Thứ bảy, 20/04/2024 14:55 (GMT+7)

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

MTĐT -  Thứ năm, 21/02/2013 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 20/2/2013 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Tổng cục Môi trường báo cáo về nội dung dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Cùng dự có Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định, LuậtBảo vệ môi trường(sửa đổi) phải cơ bản mang tính chiến lược, vĩ mô và lâu dài,khắc phục những hạn chế trong LuậtBảo vệ môi trường2005 là cơ sở để sửa đổi Luật. Bộ trưởng đề nghị, Tổng cục Môi trường thời gian tới đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật để sớm đi vào cuộc sống góp phần đảm bảo môi trường phát triển bền vững.
Sau 8 năm thực hiện, Luật Bảo vệ môi trường 2005 đã góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của hệ thống pháp luật bảo vệ môi trường, hạn chế những tác động tiêu cực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội đối với môi trường. Tuy vậy, cùng với những biến đổi nhanh của thực tiễn cuộc sống, Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 đã sớm bộc lộ một số hạn chế và bất cập. Đó là chủ trương phân cấp mạnh trách nhiệm bảo vệ môi trường cho các Bộ, ngành, địa phương chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn, thậm chí còn xảy ra tình trạng phân tán, chồng chéo, không rõ trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. Một số quy định chi tiết của Luật khi bộc lộ sự không phù hợp với thực tiễn nhưng chậm được sửa đổi.
Theo các chuyên gia môi trường, LuậtBảo vệ môi trường(sửa đổi) cần bao quát các vấn đề về môi trường. Công tác xây dựng LuậtBảo vệ môi trường(sửa đổi) cần được thực hiện một cách nghiêm túc, thận trọng. Đặc biệt, trong LuậtBảo vệ môi trường(sửa đổi) cần làm đậm nét hơn vai trò của bảo vệ môi trường,là một trong ba trụ cột quan trọng củaphát triển bền vững.
Bên cạnh đó, các quy định về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm cần phải được bổ sung và hoàn thiện nhằm tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho lực lượng thanh tra chuyên ngành có thể chủ động và linh hoạt trong công tác thanh tra, kiểm tra, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của việc chấp hành pháp luật, thực thi các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tácbảo vệ môi trườngtrên phạm vi toàn quốc. Những yêu cầu này còn liên quan đến một số lĩnh vực pháp luật chuyên ngành như: pháp luật thanh tra, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, pháp luật hình sự, pháp luật dân sự...
Dự thảo LuậtBảo vệ môi trường(sửa đổi) bao gồm 17 Chương và 157 Điều. Dự kiến, Luật sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 6/2013.
Xuân Hợp
      (Monre)
Bạn đang đọc bài viết Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ