Thứ bảy, 20/04/2024 23:28 (GMT+7)

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác Dự án PURR và RRR

MTĐT -  Thứ hai, 06/05/2013 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay, tại trường Đại học Xây dựng đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Viện KH & KTMT (IESE) thuộc trường Đại học với Trung tâm Nước và Vệ sinh các quốc gia đang phát triển (SANDEC) và Viện KH&CN Liên bang Thụy Sĩ (EAWAG) trong khuôn khổ Dự án PURR và Dự án RRR.

Lễ ký kết có sự tham dự của lãnh đạo các tổ chức thành viên tham gia, PGS. TS Phạm Hùng Cường - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng, PGS. TS Nguyễn Duy Động - Viện trưởng Viện KH&KTMT, GS. TS Phạm Ngọc Đăng, GS.TS Trần Đăng Nhuệ, PGS. TS Ứng Quốc Dũng - TBT Tạp chí Cấp thoát nước Việt Nam, TS. Đồng Xuân Thụ - TBT Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam cùng các nhà báo, phóng viên, đơn vị truyền thông quan tâm.

Dự án PURR là dự án hợp tác nghiên cứu quản lý bùn thải đô thị, thu hồi tài nguyên với nội dung trọng tâm là: quản lý bùn thải từ nhà máy xử lý nước thải và bùn bể tự hoại.

Hiện nay, dân cư đô thị Việt Nam chiếm khoảng 30% dân số và tăng khoảng 1 triệu người mỗi năm. Mục tiêu của Chính phủ là tới năm 2020, khoảng 80% hộ gia đình sẽ được kết nối tới hệ thống thu gom, 60% nước thải từ các đô thị loại 3 trở lên và 40% nước thải từ các đô thị loại 4, 5 được thu gom, xử lý. Hiện tại cũng như tương lai, bể tự hoại vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng tại các khu vực thoát nước đô thị, cần được thu gom, vận chuyển và xử lý để tránh ô nhiễm đồng thơi cung cấp một lượng chất dinh dưỡng rất tốt cho nông nghiệp và sản xuất năng lượng. Một trong những hướng giải quyết hứa hẹn là thu gom và xử lý kết hợp bùn từ các công trình vệ sinh tại chỗ với bùn tại các nhà máy xử lý nước thải.

Nghiên cứu này với mục tiêu xử lý 100% lượng bùn thải phát sinh tại các đô thị Việt Nam sẽ được tiến hành theo 4 hoạt động chính từ năm 2013 đến 2015: Nghiên cứu đánh giá hiện trạng tại 5 thành phố tập trung đông dân cư (2013); Phân tích đặc điểm bùn bể tự hoại và bùn từ nhà máy xử lý nước thải (2013-2014); Thí điểm mô hình trạm xử lý phân hủy yếm khí bùn quy mô nhỏ (2014); Phân tích nhu cầu thị trường và đánh giá khả thi tại 5 thành phố trên (2015).

Dự án RRR với mục tiêu tái tạo và sử dụng nguồn tài nguyên tập trung vào nhiệm vụ chính là ứng dụng các nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực này vào thực tiễn quản lý và xử lý ô nhiễm môi trường phù hợp với tình hình hiện nay.

Lễ ký kết đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu còn được nghe báo cáo về kết quả quả nghiên cứu mới nhất của SANDEC trong lĩnh vực quản lý nước thải, chất thải rắn và bùn cặn.

Một số hình ảnh của buổi lễ:

SANDEC, EAWAG là một trong các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, triển khai hàng đầu trên Thế giới hoạt động trong lĩnh vực cấp nước và vệ sinh ở các nước đang phát triển. SANDEC là đối tác đã hợp tác, hỗ trợ Viện KH&KTMT, trường ĐHXD trong 2 pha của Dự án Tăng cường năng lực trong NC&ĐT trong lĩnh vực KH&CN Môi trường ở miền Bắc Việt nam (Dự án ESTNV) do SDC tài trợ từ năm 1998 đến năm 2007. 
 
Dự án PURR là hợp phần trong Dự án Quản lý nước thải và chất thải rắn ở các tỉnh lỵ của Việt Nam, do Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO) tài trợ tài trợ cùng với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) (2013 – 2015). 
 
RRR là Dự án nghiên cứu, triển khai do Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) tài trợ, SANDEC phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Viện Quản lý Nước quốc tế (IWMI), Viện Sức khỏe Nhiệt đới Thụy Sĩ (Swiss TPH), Trung tâm Các dịch vụ quản lý nước quốc tế (CEWAS) và các đối tác khác nhau ở Hà Nội, Việt Nam, Lima, Peru, Kampala, Uganda, Bangalore, Ấn Độ thực hiện (2013 – 2016).

                                                                          Bài và ảnh: X.T

Bạn đang đọc bài viết Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác Dự án PURR và RRR. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất