Thứ sáu, 29/03/2024 17:58 (GMT+7)

Bão Mangkhut làm Trung Quốc và Hong Kong tiêu tốn 50 tỷ USD

MTĐT -  Thứ ba, 18/09/2018 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ước tính, siêu bão Mangkhut có thể khiến Philippines thiệt hại khoảng 5 - 6% GDP và làm Trung Quốc và Hong Kong tiêu tốn 50 tỷ USD.

Trong khi đó, trước khi đổ bộ vào Trung Quốc, bão Mang khut đã gây ra thiệt hại nặng nề cho Philippines, trong hôm đầu tuần, con số người chết do bão Mangkhut gây ra trên đảo Luzon, Philippines đã lên tới 66 người.

Theo VOV, dịa phương chịu thiệt hại nhiều nhất về người là tỉnh Benguet, với 38 người chết và 37 người khác còn mất tích. Nghiêm trọng nhất là vụ lở đất tại thị trấn Itogon thuộc tỉnh Benguet làm ít nhất 26 thợ mỏ thiệt mạng.

Các đội cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm thi thể nạn nhân từ hiện trường các vụ sạt lở đất xảy ra tại thành phố Itogon. Thị trưởng thành phố này – ông Victorio Palangdan, cho hay tính đến thời điểm này họ chưa tìm thấy nạn nhân nào còn sống sót trong vụ sạt lở đất; gia đình của những người mất tích cũng tham gia nỗ lực tìm kiếm cùng các đội cứu hộ.

Người phát ngôn lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines Benigno Durana cho hay, hiện vẫn còn khoảng 43 người mất tích và hơn 155.000 người vẫn đang tạm trú trong các trung tâm sơ tán, dù cơ bão đã đi qua.

Thống kê cho thấy, hơn 750 tòa nhà đã bị hư hại nặng do bão. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị và sơ tán người dân trước khi bão quét qua, Philippines đã phần nào giảm thiểu được thiệt hại so với 5 năm trước khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào nước này năm 2013 khiến hơn 7.000 người thiệt mạng.

Vụ lở đất ở Itogon. 

TTXVN đưa tin, ngày 17/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tái khẳng định mong muốn đóng cửa tất cả các mỏ khai thác trên toàn quốc sau khi xảy ra các vụ sạt lở đất gây chết người do ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut.

Phát biểu trong cuộc họp của ủy ban ứng phó thảm họa của chính phủ, Tổng thống Duterte nhấn mạnh nếu có thể tự quyết định, ông sẽ cho đóng cửa tất cả các khu khai thác mỏ tại quốc gia này.

Trước đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Philippines Roy Cimatu đã yêu cầu đóng cửa tất cả các khu khai thác mỏ quy mô nhỏ tại vùng Cordillera trên đảo chính Luzon sau khi các vụ sạt lở đất tại khu vực này đã khiến 24 người thiệt mạng.

Tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) hơn 2,4 triệu người phải sơ tán trong khi chính quyền địa phương đã ban bố cảnh báo đỏ - mức cao nhất trong thang cảnh báo bão gồm 5 cấp của Trung Quốc.

Sau khi quét qua Quảng Đông, bão Mangkhut cũng đã tiến sâu vào tỉnh Quảng Tây. Với sức gió mỗi giờ đi được 33 km, bão Mangkhut mang theo mưa lớn và gió giật mạnh đã quật đổ nhiều cây lớn, nhiều rào chắn trên phố và khiến nhiều thùng rác đổ nghiêng. Nhiều đường dây điện bị đứt gãy. Chính quyền địa phương đã huy động 14.000 nhân viên ngành điện sẵn sàng ứng trực để sửa chữa cấp điện kịp thời cho người dân.

 Bão Mangkhut đổ bộ vào Trung Quốc. Ảnh: AP.

Trong khi đó, sau khi bị siêu bão Mangkhut tàn phá, khu hành chính đặc biệt Hong Kong đã bắt đầu công tác khắc phục hậu quả. Dự kiến phải mất nhiều ngày cuộc sống của người dân tại đây mới trở lại bình thường. Một số người đã đi làm trở lại trong hoàn cảnh nhiều đoạn đường đầy bùn đất và ngổn ngang cây đổ. Nhiều cây xanh bị bật gốc tại Công viên Victoria ở trung tâm thành phố. Nhiều cửa kính của các tòa nhà cao tầng bị vỡ vụn. Các cửa hàng và dịch vụ công bị đóng cửa. Khoảng 900 chuyến bay tại sân bay quốc tế Hong Kong đã bị hủy bỏ. Nhiều người dân sống ở những khu nhà cao tầng cho biết, họ có thể cảm nhận được tòa nhà nơi họ ở đung đưa, rung lắc ít nhất 2 giờ trong cơn bão.

Đặc khu hành chính Macau nằm sát Hong Kong lần đầu tiên trong lịch sử cũng đã phải đóng cửa các sòng bạc lớn tại đây do ảnh hưởng của bão.

Theo ước tính, siêu bão Mangkhut có thể khiến Philippines thiệt hại khoảng 5 - 6% GDP và làm Trung Quốc và Hong Kong tiêu tốn 50 tỷ USD.

P.V(tổng hợp)  

Bạn đang đọc bài viết Bão Mangkhut làm Trung Quốc và Hong Kong tiêu tốn 50 tỷ USD. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới