Thứ năm, 25/04/2024 15:42 (GMT+7)

Pháp cam kết hỗ trợ mô hình tăng trưởng bền vững của Việt Nam

MTĐT -  Thứ tư, 18/06/2014 15:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- “Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã cam kết tài trợ hơn 1,5 tỷ euro cho Việt Nam trong 20 năm qua và Việt Nam hiện là đối tác đứng thứ hai của AFD trên toàn cầu.”

Đây là lời khẳng định của ông Resmi Gevevey, Giám đốc AFD tại Việt Nam, nhân sự kiện Cơ quan Phát triển Pháp kỷ niệm 20 năm có mặt tại Việt Nam, ngày 17/6/2014.

Theo ông Resmi Gevevey, trong thời gian qua, AFD đã tài trợ cho 75 dự án của Việt Nam, ban đầu dành hỗ trợ phát triển nông thôn (công trình thủy nông, hỗ trợ cho các ngành nông sản sản xuất nông sản,hỗ trợ người nông dân thông qua các ngân hàng chuyên trách hoặc tài chính vi mô,” sau bổ sung sang lĩnh vực phát triển các công trình hạ tầng lớn trong lĩnh vực năng lượng, giao thông, cấp nước sạch,thoát nước, vệ sinh môi trường.

Ông  Resmi Gevevey cho biết, trong năm 2013, AFD đã dành 7,8 tỷ euro để tài trợ cho các dự án ở các nước đang phát triển và khu vực hải ngoại, đây là mức cam kết cao nhất kể từ trước đến nay.Riêng Việt Nam, AFD cũng dành 146 triệu euro trong năm 2013 cho các dự án tài chính vi mô, phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng nông thôn, môi trường và chống biến đổi khí hậu.

Đánh giá từ các chuyên gia AFD cho thấy, mặc dù Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình, song lại là một trong những nước dễ tổn thương nhất do các hệ quả của biến đổi khí hậu.

Bên cạnh tốc độ phát triển nhanh chóng, thực tế cũng kéo theo những thách thức mới, Việt Nam sẽ phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng, các đô thị phải thích ứng với sự gia tăng dân số vàtình trạng di dân nông thôn, đào tạo cho một triệu người lao động trẻ mới gia nhập thị trường lao động hàng năm, nâng cao năng lực sản xuất trong nước để cạnh tranh trong môi trường thương mại thếrộng lớn.

“Do đó, chiến lược hợp tác tại Việt Nam trong giai đoạn 2013-2015, AFD sẽ tập trung vào hỗ trợ cho sự dịch chuyển mô hình tăng trưởng của Việt Nam theo hướng công bằng và bền vững.

Nguồn tài trợ sẽ tập trung tới các hoạt động khuyến khích phát triển đô thị bền vững và đồng bộ; hỗ trợ hiện đại hóa lĩnh vực sản xuất với tác động lớn về môi trường và xã hội; hỗ trợ cho quốc giatrong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu,” ông Resmi Gevevey nói.

Hạnh Nguyễn (Vietnam+)
Bạn đang đọc bài viết Pháp cam kết hỗ trợ mô hình tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.