Thứ sáu, 29/03/2024 21:46 (GMT+7)

Nâng tầm hợp tác quản lý môi trường nước

MTĐT -  Thứ hai, 20/05/2013 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến khẳng định, Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác có bề dày truyền thống với Chính phủ Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực với những vấn đề cấp thiết đòi hỏi sự hợp tác tích cực của cả hai bên. Từ năm 2005 đến năm 2013, Bộ TN&MT đã ký kết và thực hiện 8 Dự án hợp tác với Nhật Bản, về các lĩnh vực: môi trường nước, môi trường không khí, đa dạng sinh học, kiểm kê khí nhà kính … Riêng Tổng cục Môi trường hiện đang thực hiện 3 Dự án hỗ trợ kỹ thuật về quản lý môi trường nước và không khí, đa dạng sinh học với kinh phí khoảng 13 triệu USD.

Dự án hỗ trợ kỹ thuật Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước tại Việt Namvới sự tham gia của Bộ TN&MT và 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu và Thừa Thiên-Huế với mục tiêu tổng quát là nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động quản lý môi trường nước của Bộ TN&MT và 5 Sở TN&MT tham gia Dự án, cụ thể các các hoạt động về xây dựng chính sách, quan trắc, phân tích môi trường nước, năng lực thanh tra, kiểm tra, xây dựng cơ sở dữ liệu.

Một trong các kết quả nổi bật của dự án là việc triển khai công cụ quản lý “Kiểm kê nguồn ô nhiễm (PSI)” để kiểm soát ô nhiễm nước tại các tỉnh, thành phố mục tiêu. Đây được coi là một công cụ khá hiệu quả cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát các nguồn ô nhiễm, và công cụ này hy vọng sẽ được áp dụng cho các địa phương khác trên khắp cả nước.

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện của JICA tại Việt Nam cho  biết, Dự án đã có những đóng góp quan trọng tới việc cải thiện công tác quản lý về môi trường nước ở Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, Dự án vẫn còn hạn chế về kinh phí, thời gian thực hiện dự án chỉ có 3 năm, thủ tục phê duyệt dự án và cung cấp kinh phí đối ứng còn bấp cập, còn nhiều lĩnh vực nóng và cấp thiết trong công tác quản lý môi trường chưa được hỗ trợ và triển khai thực hiện, số lượng Sở TN&MT được tham gia dự án chưa nhiều. Tuy nhiên, còn có những hạn chế và khó khăn nhưng trong giai đoạn đầu thực hiện Dự án, qua đánh giá cho thấy Dự án đã đạt được 100 phần trăm các mục tiêu đề ra ban đầu với chất lượng cao, góp phần không nhỏ vào công tác bảo vệ môi trường của Việt Nam và là một điểm sáng trong hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa Việt Nam và Nhật Bản. Các kết quả của Dự án là một bước khởi đầu thuận lợi cho việc tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực môi trường.

Toàn cảnh hội thảo

Tin, ảnh:Xuân Hợp (Monre Ngày 20/5/2013)

Bạn đang đọc bài viết Nâng tầm hợp tác quản lý môi trường nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Chiều 29-3, tại Hội nghị Tỉnh ủy Bình Thuận mở rộng, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã chủ trì lễ công bố quyết định về công tác cán bộ.

Tin mới