nghị, phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến việc cần đầu tư nhiều hơn nữa cho giao thông nông thôn, tăng mức lương cho CBCC, cần có nhiều hơn nữa các giải pháp hiệu quả để đảm bảo trật tự an toàn xã hội trước tình trạng tội phạm đang hoành hành….

                                                                                            Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân: Không để nhà máy giấy Lee&Man giống trường hợp của Formosa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới