Thứ năm, 28/03/2024 20:37 (GMT+7)

Công nhận 450 cây di sản Việt Nam

MTĐT -  Thứ ba, 19/02/2013 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn ba năm phát động toàn dân bảo vệ cây di sản, đến nay Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã gắn biển “Cây di sản Việt Nam” cho 450 cây ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Nhân lễ hội làng nghề truyền thống kỷ niệm 1165 năm thành lập ấp Vạn Bảo (làng Vạn Phúc) tuần văn hóa du lịch làng nghề dệt lụa Vạn Phúc, VACNE phối hợp với UBND phường Vạn Phúc, ban quản lý khu di tích miếu Vạn Phúc tổ chức gắn biển công nhận sáu cây gồm hai cây bàng, cây đa tía, cây nhãn, cây dùi, và duối là cây di sản Việt Nam

Thay mặt UBND phường Vạn Phúc, ông Đỗ Văn Lợi cho biết cụm sáu cây này là những cây đầu tiên ở quận Hà Đông được công nhận là cây di sản Việt  Nam.

Sự kiện bảo tồn gây di sản hôm nay kêu gọi mọi người cùng chung tay, chung sức bảo vệ cây xanh mà các thế hệ đã để lại, qua đó nâng cao giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường cho các chủ nhân của đất nước sau này”, ông Đỗ Văn Lợi chia sẻ trước toàn thể các khách thập phương cùng các em học sinh được mời đến dự tuần văn hóa du lịch làng nghề dệt lụa Vạn Phúc.

Cách đây hơn ba năm, vào dịp Đại lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội hồi tháng 10/2010, VANE đã tổ chức trao bằng công nhận những cây di sản đầu tiên ở Việt Nam cho cụm chín cây muỗm 1000 năm tuổi ở đền Voi Phụ, phường Thụy Khuê, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Trong số những cây đã được công nhận là cây di sản Việt Nam, phải kể đến cây táu ở miếu Thiên Cổ ở TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, có từ thời An Dương Vương đến nay đã 2.200 năm tuổi; cây Samu dầu hơn 1000 tuổi, cao khoảng 70 mét, đường kính thân hơn 5,5 mét ở thượng nguồn Khe Bu thuộc Vườn quốc gia Pù Mát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

Như vậy đến nay, VACNE đã tổ chức vinh danh 450 cây ở trên 40 tỉnh thành của  cả nước với hơn 40 loài cây.

Có thể nói VACNE là tổ chức tiên phong đi đầu trong việc bảo vệ cây quý mà ở đó vai trò của cộng đồng quyết định đến sự thành công trong việc bảo vệ những cây đã được gắn biển “Cây di sản Việt Nam”.

Việc tổ chức công nhận vinh danh và gắn bia cây di sản Việt Nam là sự kiện mới mẻ nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn gene quý hiếm, bảo vệ màu xanh trong các xóm làng, trong các thành đô, trong các đền chùa, công sở... và bảo vệ đa dạng sinh học của nước nhà đồng thời đánh dấu một mốc quan trọng mang ý nghĩa khoa học và nhân văn cao trong sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường Việt Nam.

Việc bảo vệ gìn giữ, chăm sóc cây cổ thụ, cây di sản Việt Nam dù hiện hữu bất kỳ ở đâu trên lãnh thổ Việt Namlà những cây không những có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa mà còn là điểm đến cho khách thập phương, là phòng thí nghiệm sinh động cho hoạt động nghiên cứu khoa học, là nơi giáo dục lòng yêu thiên nhiên, yêu quê hương tổ quốc Việt Nam, là nơi để chúng ta hồi tưởng, biết quý trọng sức lao động sáng tạo của các bậc tiền bối đã dầy công chăm sóc”, GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam, VACNE, chia sẻ.

Sự kiện vinh danh cây di sản thể hiện tính sáng tạo thiết thực hưởng ứng năm Quốc tế Đa dạng Sinh học 2010 và Năm Quốc tế về Rừng 2011. Sự kiện vinh danh cây di sản Việt Nam đã được các cấp chính quyền và nhân dân các địa phương sôi nổi hưởng ứng và đã trở thành một phong trào rộng khắp trong cả nước.

Theo TMT

Bạn đang đọc bài viết Công nhận 450 cây di sản Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị bắt
Ngày 28/3, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.