Thứ bảy, 20/04/2024 03:11 (GMT+7)

Hà Nội: Nhà máy nước sạch 'xả' nước thải bẩn ra môi trường!

MTĐT -  Thứ hai, 10/04/2017 21:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Ông Nguyễn Hữu Thắng - Giám đốc nhà máy nước Cáo Đỉnh (thuộc công ty nước sạch Hà Nội) thừa nhận hành vi xả thải trộm nước chứa hóa chất, bùn bẩn của đơn vị mình ra môi trường.

Hàng trăm hộ dân thuộc hai phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh, quận Tây Hồ (Hà Nội) hiện đang phải chịu cảnh “sống dở chết dở” vì mùi hôi thối bốc lên từ mương nước chảy qua địa phận 2 phường.

Theo nhiều người dân, nguyên nhân là do phía đầu nguồn của mương nước là 1 bãi rác của công ty Môi trường Hà Nội, cùng với đó là nước thải, rác thải của hàng trăm hộ dân vô tư xả ra. Và cũng theo họ, một thủ phạm chính đầu độc mương nước khiến nó trở nên ô nhiễm nặng nề là nhà máy nước Cáo Đỉnh (thuộc Công ty nước sạch Hà Nội).

Ông Nguyễn Văn Nam, một người dân sống cạnh mương nước cho biết: Từ nhiều năm nay, mỗi ngày nhà máy nước Cáo Đỉnh xả trộm khoảng 4 đến 6 lần nước thải màu đỏ, kèm theo bùn đất ra dòng mương. Số nước thải và bùn đất được xả thải thông qua một cống ngầm nằm cạnh trụ sở UBND phường Xuân Đỉnh.

Cùng chung nỗi bức xúc với ông Nam, một người dân sống gần khu vực cũng cho biết:  “Mỗi ngày xả trộm cả chục m3 bùn ra như thế, không chỉ con kênh này, mà có khi cả các con kênh khác trong thành quận cũng bị nhà máy này làm cho ách tắc hết”.

Ghi nhận của phóng viên, phía trước của nhà máy nước Cáo Đỉnh là một chiếc cống ngầm được cho là đường ống của nhà máy này, liên tục xả ra con mương một thứ nước đỏ ngầu, kéo dài hơn 1 km, lòng mương là lớp bùn dày đặc quánh. 

Để tìm hiểu về sự việc, chúng tôi đã đến UBND phương Xuân Đỉnh, có trụ sở cạnh khu vực xả thải của nhà máy này. Tuy nhiên, phóng viên không nhận được thông tin nào lý do lãnh đạo của cơ quan này đi vắng.

Bùn lắng tại bể lắng của Nhà máy Nước Cáo Đỉnh

Tiếp tục tìm đến trụ sở của nhà máy nước Cáo Đỉnh để liên hệ tìm hiểu thông tin. Thế nhưng đơn vị này cho rằng đây chỉ là công ty con, muốn liên hệ cần phải đề nghị lên công ty Nước sạch Hà Nội. 

Phải đến khi phóng viên liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Hữu Thắng - Giám đốc nhà máy nước Cáo Đỉnh thì vị giám đốc này mới miễn cưỡng tiếp chúng tôi. 

Trong quá trình trao đổi, ông Thắng thừa nhận việc xả thải của đơn vị mình. Ông Thắng cho biết mỗi ngày nhà máy nước Cáo Đỉnh xả ra mương nước 6 lần, còn về mỗi lần xả bao nhiêu thì ông này không nắm được, vì cũng có lần, công nhân quên nên lượng nước thải sẽ nhiều hơn. Và ông Thắng thừa nhận nước thải do đơn vị mình thải ra có kèm theo bùn và các hóa chất tầy rửa. Tuy nhiên ông Thắng cũng cho rằng những hóa chất này không gây hại đến người vì hầu như dòng kênh đã là dòng kênh chết.

Tìm hiểu về quy trình sản xuất nước sạch tại nhà máy nước Cáo Đỉnh, chúng tôi được biết sau khi bơm nước mặt vào bể nắng, thì nước sẽ được loại bỏ bớt phù sa, đất, sau đó được đưa vào dây chuyền sản xuất. Còn phần phù sa dạng bùn sẽ được phơi khô sau đó công ty môi trường sẽ đến để mang đi xử lý bởi số bùn này đã bị nhiễm hóa chất.

Tuy nhiên khối lượng sản xuất nước sạch rất lớn, nên lượng bùn phù sa của quá trình này cũng vô cùng nhiều. Ông Thắng cho biết: vì thiếu 1 bể lắng, nên một lượng lớn bùn và nước đã được xả ra môi trường theo một cống ngầm, mà chính ông này cũng không rõ được thiết kế và đường đi chính xác của chiếc cống này.

>> VnMedia sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo VnMedia

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Nhà máy nước sạch 'xả' nước thải bẩn ra môi trường!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...