Thứ bảy, 20/04/2024 09:22 (GMT+7)

Phú Thọ: Hố tử thần bủa vây người dân

MTĐT -  Thứ năm, 29/08/2013 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau mỗi tiếng nổ mìn từ khu khai thác đá phát ra là người dân khu 3 (xã Ninh Dân, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) lại tá hỏa phát hiện ra hố tử thần. Những chiếc hố tử thần này xuất hiện khắp nơi, giữa đường, giữa nhà hay ngoài sân...

Hố tử thần xuất hiện khắp nơi

Những ngày vừa qua, trên địa bàn Khu 3 xã Ninh Dân liên tiếp xuất hiện hố tử thần khiến người dân hoang mang lo sợ. Gần đây nhất là vào khoảng 17h30 ngày 26/8, sau trận mưa lớn, một hố tử thần lớn đã xuất hiện giữa đường, trước cửa gia đình bà Dương Thị Mậu (73 tuổi, Khu 3, xã Ninh Dân). Chiếc hố tử thần này có đường kính khoảng 7 - 8 mét, sâu chừng hơn 10 mét. Chiếc hố nuốt chửng sân, hè nhà bà Mậu và nửa phần đường liên xã.

Chiếc hố tử thần xuất hiện vào ngày 26/8 không phải là lần đầu xảy ra ở Khu 3, xã Ninh Dân. Trước đó, vào đêm rạng sáng 23/8, khi bà Mậu đang ngủ cũng nghe tiếng nổ trong trận mưa và một hố tử thần lớn xuất hiện ngay trước cửa nhà. Để khắc phục sự cố này, chính quyền địa phương đã đổ 16 xe ô tô đất đá để lấp, san phẳng miệng hố sụt lún ngay trong ngày 23/8. Thế nhưng, đến ngày 26/8, đúng tại vị trí hố tử thần đã được san lấp, lại xuất hiện hố tử thần khác và chính quyền sở tại cũng chỉ biết điều động xe ô tô chở đất đến để lấp.

Không dừng lại ở đó, trong hai ngày 27 và 28/8, trong khuôn viên đất của gia đình bà Mậu cũng xuất hiện liên tiếp các hố tử thần khác nhau. Đặc biệt là chiếc hố tử thần ngay trước cửa ngôi nhà của con trai bà, anh Vũ Đức Dũng.


Một chiếc hố tử thần xuất hiện ngay giữa nhà.

Ông Đỗ Hồng Kỳ - Trưởng khu 3, xã Ninh Dân cho biết, bà con nơi đây đang rất hoang mang, lo lắng khi có gia đình tại địa phương này bị hố tử thần nuốt chửng khi đang ngủ.

Nhiều nơi trên địa bàn xã Ninh Dân, mặt đất liên tục sụt lún tạo thành những hố to bằng cả một ngôi nhà cỡ 50 mét vuông.

Nhiều người dân Ninh Dân khẳng định: Nguyên nhân là do công trường khai thác đá gần đó đã sử dụng thuốc nổ để khai thác đá ngầm dưới lòng đất. Sau mỗi lần nổ mìn đã gây nên những rung động địa chấn và xuất hiện hố tử thần.

Nguyên nhân xuất hiện hố tử thần

Trước những sự cố xuất hiện hố tử thần này, sáng ngày 28/8, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đích thân đến hiện trường để chứng kiến và chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các hố tử thần. Bí thư tỉnh ủy Phú Thọ đã yêu cầu các UBND huyện Thanh Ba điều động xe chở đất đá lấp, rào hố tử thần lại, không cho người dân lại gần. Nhưng chỉ đến đầu giờ chiều cùng ngày, toàn bộ số đất đá mới trút xuống lại tiếp tục bị sụt xuống.

Theo nhiều hộ dân, những ngày gần đây, lúc ngủ không ai dám đóng cửa để khi nghe thấy nổ mìn khai thác đá ở mỏ gần đó chạy luôn.


Hố tử thần xuất hiện ở trước cửa nhà anh Vũ Đức Dũng.

Liên quan về vấn đề này, chiều 28/8, ông Vi Mạnh Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết, qua các đợt kiểm tra sau khi xảy ra các vết nứt trên địa bàn, chính quyền đã rà soát được 31 hộ nằm diện nguy hiểm. Đến nay đã di dời được đa số các hộ trong diện này đến nơi tái định cư an toàn. Tuy nhiên, do còn vướng mắc trong chuyện đền bù, hỗ trợ nên một số hộ trong vùng nguy hiểm chưa chịu dời đi.

Ông Hùng cho biết thêm, theo chính sách, mỗi hộ di dời sẽ được đền bù, hỗ trợ 50% tổng số tài sản kê khai, nhưng không được quá 250 triệu đồng/hộ. Tuy nhiên, một số hộ dân kiên quyết không di dời mà đòi đền bù 100% tài sản.

Theo khảo sát của tỉnh Phú Thọ thì còn tới hơn 400 hộ dân đang nằm trong diện nguy hiểm, có thể bị sụt xuống lòng đất bất cứ lúc nào, cần di dời khẩn trương. Tuy nhiên, công tác di dời số dân này sẽ hoàn thành trong năm 2015.


Sau mỗi lần khu khai thác đá nổ mìn là miệng hố tử thần lại mở rộng ra.

Còn nguyên nhân xuất hiện các hố tử thần, Phó chủ tịch huyện khẳng định, khi khảo sát, đánh giá, Bộ Tài Nguyên và Môi trường kết luận, sụt lún do tai biến địa chất. Lý giải về nguyên nhân là do công trường khai thác đá gần đó đã nổ mìn gây ra rung chấn tạo nên những vết nứt. Ông Hùng cũng khẳng định, hoạt động nổ mìn khai thác đá ở gần đó không liên quan đến hố tử thần. Việc người dân cho rằng sụt lún là do có nguyên nhân từ hoạt động nổ mìn, khai thác đá ở mỏ đá là không có căn cứ.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời của Phó chủ tịch huyện Thanh Ba, chúng tôi đã tìm gặp ông Thiều Vinh - Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ thì vị này lại thừa nhận rằng, việc nổ mìn khai thác đá ở mỏ đá của Công ty xi măng Sông Thao có gây ra chấn động nhưng không đủ lớn để tạo ra tai biến địa chất, hình thành hố tử thần. Dù vậy, UBND tỉnh Phú Thọ vẫn đề nghị Công ty xi măng Sông Thao hỗ trợ các hộ dân phải di dời tránh hố tử thần về vật chất.


Một ngôi nhà kiên cố phải bỏ hoang vị sợ hố tử thần.

Theo tìm hiểu, vào cuối năm 2012 UBND tỉnh Phú Thọ đã có cả một dự án Điều tra, khảo sát đánh giá hiện trạng điều kiện địa chất và cảnh báo tai biến địa trên địa bàn huyện Thanh Ba, Phú Thọ. Theo đó, kết quả điều tra đã khẳng định hiện tượng sụt, lún và nứt đất một số khu vực huyện Thanh Ba có nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi địa chất. Trong đó, nguyên nhân chính là do yếu tố tự nhiên, sự tồn tại của các hang hốc. Yếu tố tác động của con người chỉ là một phần gây ra các hố tử thần.


Những con đường liên thôn, liên xã chạy qua Khu 3 thường xuyên có biển cảnh báo như thế này.

Nhóm PV

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Hố tử thần bủa vây người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam