Thứ năm, 18/04/2024 15:19 (GMT+7)

Mường Lát (Thanh Hoá): Nhiều bất cập ở bãi rác tiền tỷ

MTĐT -  Thứ hai, 05/12/2016 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi chứa, chôn lấp rác thải thị trấn Mường Lát được đầu tư với tổng số vốn trên 5 tỷ đồng, thế nhưng từ lúc triển khai xây dựng đến khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ nhiều bất cập, “thiếu sót”.

Công trình bãi chứa, chôn lấp rác thải thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá, do UBND huyện Mường Lát làm chủ đầu tư và được UBND tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ giao vốn đầu tư xây dựng hai đợt. Đợt 1 là 2 tỷ đồng (tại Quyết định 2400/QĐ – UBND ngày 12/07/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa) và đợt 2 là 1,5 tỷ đồng (tại Quyết định 2358/QĐ – UBND ngày 21/07/2011 của UBND tỉnh Thanh Hóa). Nguồn vốn từ sự nghiệp môi trường chi theo dự án, trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2011.

Từ lúc triển khai xây dựng đến khi được đưa vào sử dụng đã bộc lộ không ít sự bất cập. Như bãi rác được quy hoạch ngay sát đường Quốc lộ 15C đi cửa khẩu Tén Tằn, sát bờ sông Mã làm mất cảnh quan và nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước là rất khó tránh khỏi.

Hơn nữa thi công thiếu nhiều hạng mục so với thiết kế ban đầu, được đầu tư xây dựng với công nghệ chôn lấp thế nhưng đi vào sử dụng đơn vị quản lý lại ngang nhiên chuyển sang đốt lộ thiên gây ô nhiễm môi trường, làm giảm hiệu quả, chất lượng của công trình.

Một người dân tại đây bức xúc cho biết: Không hiểu vì sao bãi rác lại được xây dựng sát ngay Quốc lộ 15C, tuyến đường đi cửa khẩu Tén Tằn, con đường giao thương huyết mạch giữa huyện Mường Lát với các cụm, huyện của nước bạn Lào làm mất mỹ quan, cảnh quan khi đi qua đây. Với lại, bãi rác nằm ngay dưới chân núi, mỗi khi mưa lượng nước đổ về nhiều không tiêu thoát kịp càng làm ô nhiễm môi trường. Đó là chưa kể đến mỗi khi rác được đốt lộ thiên cháy âm ỉ khét lẹt, khói kéo dài nhiều ngày trời.

Có mặt tại bãi rác tiền tỷ này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về những bất cập nơi đây. Dự án được phê duyệt với hai hố chôn lấp với một bể xử lý, tuy nhiên hiện bãi rác này đang hoạt động chỉ với một hố duy nhất. Rác vương vãi từ ngay đầu Quốc lộ 15C, mặc dù có hố nhưng rác cũng không được đổ ngay ngắn xuống hố mà đổ tràn trên bờ rồi đốt. Nước rỉ rác thì cũng chưa biết sẽ được xử lý thế nào khi một bên là vách núi còn bên kia là sông Mã.

Được biết, công trình bãi chứa, chôn lấp rác thải thị trấn Mường Lát được đầu tư với số vốn trên 5 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Minh Hiếu thi công. Trong quá trình thi công, giám sát và nghiệm thu từng phần công việc thì Công an tỉnh Thanh Hoá đã phát hiện một số sai phạm như: Không thi công lớp màng chống thấm HDPE, không thi công lớp vải kỹ thuật hạng mục hố chôn lấp và hạng mục kè mái taluy, không thi công lớp đá 1x2 thoát nước dày 30cm hạng mục hố chôn lấp, không thi công lắp đặt 144m ống HDPE đục lỗ hạng mục hố chôn lấp…

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Cao Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Việc phê duyệt ban đầu là xây dựng hai hố chôn lấp và một bể xử lý nhưng hiện tại chỉ có một hố thì đã được điều chỉnh phê duyệt? Còn về những sai phạm, thiếu sót chúng tôi đã đấu nối với nhà thầu thi công triển khai khắc phục và hiện tại đang đề nghị kiểm toán vào kiểm toán lại toàn bộ sau đó sẽ quyết toán cho nhà thầu. Dự án là chôn lấp rác thải nhưng đang vận hành kiểu đốt lộ thiên thì ông Cường nhấn mạnh: Sẽ cho phòng chức năng kiểm tra và chấn chỉnh ngay.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Mường Lát (Thanh Hoá): Nhiều bất cập ở bãi rác tiền tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.