Thứ bảy, 20/04/2024 04:39 (GMT+7)

Công bố 3 vùng biển chưa khai thác hải sản sau sự cố Formosa

MTĐT -  Thứ ba, 30/08/2016 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Ngư dân được khuyến cáo không khai thác hải sản ở tầng đáy với các nghề lưới kéo, rê đáy và câu đáy ở vùng biển cách bờ từ 20 hải lý trở vào ở 4 tỉnh bắc miền Trung.

Ngày 29.8, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, đã ký công văn hướng dẫn nuôi trồng thủy sản, khai thác hải sản, giám sát an toàn thực phẩm và sản xuất muối ở 4 tỉnh bắc miền Trung sau sự cố ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra.

Cụ thể, Bộ NN-PTNT đề nghị các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế hướng dẫn người dân nuôi trồng thủy sản mặn, lợ bình thường đối với tất cả các phương thức nuôi (lồng bè, bãi triều, trong ao, đầm...). Chính quyền các địa phương hướng dẫn ngư dân khôi phục hoạt động khai thác hải sản bình thường trên các vùng biển kết hợp lấy mẫu giám sát an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm hải sản khai thác.
Để phục hồi hệ sinh thái thủy sinh, nơi cư trú của các loài hải sản, Bộ NN-PTNT khuyến cáo người dân chưa khai thác 3 vùng biển: hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh), cách bờ 1,5 km với diện tích 300 km2; cửa Nhật Lệ (Quảng Bình) cách bờ 1,5 km với diện tích là 330 km2và hòn Sơn Chà (Huế) cách bờ khoảng 1,5 km với diện tích 160 km2.
Ngoài ra, ngư dân cũng được khuyến cáo không khai thác hải sản ở tầng đáy với các nghề lưới kéo, rê đáy và câu đáy ở vùng biển cách bờ từ 20 hải lý trở vào ở 4 tỉnh bắc miền Trung. Còn với nghề muối, các địa phương hướng dẫn diêm dân sản xuất muối bình thường nhưng Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản lấy mẫu muối định kỳ 1 lần/tháng theo từng khu vực sản xuất muối để phân tích các chỉ tiêu cadimi, chì, thủy ngân, asen, phenol, xyanua cũng như tổ chức giám sát an toàn thực phẩm đối với các loại hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá và khi tàu về bờ. Bộ NN-PTNT cũng lưu ý, đối với khu vực có một số thông số môi trường cao hơn các khu vực khác, như vùng biển cách bờ 1,5 km thuộc hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh), cửa Nhật Lệ (Quảng Bình), hòn Sơn Chà (Thừa Thiên-Huế) cần tiếp tục theo dõi và tuân theo các hướng dẫn của Bộ NN-PTNT.
Trong diễn biến khác, UBND tỉnh Quảng Bình hôm qua cho biết đã có công văn yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh khẩn trương tăng cường nắm bắt tình hình, điều tra xác minh, tuần tra kiểm soát; nếu phát hiện có các hoạt động tẩu tán, đổ chất thải trái phép trên vùng biển tỉnh Quảng Bình thì xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo tình hình cho Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng để chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tuần tra, xử lý.
Trước đó, theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Bình, sáng 8.8, tàu cá số hiệu QB 92986 do ông Nguyễn Đình Khải (36 tuổi, ở thôn Thanh Xuân, xã Thanh Trạch, H.Bố Trạch) cùng 7 thuyền viên đang đánh bắt cách cửa Gianh khoảng 54 hải lý về hướng đông bắc thì phát hiện một tàu chở hàng loại lớn, sơn màu đen, ca bin màu trắng, thân tàu có các chữ cái Latin, không rõ số hiệu, trên tàu có hàng hóa được bịt bằng bạt và 2 cần cẩu, đang chạy từ đất liền ra theo hướng đông - đông bắc. Tàu vừa chạy vừa có 3 người vứt xuống biển nhiều túi ni lông; các thuyền viên nghi tàu đang lén vứt chất thải rắn công nghiệp của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh xuống biển.

Phan Hậu - T.Q.Nam/thanhnien.vn

Bạn đang đọc bài viết Công bố 3 vùng biển chưa khai thác hải sản sau sự cố Formosa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...