Thứ ba, 16/04/2024 15:36 (GMT+7)

Quận Nam Từ Liêm: 48 dự án chậm tiến độ và dấu hỏi minh bạch?

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 02/07/2019 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 5 năm lên quận, Nam Từ Liêm đã có những thành tích đáng ghi nhận từ Thành phố đến Chính Phủ. Tuy nhiên, những nhức nhối về QLTTXD, nhất là 48 dự án chậm tiến độ đặt ra dấu hỏi minh bạch.

Quận Nam Từ Liêm 5 năm nỗ lực tự khẳng định

Chiều ngày 2/7, UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội từ khi thành lập Quận và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Về kinh tế quận Nam Từ Liêm đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Kết quả đến năm 2018 quận có gần 9.000 doanh nghiệp, tăng gấp hơn 2 lần so với năm đầu thành lập.

Ông Nguyễn Quốc Nam – Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo tại Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Điểm nổi bật là thu ngân sách trên địa bản 05 năm liền hoàn thành vượt dự toán Thành phố giao ở mức cao và từng bước bền vững. Thu ngân sách giai đoạn 2014-2018 đạt khoảng 32.000 tỷ đồng, tăng bình quân 36,4%/năm.

Quận Nam Từ Liêm có đặc thù với nhiều công trình cấp quốc gia trụ sở của các Bộ, ngành đóng trên địa bàn, là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa thể thao cấp quốc tế, quốc gia.

Hàng năm có khoảng 100 sự kiện lớn với huy động khoảng 5.000 lượt ngưòi tham gia. Đặc biệt đã bảo vệ thành công các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn như Hội nghị cấp cao APEC, Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên…

Hạ tầng xã hội cũng cơ bản đã hoàn thành các công trình hạ tầng xã hội còn thiếu: Xây dựng mới 21 trường học phổ thông các cấp; 30 nhà văn hóa; 04 trạm y tế; 02 trụ sở phưòng; 05 trung tâm văn hóa thể dục thể thao phường; tu bổ, tôn tạo 24 di tích.

Sau 5 năm lên quận, Nam Từ Liêm đã có những thành tích đáng ghi nhận từ Thành phố, đến Chính Phủ. Tuy nhiên, những nhức nhối trong công tác quản lý TTXD, nhất là 48 dự án chậm tiến độ đặt ra dấu hỏi minh bạch và thách thức.

Thất thoát quỹ đất… ai chịu trách nhiệm?

Hiện nay trên địa bàn quận Nam Từ Liêm còn một số vấn đề bất cập, gây nhức nhối trong một thời gian dài. Cụ thể, vấn đề trật tự xây dựng tại các phường Mỹ Đình 1, Mỹ Đình 2, Mễ Trì…

Theo người dân phản ánh, loạt công trình có dấu hiệu sai phép trên đường Mễ Trì Thượng, Mễ Trì Hạ, Đồng Me, Miếu Đầm, Lê Quang Đạo của phường Mễ Trì đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng.

Dư luận đặt dấu hỏi về 4 công trình "đua nhau" mọc lên trong ngõ 50 phố Mễ Trì Thượng.

Tại Phường Mỹ Đình 2 cũng có loạt nhà xưởng, nhà ở riêng lẻ trên đường Mỹ Đình, Lê Đức Thọ, Nguyễn Cơ Thạch đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được xử lý.

Đặc biệt, PV Môi trường và Đô thị VN điện tử nhiều lần đến đặt lịch, liên hệ làm việc với UBND phường Mỹ Đình 2, nhưng lãnh đạo phường này luôn thoái thác trách nhiệm và hủy hẹn không lý do.

Liên quan đến vấn đề trật tự xây dựng, báo cáo Thành ủy Hà Nội trong phiên họp chiều nay, ông Nguyễn Quốc Nam – Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm không liệt kê, không đưa ra được tổng số vụ việc do lịch sử, mới phát sinh: “Trong 6 tháng đầu năm đối với vi phạm đất đai, quận đã xử lý 33 vụ đạt tỷ lệ 61% các vụ còn lại sẽ tiếp tục được quận chỉ đạo làm rõ theo quy định.

Đối với các vi phạm về trật tự xây dựng xử lý 33 công trình. Có những vụ mang tính chất lịch sử, trong thời gian tới quận sẽ triển khai kế hoạch, tăng cường kiểm tra xử lý”.

Phường Tây Mỗ diễn ra tình trạng san lấp, liến chiếm lòng hồ Cầu Cốc sử dụng vào mục đích kinh doanh.

Vào tháng 5/2018, Đoàn giám sát số 2 của Thường trực HĐND TP Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã giám sát về tình hình công tác quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách chậm triển khai và vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Theo báo cáo, quận Nam Từ Liêm - một trong những quận, huyện có số dự án “treo” – 48 dự án nhiều nhất thành phố. Trong khi đó những dự án chậm tiến độ hoạt động “biến tướng” đang làm thất thoát ngân sách lên đến hàng hàng chục tỷ đồng/năm. Số tiền này sẽ “đội nón” đi đâu?

Có hay không việc ngầm bao che, có dấu hiệu “bảo kê” cho các hoạt động này tồn tại? Đây cũng chính là những băn khoăn của người dân phản ánh đến cấp chính quyền, đề nghị cơ quan báo chí vào cuộc làm rõ.

Điểm trông giữ xe ngày đêm xây dựng tạm bợ trên đất dự án.

Trước câu hỏi độc quyền từ PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Quốc Nam – Phó chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cũng tiếp tục không nêu rõ và đề cập được tình hình quận đã xử lý, giải quyết dứt điểm và còn tồn tại bao nhiêu trường hợp dự án xây dựng chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Quốc Nam chỉ cho rằng: “Đối với những dự án chậm triển khai quận hoàn toàn chủ động trong việc tổng hợp, đề xuất ngay từ năm 2018, quận đã chủ động báo cáo đề xuất thành phố rà soát trên toàn địa bàn.

Và năm 2019, quận tiếp tục báo cáo và đang phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch đầu tư đi kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai trên địa bàn trên cơ sở đó sẽ có những kiến nghị kịp thời”.

Dấu hỏi đặt ra là UBND quận Nam Từ Liêm sẽ còn tiếp tục rà soát đến khi nào? Sự minh bạch trong việc rà soát, kiểm tra, báo cáo ra sao? Những biến tướng như để đất hoang hóa, sử dụng sai mục đích… gây lãng phí quỹ đất, thất thoát ngân sách ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Quận Nam Từ Liêm: 48 dự án chậm tiến độ và dấu hỏi minh bạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Pakistan: Lũ lụt và sét đánh khiến 49 người thiệt mạng
Tính tới ngày 16/4, các quan chức Pakistan cho biết sét và mưa dông lớn gây lũ lụt đã khiến ít nhất 49 người trên phạm vi toàn quốc thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, buộc chính quyền phía tây nam nước này ban bố tình trạng khẩn cấp.
Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới