Thứ năm, 25/04/2024 06:55 (GMT+7)

Dân đề nghị Đại biểu Quốc hội "xuống bãi rác là biết ngay"

MTĐT -  Thứ sáu, 12/08/2016 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn)- Nghe cử tri Hà Nội kiến nghị như trên, đại biểu quốc hội Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành ủy Hà Nội - đáp: "Báo cáo là tôi đã đi hết rồi, ruồi muỗi thế nào biết hết rồi, rất chia sẻ với bà con”.

Tại buổi tiếp xúc cử tri do Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì diễn ra tại huyện Ba Vì, Hà Nội sáng 12-8, người dân đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội đi thực tế ngay địa bàn để nắm tình trạng ô nhiễm môi trường mà người dân địa phương phải hứng chịu.

Cử tri Chu Văn Kỷ - Bí thư đảng ủy xã Thụy Sơn - nói: Hai cái thiệt thòi của người dân Ba Vì là hai cái quy hoạch mở rộng nghĩa trang và mở rộng bãi rác (bãi rác Sơn Tây và nghĩa trang Vĩnh Hằng - PV). Việc mở rộng này khiến người dân các xã Thụy An, Xuân Sơn, Phúc Sơn (thị xã Sơn Tây) rất khổ sở. Đề nghị Bí thư thành ủy chỉ đạo cho kiểm tra nguồn nước và nguồn không khí tại những khu vực dân cư bị ảnh hưởng.

“Nước ngầm ô nhiễm đã bị thẩm thấu vào nguồn nước sinh hoạt. Không khí thì hôm nào trời ẩm dân phải đóng kín cửa lại không thể chịu đựng nổi”, ông Kỷ phản ánh.

Dẫn chứng tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực này, ông Kỷ nêu trường hợp nhiều gia đình mời cưới nhưng khách bỏ về hết vì không dám ăn cỗ do… ruồi bâu nhiều quá. 

“Mời các đại biểu lát tiếp xúc cử tri xong thử đi vào kiểm tra là biết ngay. Nửa tháng nay dân lại ngăn lều bạt không cho chở rác đi vào nữa rồi”, ông Kỷ vừa dứt lời lập tức nhận được tràng pháo tay của cử tri trong hội trường.  

Ngoài việc đề nghị có dự án nước sạch cho bà con, ông Kỷ cũng đề xuất nên có chính sách bảo hiểm y tế riêng cho những người dân trong vùng ô nhiễm.

Trả lời ý kiến của cử tri, ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì thừa nhận đây là ý kiến “hết sức thực tế và chính đáng”. Về vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng tại bãi rác, ông Tiến cho biết đã phối hợp với ban quản lý bãi rác giải quyết một số vấn đề. Tuy nhiên “không thể một sớm một chiều” vì còn quá nhiều vấn đề, cần phải chiến lược lâu dài.

Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng ông Tiến “trả lời kiến nghị mà thấy kiến nghị thành phố còn nhiều hơn là trả lời”. Về câu hỏi của cử tri Chu Văn Kỷ, Bí thư Hải đi thẳng vào vấn đề: “Bãi rác thì tôi lên rồi, đã đi hết rồi, ruồi muỗi biết hết rồi. Quan trọng là tìm ra giải pháp căn cơ để đảm bảo môi trường. Ai cũng thế thôi, chả ai muốn nhà mình ô nhiễm cả, để xe rác trước nhà mình một lúc còn không chịu nổi”.

Ông Hải tiếp thu những ý kiến phản ánh của người dân về quy hoạch nghĩa trang, bãi rác và rất chia sẻ với người dân. Ông Hải cho biết, trong định hướng của thành phố đã xác định phát triển các bãi rác khác để giảm tải cho các bãi rác tập trung Xuân Sơn và Nam Sơn. 

Thứ hai, TP sẽ tập trung thay đổi công nghệ, hạn chế tối đa công nghệ chôn lấp.

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Dân đề nghị Đại biểu Quốc hội "xuống bãi rác là biết ngay". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành