Thứ sáu, 19/04/2024 00:07 (GMT+7)

88 người chết, nhiều người mất tích trong đợt mưa lũ tại Nhật Bản

MTĐT -  Thứ hai, 09/07/2018 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Miền Tây Nam Nhật Bản những ngày này đang phải hứng chịu nhiều trận bão lớn và sạt lở đất trên diện rộng làm hơn 80 người thiệt mạng và hàng chục người bị mất tích.

Dẫn nguồn tin từ hãng tin Kyodo, TTXVN đưa tin, tính đến tối 8/7, số người thiệt mạng do mưa lớn tại Nhật Bản đã tăng lên 88 người, trong khi vẫn còn 50 người mất tích do lũ lụt và lở đất phá hủy nhiều nhà cửa, hàng hàng chục nghìn người phải di tản.

Các chiến dịch cứu hộ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) vẫn đang được tiến hành sáng 9/7, trong khi cơ quan thời tiết Nhật Bản cảnh báo người dân về nguy cơ lở đất và lũ lụt.

Nhật Bản đã điều 40 trực thăng đến hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu hộ. “Đội cứu hộ đang làm việc hết sức. Chúng ta phải chạy đua với thời gian”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói.

Số người chết và mất tích vì mưa lũ tại Nhật tiếp tục tăng cao. Ảnh: Asahi Shimbun. 

Hơn 50.000 công nhân, cảnh sát, và sỹ quan quân đội cũng được huy động để đối phó với thảm họa. Nhiều ngôi làng bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước lũ. Thứ duy nhất mà người ta nhìn thấy ở khu vực này là ngọn đèn tín hiệu giao thông.

Bộ Ðất đai Nhật Bản đã lên kế hoạch huy động 20 xe tải bơm suốt ngày đêm nhưng có thể phải mất khoảng hai tuần mới hết ngập.

Kể từ khi mưa lớn đổ xuống vào ngày 5/7, tổng cộng có 38 người đã thiệt mạng tại Hiroshima, trong khi con số này tại Ehime và Okayama lần lượt là 21 người và 13 người. Khoảng 267.000 người đã sống trong cảnh mất điện tại 11 tỉnh.

Mưa lớn cũng làm đường sá tại nhiều khu vực bị hư hại nghiêm trọng, nước lũ tràn khắp nơi và nhiều tuyến đường sắt bị gián đoạn. Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, 17 cơ quan đường sắt đã tạm ngừng dịch vụ tại 56 tuyến đường tại miền Tây Nhật Bản và nơi khác.

Ảnh: Asahi Shimbun. 

Các chuyến tàu cao tốc đã phải tạm ngừng hoạt động tại hầu hết miền Tây Nhật Bản. Một số nhà máy lớn, trong đó có nhà máy sản xuất xe hơi của hãng Daihatsu và Mitsubishi phải ngừng hoạt động.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cảnh báo cần phải chạy đua với thời gian để giải cứu các nạn nhân của lũ lụt, với một số người đã phải đề nghị lực lượng cứu hộ trợ giúp trên mạng xã hội Twitter.

Tại các ngôi làng ở miền Tây và miền Trung Nhật Bản, những người bị mắc kẹt đã buộc phải ở tạm trên mái nhà khi nước lũ dâng cao. Hơn 50.000 nhân viên cứu hộ, cảnh sát và binh sĩ đã được triển khai để ứng phó với thảm họa, khiến toàn bộ các ngôi làng này ngập trong nước lũ.

Tại tỉnh Okayama, một trong nhưng khu vực thiệt hại nặng nề nhất, hơn 1.000 người phải đã bị mắc kẹt trên mái nhà sau khi nhiều ngôi nhà bị chìm trong nước lũ do vỡ đập gần sông Oda. Đa số những người này đã được giải cứu bằng trực thăng hoặc thuyền.

Giới chức Nhật Bản đã tiến hành sơ tán hàng triệu người. 

Theo Kyodonews, có lúc lệnh sơ tán và khuyến cáo sơ tán đã được ban bố tới 4,72 triệu người tại 23 tỉnh ở miền trung và Tây nam Nhật Bản.

Việc đánh giá thương vong rất khó khăn do mưa, lũ lụt và sạt lở đất xảy ra trên diện rộng. Các nhà chức trách cảnh báo, sạt lở đất có thể vẫn diễn ra ngay cả sau khi mưa giảm.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, lượng mưa trong 3 giờ chỉ riêng ở khu vực tỉnh Kochi đã lên tới 26,3cm, mức cao nhất được ghi nhận kể từ khi cơ quan này bắt đầu thống kê vào năm 1976.

Đây là thảm họa thiên tai do mưa gây thương vong lớn nhất tại đất nước Mặt Trời mọc kể từ năm 2014, khi ít nhất 74 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất sau mưa lớn dữ dội tại Hiroshima.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 88 người chết, nhiều người mất tích trong đợt mưa lũ tại Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.