Thứ sáu, 29/03/2024 13:59 (GMT+7)

Hoa Kỳ cùng với Việt Nam theo đuổi các mục tiêu của nền kinh tế số

MTĐT -  Thứ bảy, 11/05/2019 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 10/5, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ: Kỷ niệm 25 năm Thương mại và Đầu tư”.

Hội nghị do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng phối hợp với Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) và Phòng thương mại Hoa Kỳ (USCC) tổ chức, luận bàn về tương lai mối quan hệ thương mại, đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ

Thời điểm "vàng" cho hợp tác song phương

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá, mối quan hệ hai nước đã có những bước phát triển nhanh, vượt bậc cả về tầm mức và chiều sâu trong thời gian qua với nhiều sự kiện mang ý nghĩa lịch sử như: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo nước ASEAN đầu tiên thăm chính thức Hoa Kỳ ngay sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức; Tổng thống Trump là vị Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên thăm Việt Nam hai lần trong một nhiệm kỳ.

“Chính sách xuyên suốt của Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu, mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Hoa Kỳ, trong đó, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư tiếp tục là nền tảng và động lực của quan hệ hai nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Nhiều năm qua, nền kinh tế giữa hai nước đang ngày càng gia tăng tính bổ trợ lẫn nhau. Hoa Kỳ liên tục là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 130 lần kể từ năm 1994 đến nay (450 triệu USD năm 1994, lên đến gần 60 tỷ USD trong năm 2018). Nhiều hợp đồng thương mại giá trị lên tới hơn 21 tỷ USD tiếp tục được ký kết giữa các DN Việt Nam – Hoa Kỳ nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội mới đây.

Nhật xét về tăng trưởng thương mại giữa hai nước, Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J. Kritenbrink chỉ rõ: Nếu như năm 1994, Việt Nam là nguồn nhập khẩu đứng thứ 95 tại Hoa Kỳ thì đến thời điểm này, Việt Nam vươn lên đứng thứ 12. Hoa Kỳ hiện tại là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, ngược lại Việt Nam cũng là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất tại Hoa Kỳ.

Đại sứ Daniel J. Kritenbrink cũng cho rằng, “đây là thời điểm tuyệt vời để mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại - đầu tư Hoa Kỳ - Việt Nam, hướng kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2020.”

Ông Daniel J. Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Bày tỏ mong muốn cùng song hành với Việt Nam trong việc theo đuổi các mục tiêu của nền kinh tế số, Đại sứ Hoa Kỳ kỳ vọng Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì được môi trường đầu tư ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN của Hoa Kỳ nói riêng cũng như các DN nước ngoài nói chung.

Hợp tác thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo

Hội nghị đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về sự phát triển kinh tế của Việt Nam bao gồm: thúc đẩy đầu tư và chính sách bền vững; thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai thông qua nền kinh tế kỹ thuật số; sử dụng nền kinh tế Internet để làm động lực cho tăng trưởng và đổi mới; giải quyết nhu cầu phát triển năng lượng của Việt Nam; và cách để Việt Nam hưởng lợi từ diễn biến thương mại toàn cầu hiện nay.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết: “Phát triển bền vững, đổi mới và hội nhập, đang là những từ khóa quan trọng nhất trong chiến lược phát triển của Việt Nam. Việt Nam đang hướng tới một cơ cấu đầu tư và thương mại có chất lượng cao hơn, bền vững hơn và Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên hành trình thực hiện mục tiêu này.”

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI

Các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ đang bắt tay nhau để triển khai những dự án tiềm năng trong các lĩnh vực chế tạo, chế biến, năng lượng sạch, hàng không, công nghệ số, y tế, dược phẩm và nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, có vai trò dẫn dắt của các tập đoàn lớn trong các chuỗi giá trị toàn cầu, nhưng cũng có vai trò vô cùng quan trọng của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Start-ups)…

Tái khẳng định FDI của Hoa Kỳ sẽ liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: “Các FDI Hoa Kỳ là một phần không thể thiếu trong tầm nhìn phát triển bền vững của Việt Nam. Chúng tôi ủng hộ những sáng kiến nâng cấp và hoàn thiện các khung khổ thương mại tự do giữa hai nước để mang lại lợi ích cho cả hai bên.”

“Hy vọng với sự hợp tác với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Việt Nam không chỉ trở thành công xưởng của thế giới mà sẽ có cả những “thung lũng silicon” của sự sáng tạo để góp phần định hình tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam không chỉ mua máy bay Boeing của Hoa Kỳ mà còn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu sản xuất máy bay Boeing của Hoa Kỳ”, Chủ tịch VCCI tin tưởng.

Đồng quan điểm, ông Charles Freeman, Phó chủ tịch cấp cao châu Á tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho biết, các thành viên của Phòng thương mại Hoa Kỳ đang rất tập trung và lạc quan về tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam.

Ông Charles Freeman, Phó chủ tịch cấp cao châu Á tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ

Tại sự kiện, Phòng Thương mại Hoa Kỳ cũng công bố một kế hoạch chi tiết phác thảo một loạt các khuyến nghị để tăng cường mối quan hệ thương mại dựa trên Thỏa thuận về Khung thương mại và đầu tư (TIFA) hiện có giữa hai nước, với các thỏa thuận cụ thể trong các lĩnh vực như kinh tế số, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, cơ sở hạ tầng năng lượng và nhiều lĩnh vực khác.

“Chúng tôi tin rằng mục tiêu dài hạn của Hoa Kỳ và Việt Nam là có một thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 bên” - ông Freeman kết luận.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội và VCCI và cam kết tiếp tục hợp tác, chia sẻ các thực tiễn tốt nhất, cung cấp thông tin các bên liên quan và ủng hộ tăng cường thương mại, đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở cả Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Hoa Kỳ cùng với Việt Nam theo đuổi các mục tiêu của nền kinh tế số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới