Thứ năm, 25/04/2024 06:32 (GMT+7)

Hà Nội tổng vệ sinh môi trường dịp trước Tết Nguyên đán

MTĐT -  Thứ năm, 23/01/2014 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để bảo đảm cho môi trường Thủ đô xanh - sạch - đẹp trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm 2014, UBND TP vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan và 29 quận, huyện, thị xã thực hiện công tác vệ sinh môi trường.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các hoạt động tổng vệ sinh tại khu dân cư. Thường xuyên phối hợp với các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Chủ động rà soát, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại các điểm tập kết rác thải, điểm chôn lấp rác tạm thời, nhất là các địa bàn đang tổ chức thi công các công trình xây dựng không để xảy ra việc vương vãi đất thải, phế thải xây dựng trên các tuyến đường giao thông.
Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, chỉ đạo các công ty, đơn vị tham gia duy trì vệ sinh môi trường thực hiện nghiêm túc trách nhiệm được giao trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Đặc biệt, chú ý đối với các tuyến phố trung tâm trong các quận nội thành, nơi công cộng, điểm vui chơi, giải trí tập trung đông người... tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải, phế thải, sự cố môi trường trên địa bàn. Công an thành phố có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm mọi hành vi đổ trộm phế thải, đất thải, các phương tiện vận chuyển gây vương vãi đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng trên các tuyến đường giao thông...
Công ty Nước sạch Hà Nội (NSHN), đơn vị đang quản lý, vận hành mạng cấp nước khắp khu vực nội thành đã lên kế hoạch phục vụ nhân dân đón Tết từ cuối tháng 12/2013. Theo dự báo, nhu cầu sử dụng nước dịp Tết không cao  thậm chí do nghỉ dài ngày, lượng người về quê ăn Tết đông, thời tiết lạnh nên nhu cầu sử dụng nước giảm khoảng 20% so với ngày thường.
Tuy nhiên, các xí nghiệp kinh doanh nước sạch phụ trách địa bàn được yêu cầu có kế hoạch vận hành mạng, bảo đảm cấp nước ổn định; khu vực khó khăn về nước, cốt cao, cuối nguồn vận hành cấp nước theo giờ (từ 6 đến 9h và từ 18 đến 21h) hoặc sử dụng xe stec.
Các xí nghiệp cũng được yêu cầu sẵn sàng vật tư, phương tiện, nhân lực, ứng trực xử lý sự cố, khắc phục chậm nhất trong vòng 24 giờ. Để bảo đảm vận hành mạng lưới an toàn, Công ty NSHN đã đề nghị thành phố chỉ đạo đơn vị điện lực cấp điện ổn định trước, trong thời gian phục vụ Tết và cho phép các đơn vị nước sạch được đào hè, đường ngay khi có sự cố, để khắc phục kịp thời.
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cũng ra quân phục vụ Tết từ rất sớm. Ngay sau đợt cao điểm phục vụ Tết Dương lịch, công ty đã phát động thi đua cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán, với mục tiêu bảo đảm thu gom, vận chuyển hết lượng rác - phế thải trong ngày, duy trì các tuyến đường phố, ngõ xóm sạch đẹp...  Dự kiến, lượng rác thải thu gom, vận chuyển khoảng 60.000 tấn, trong đó những ngày cận Tết, lượng rác có thể lên tới 4.700-5.500 tấn/ngày, gấp 1,5 lần ngày thường. Ngoài ra, công ty còn phải đảm nhận việc rửa đường, hè, lắp đặt nhà vệ sinh công cộng tại các điểm vui chơi công cộng.
Đơn vị vận hành chiếu sáng cũng bắt đầu thay thế bóng hỏng và lắp đặt hệ thống đèn trang trí trên các tuyến phố chính, các điểm công cộng, trụ sở cơ quan hành chính, công trình kiến trúc lớn...
Vũ Lê
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tổng vệ sinh môi trường dịp trước Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành