Thứ bảy, 20/04/2024 14:42 (GMT+7)

Mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới

MTĐT -  Thứ sáu, 22/03/2013 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 21/3, tại TP Cần Thơ, đã diễn ra Lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới 2013 với chủ đề “Hợp tác vì nước” và thông điệp “Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng sẽ có cơ hội sử dụng nước".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại Lễ mít tinh. Dự lễ mít tinh còn có lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, nhà hoạt động xã hội,…

Theo Báo cáo của Liên Hợp Quốc về Các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ năm 2012, vẫn còn khoảng 11% dân số thế giới, tương đương khoảng 780 triệu người không tiếp cận được với nguồn nước sạch. Cùng với những diễn biến bất thường của thiên tai do biến đổi khí hậu với quy mô và cường độ ngày càng gia tăng đang góp phần làm cho nguồn nước ngày càng trở nên suy thoái và cạn kiệt.

Nước sạch được dự báo sẽ sớm trở thành một tài nguyên quý giá và không thể thay thế được; nước đang là chủ đề đặc biệt quan trọng tại nhiều diễn đàn quốc tế. Những căng thẳng về nguồn nước đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tranh chấp, xung đột, nhất là trong bối cảnh các quốc gia đẩy mạnh sử dụng nước cho phát triển kinh tế của riêng mình.

Với thông điệp “Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng sẽ có cơ hội sử dụng nước”, Ngày nước thế giới năm 2013 đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác vì nước, đề xuất các giải pháp hướng tới mục tiêu hài hòa trong phân bổ nguồn nước giữa các ngành, địa phương, các nhóm cũng như sự hợp tác giữa các quốc gia có chung nguồn nước; cùng hướng tới một mục tiêu chung là khai thác, sử dụng nguồn nước một cách bền vững, hiệu quả. Có thể nói, “Hợp tác vì nước” là chất xúc tác thúc đẩy hợp tác phát triển, là nhân tố mang lại cho cộng đồng và xã hội sự gắn kết. “Hợp tác vì nước” giúp giải tỏa các căng thẳng về văn hóa, chính trị, xã hội đồng thời xây dựng niềm tin giữa mọi người, giữa cộng đồng, các vùng miền và các quốc gia.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức chuỗi các sự kiện truyền thông hưởng ứng Ngày nước thế giới, thu hút được sự quan tâm và tham gia tích cực của toàn xã hội, có ý nghĩa và sức lan tỏa cao, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen và cách ứng xử với tài nguyên nước ở hiện tại và tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hợp tác vì nước sẽ góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội, cải thiện điều kiện sống và các cơ hội giáo dục, đặc biệt cho phụ nữ và trẻ em, góp phần vào thực hiện thành công những Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG).

Đồng thời, hợp tác vì nướcđể tạo ra những lợi thế kinh tế; duy trì và cải thiện nguồn nước, bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Hợp tác vì nước để xây dựng hòa bình khu vực và thế giới, giúp các nhóm, các cộng đồng và các quốc gia vượt qua những khác biệt về văn hóa, chính trị, xã hội cùng nhau xây dựng niềm tin.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam nằm ở hạ lưu của 2 con sông quốc tế quan trọng là sông Hồng và sông Mekong. Do 2/3 lượng nước ở Việt Nam được sản sinh từ các nước láng giềng chảy vào hai con sông này; nên việc thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ, khai thác và phát triển bền vững các nguồn nước xuyên biên giới được xem là nội hàm quan trọng của "Chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam trong giai đoạn 2011 - 2020".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các quốc gia ở phía thượng lưu hãy hợp tác và cùng chia sẻ với Việt Nam để các dòng sông liên quốc gia trở thành dòng sông hòa bình và mang lại sự thịnh vượng chung cho tất cả các nước trong lưu vực.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam luôn tự hào là cái nôi của nền văn minh lúa nước, là một trong những quốc gia cung ứng nông sản lớn trên thế giới. Sản xuất lúa nước đòi hỏi phải đảm bảo đủ nước, đồng thời nhu cầu sử dụng nước cho các ngành công nghiệp, dịch vụ, giao thông thủy… ngày càng tăng. Việc đảm bảo đủ nguồn nước theo yêu cầu cả về số lượng, chất lượng và thời gian có vai trò quyết định đối với sự thịnh vượng của mỗi khu vực và phát triển bền vững của mỗi ngành.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại lễ mít tinh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi các Bộ, các ngành, các cấp chính quyền địa phương hãy cùng nhau hợp tác, xây dựng cơ chế trao đổi, chia sẻ thông tin, xây dựng khung khổ pháp lý trong bảo vệ, khai thác, sử dụng và phát triển bền vững tài nguyên nước - nguồn tài nguyên quý giá trong thế kỷ này. Đồng thời nhấn mạnh cần đẩy mạnh đối thoại trong xây dựng kế hoạch, quy hoạch khai thác, sử dụng tài nguyên nước một cách hợp lý; có các chính sách nhằm tăng cường ứng dụng và phát triển các công nghệ hiện đại nhằm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh xã hội hóa trong việc đầu tư xây dựng các công trình khai thác và sử dụng nước; nâng cao ý thức sử dụng nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng kêu gọi mỗi cá nhân, đoàn thể, tổ chức, mỗi ngành, mỗi địa phương trong cả nước hãy nỗ lực hành động, phát huy các sáng kiến trong khai thác và sử dụng nước tiết kiệm, giảm thiểu các rủi ro do hạn hán và lũ lụt, xử lý ô nhiễm môi trường, phòng chống xâm nhập mặn và nước biển dâng... qua đó góp phần tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước của quốc gia và góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Nguyễn Hoàng-Nhật Bắc/Chinhphu.vn

Bạn đang đọc bài viết Mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ