Thứ sáu, 19/04/2024 14:36 (GMT+7)

7 máy bay Hải quân Mỹ xuất hiện gần căn cứ quân sự Nga tại Syria

MTĐT -  Thứ sáu, 13/04/2018 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo RIA Novosti, giới chức quân sự Nga cho biết phát hiện 7 máy bay của Mỹ thực hiện hoạt động do thám tại phía đông biển Địa Trung Hải, gần bờ biển Syria.

Đây là khu vực có căn cứ không quân Khmeimim và căn cứ hải quân tại cảng Tartus của Nga.

Theo giới chức Nga, nhóm máy bay Mỹ gồm 6 chiếc P-8A Poseidon cất cánh từ căn cứ không quân Sigonella trên đảo Sicily, Italy. Chiếc còn lại là máy bay do thám điện tử EP-3E cất cánh từ căn cứ trên đảo Crete, Hy Lạp.

Trước đó, kênh truyền hình Mỹ CNBC dẫn một nguồn tin riêng cho biết, Hoa Kỳ xem xét tám cơ sở như các mục tiêu tấn công ở Syria. Danh sách các mục tiêu bao gồm hai sân bay quân sự, trung tâm nghiên cứu và một doanh nghiệp được cho là liên quan đến việc sản xuất vũ khí hóa học.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh lo ngại về một cuộc không kích của phương Tây nhắm vào Syria gia tăng trong những ngày qua.

Trong khi đó, ngày 12/4, Nga xác nhận 10 tàu chiến đã được di chuyển khỏi quân căn cứ tại cảng Tartus. "Đây là hành động bình thường khi xuất hiện những mối đe dọa tấn công", Interfax ngày 12/4 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia (Hạ Viện) Nga Vladimir Shamanov.Hải quân Nga thường triển khai 12 chiến hạm và tàu vận tải ở cảng Tartus.

Máy bay do thám Mỹ P-8A Poseidon. Ảnh: Military-today.

Việc các tàu chiến rời cảng Tartus được cho là biện pháp đề phòng và sẵn sàng đối phó với một cuộc không kích nhằm vào các cơ sở quân sự của chính phủ Syria.

Nga và Syria cảnh báo Mỹ về hành động phiêu lưu quân sự có thể dẫn tới "hậu quả thảm khốc".

Hiện toàn bộ các đơn vị quân đội Syria đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu cao và củng cố hệ thống hầm hào, công sự tại các căn cứ, tiền đồn trên khắp cả nước. Hạm đội Biển Đen của Nga cũng chuyển sang trạng thái báo động cao nhất.

Trong động thái lần này, Tổng thống Trump đang muốn lôi kéo thêm nhiều đồng minh cùng hành động. Nhưng lúc này, ông Trump dường như cũng đã rút lại quan điểm mạnh dạn của mình khi cho biết, sự can thiệp quân sự của Mỹ ở Syria có thể “sớm hoặc không sớm chút nào”, hay ông cũng chưa bao giờ “khẳng định sẽ tấn công vào Syria”.

Ngày 12/4, các thành viên nội các Anh đã nhất trí sẽ có hành động phối hợp cùng Mỹ và Pháp để ngăn chặn vũ khí hóa học tiếp tục được sử dụng. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Theresa May đang phải chịu áp lực kêu gọi hỏi ý kiến quốc hội trước khi thực hiện bất kì hành động quân sự nào nhằm vào Syria mặc dù bà không cần thiết phải làm việc này mới có thể ra lệnh tấn công.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang kêu gọi điều tra bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học ở thị trấn Douma, Syria và chưa công bố kế hoạch nào trong việc sẽ hiệp đồng tác chiến cùng Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 12/4 tuyên bố rằng, “Đức sẽ không tham gia vào bất kì hành động quân sự nào nhưng tôi muốn làm rõ, tất cả mọi thứ đang được thực hiện nhằm đưa ra thông điệp rằng, việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận”, Thủ tướng Merkel cho hay, đồng thời nhận định rằng, nhiều khả năng chính quyền Syria chưa tiêu hủy hết vũ khí hóa học như đã hứa vào năm 2013.

Trước đó, phương Tây cáo buộc Damascus thực hiện cuộc tấn công hóa học trong thành phố Douma ở Đông Ghouta thuộc Syria. Moscow và Damascus kiên quyết phản bác thông tin quân đội Syria đã thả bom Clo xuống Douma.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 7 máy bay Hải quân Mỹ xuất hiện gần căn cứ quân sự Nga tại Syria. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?